Bắt đối tượng trốn nã và những hành trình xuyên Việt

Thứ Hai, 28/08/2017, 09:21
Thở phào khi vừa kết thúc một chuyến công tác vất vả nhưng thành công ngoài mong đợi, Thượng tá Nguyễn Bảo Tân cho biết, ngày 16-8-2017, sau chuyến công tác tại các tỉnh phía Nam, Tây Nguyên, các trinh sát Phòng PC52 đã “hốt trọn” được một “mẻ lưới” mà các đối tượng truy nã đều là những tội phạm nguy hiểm, trốn nã lâu năm mà lãnh đạo phòng yêu cầu cán bộ, chiến sĩ bằng mọi cách phải đưa đối tượng về quy án.


Chia sẻ về sự cố gắng, nỗ lực của cán bộ chiến sĩ trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, Thượng tá Nguyễn Bảo Tân, Phó trưởng Phòng PC52, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Quá trình truy bắt các đối tượng truy nã hết sức gian khổ. Các đối tượng thường trốn xa vào các tỉnh phía Nam, một số sang Trung Quốc, thường xuyên thay đổi chỗ ở, thay đổi danh tính. 

Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, không ngại khó, ngại khổ, bằng sự mưu trí, dũng cảm và tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao độ truy bắt bằng được kẻ phạm tội, chỉ trong vòng một thời gian ngắn, anh em đã liên tiếp lập được những chiến công xuất sắc, bắt giữ được những đối tượng truy nã lâu năm, tưởng rằng đã bặt vô âm tín”.

Thở phào khi vừa kết thúc một chuyến công tác vất vả nhưng thành công ngoài mong đợi, Thượng tá Nguyễn Bảo Tân cho biết, ngày 16-8-2017, sau chuyến công tác tại các tỉnh phía Nam, Tây Nguyên, các trinh sát Phòng PC52 đã “hốt trọn” được một “mẻ lưới” mà các đối tượng truy nã đều là những tội phạm nguy hiểm, trốn nã lâu năm mà lãnh đạo phòng yêu cầu cán bộ, chiến sĩ bằng mọi cách phải đưa đối tượng về quy án.

Bàn giao các đối tượng truy nã cho Công an TP Hạ Long (Quảng Ninh).

Và hành trình truy bắt đối tượng quả thực gian nan, vất vả không thể nào kể xiết khi các trinh sát liên tục phải di chuyển từ Bắc vào Nam, len vào từng hang cùng, ngõ hẻm để tìm kiếm thông tin đối tượng, đã có lúc tưởng chừng như “mò kim đáy bể” nhưng rồi mọi việc lại êm xuôi.

Trong số này có đối tượng Nguyễn Thị Lương (62 tuổi, trú phường Cao Xanh, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), là đối tượng lừa đảo bị truy nã từ năm 2007.

Theo tài liệu điều tra, tại thời điểm năm 2007, khi “cơn sốt” giá đất tại Quảng Ninh đang ở cao trào, Nguyễn Thị Lương đã mua ô đất 21 lô B31 khu đô thị Cao Xanh-Hà Khánh A (Hạ Long, Quảng Ninh) từ một dự án của Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 5 (Cienco 5) với giá  60.000.000 đồng. Có được giấy tờ chứng nhận, Lương đã bán quyền sử dụng ô đất cho bà Lê Thị N (quê Hà Nam) để lấy số tiền 150.000.000 đồng.

Khi đã tiêu hết số tiền trên, lợi dụng sự sơ hở trong quản lý, Lương báo mất giấy tờ liên quan đến ô đất, xin cấp một bộ hồ sơ khác và được Văn phòng Cienco 5 chấp nhận. Lương lại tiếp tục sử dụng bộ giấy tờ cấp lại để bán quyền sử dụng ô đất cho bà Nguyễn Thị T (quê Hạ Long, Quảng Ninh) để lấy số tiền 200.000.000 đồng và bỏ trốn khỏi địa phương.

Đối tượng Trịnh Thanh Tùng.

Sau khi đã thu thập đầy đủ các thông tin, tài liệu, ngày 5-9-2008, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hạ Long đã ra Quyết định truy nã đối với Nguyễn Thị Lương về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trong suốt khoảng thời gian từ 2008 đến cuối năm 2016, Lương đã lẩn trốn nhiều nơi tại các tỉnh phía Nam và tìm cách thoát khỏi sự truy bắt của cơ quan Công an. Cứ “đánh hơi” thấy động là Lương lại di chuyển. Gần hai chục năm trốn chui trốn lủi, nghĩ rằng không còn bị theo dõi, truy đuổi, đến đầu năm 2017, Lương chuyển đến ở cùng một người con trai tại TP Hồ Chí Minh.

Thế nhưng lưới trời lồng lộng, trong lúc Lương ung dung tận hưởng cuộc sống mới thì các trinh sát Phòng PC52 vẫn âm thầm theo dõi, xác minh, truy tìm tung tích đối tượng. Đến ngày 2-8-2017, Lương bị các trinh sát ập vào bắt giữ trong sự ngỡ ngàng của chính đối tượng và cả gia đình.

Thế nhưng ít ai biết rằng, để bắt giữ được Lương, các trinh sát Phòng PC52 đã phải vất vả, gian nan, di chuyển liên tục từ Bắc vào Nam, truy tìm từng dấu vết, thông tin về đối tượng. Có khi vừa đến nơi, đối tượng đã chuyển địa điểm. Anh em lại tay không trở về, lại rà soát, tìm kiếm, có thông tin lại lên đường.

Một đối tượng truy nã khác trong “mẻ lưới” lần này là Trịnh Thanh Tùng (trú tại TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) cũng khiến anh em trinh sát phải rất vất vả mới đưa được đối tượng về chịu án. Tùng bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hạ Long truy nã về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, xác định đối tượng đang ở quận 12, TP Hồ Chí Minh, một tổ công tác được lệnh lên đường phối hợp với Công an phường Trung Mỹ Tây bắt giữ. Thế nhưng lúc bị bắt giữ, đối tượng đang lên cơn “ngáo đá”, không điều khiển được hành vi của mình. Anh em phải sử dụng mọi biện pháp mới khống chế được đối tượng.

Để cắt cơn, giải độc cho đối tượng, tổ công tác phải đưa Tùng vào cơ sở xã hội Nhị Xuân (ấp 5, xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh) điều trị. Suốt trong thời gian Tùng ở đây, anh em cắt cử nhau ở lại trông giữ, theo dõi để đảm bảo an toàn cũng như đề phòng đối tượng trốn thoát. Sau khi đối tượng tỉnh táo trở lại, các trinh sát đã tiến hành các thủ tục bắt giữ đối tượng theo đúng quy định của pháp luật và đưa về Quảng Ninh quy án.

Đáng chú ý trong số các đối tượng truy nã bị bắt giữ, còn có 2 đối tượng Phạm Tiến Lợi (54 tuổi, trú tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) và Nguyễn Thị Vịnh (62 tuổi, trú tại TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh).

Mặc dù đều có thời gian lẩn trốn trên 20 năm (từ năm 1993), đã tạo được vỏ bọc chắc chắn, thậm chí lợi dụng sơ hở trong quản lý của cơ quan nhà nước, các đối tượng còn được cấp giấy tờ có thông tin cá nhân như giấy phép lái xe, đăng ký tạm trú tại địa phương… nhưng với quyết tâm truy bắt tội phạm đến cùng, các trinh sát đã bắt giữ và buộc các đối tượng phải cúi đầu nhận tội. Trong đó thủ đoạn tinh vi nhất phải kể đến đối tượng Nguyễn Thị Vịnh.

Tài liệu điều tra của cơ quan Công an, thời điểm năm 1990, Nguyễn Thị Vịnh cùng chồng là Đinh Văn Thắng (quê tại xã Tân Phong, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng) đến huyện Hải Ninh (nay là TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) định cư. Thắng hành nghề sửa xe máy, còn đối tượng Vịnh mở quán bán hàng ăn.

Năm 1993, Vịnh đã câu kết với một số đối tượng người Trung Quốc để lừa bán 2 phụ nữ Việt Nam qua biên giới. Tuy nhiên hành vi của Vịnh bị cơ quan Công an phát hiện, đối tượng này đã cùng chồng bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Ngày 14-3-1994, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định truy nã đối với Nguyễn Thị Vịnh.

Biết mình bị cơ quan Công an ra lệnh truy nã, Vịnh cùng chồng bỏ trốn đến các tỉnh phía Nam và Tây Nguyên. Lợi dụng sơ hở trong quản lý cư trú, Vịnh đã tạm trú và sau đó là đăng ký thường trú tại quận 9, TP Hồ Chí Minh. Với vỏ bọc là một phụ nữ chăm chỉ buôn bán, nội trợ, đối tượng này đã qua mắt được lực lượng chức năng và yên tâm làm ăn, sinh sống tại đây.

Đối tượng Nguyễn Thị Vịnh trước và sau khi bị bắt.

Thế nhưng mọi hoạt động của đối tượng vẫn không qua được tầm ngắm của các trinh sát Phòng PC52. Một chuyên án vây bắt chi tiết tỉ mỉ được vạch ra. Điều khó khăn nhất là Vịnh khá khôn ngoan, thị biết chắc chắn mình vẫn đang bị săn đuổi nên lợi dụng sai sót trong quản lý của cơ quan Nhà nước đã thay đổi tên họ từ Bùi Thị Vịnh (62 tuổi) thành Nguyễn Thị Vịnh (61 tuổi).

Vì thế đã có lúc, anh em trinh sát gần như mất thông tin về đối tượng. Quyết tâm không để đối tượng bị lọt lưới lần nữa nên mọi thông tin được các trinh sát sàng lọc kỹ lưỡng để không bị nhầm lẫn, bỏ sót. Từ kết quả xác minh, trinh sát phát hiện hộ gia đình trú tại tổ 3, khu phố 2, phường Tân Phú, quận 9, TP Hồ Chí Minh có nhiều điểm trùng khớp với đối tượng cần tìm.

Tuy nhiên khi tiến hành kiểm tra hành chính tại địa chỉ trên thì gia đình đã chuyển đi nơi khác. Sau nhiều ngày tiếp tục xác minh với quyết tâm truy bắt tội phạm đến cùng, các trinh sát đã phát hiện thông tin về đối tượng nghi vấn đăng ký tạm trú tại khu phố Tân Hiệp, phường Tân Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Tổng hợp các nguồn chứng cứ, tài liệu, chiều tối ngày 8-8, các trinh sát Phòng PC52 phối hợp với Công an tỉnh Bình Dương và Công an phường Tân Bình, thị xã Dĩ An đã tiến hành kiểm tra, bắt giữ Nguyễn Thị Vịnh tại địa chỉ trên, kết thúc quá trình hơn 23 năm trốn truy nã khôn ngoan của đối tượng.

Ngọc Trâm
.
.
.