Bắt giữ 2 nghi phạm trong vụ trứng bẩn

Thứ Hai, 28/08/2017, 14:16
Cảnh sát Hà Lan đã bắt giữ 2 người đàn ông hôm 10-8 vừa qua vì tình nghi đã tham gia vào việc sử dụng thuốc trừ sâu bất hợp pháp tại các trang trại chăn nuôi gia cầm, gây ra mối đe dọa an toàn thực phẩm ở một số nước châu Âu


Việc bắt giữ và một loạt cuộc đột kích kết hợp ở cả Hà Lan và Bỉ đã đánh dấu sự leo thang khác trong vụ bê bối lan rộng, nơi có trứng nhiễm thuốc trừ sâu Fipronil bị cấm bán ở nhiều quốc gia như Hà Lan, Bỉ và Đức.

Cơ quan an toàn thực phẩm ở một số nước, trong đó có Anh, đã báo cáo việc phát hiện trứng nhiễm độc từ các trang trại được Fipronil sử dụng hoặc các sản phẩm chứa trứng từ những trang trại đó.

Người ta tin rằng thuốc trừ sâu đã được cho vào chuỗi thức ăn một cách bất hợp pháp, trong khi nó chỉ có trong sản phẩm được sử dụng để điều trị chấy, bọ chét, ve… cho gia cầm.

Mặc dù nhà chức trách chưa nhận được phản hồi nào của người dân về tình trạng sức khỏe giảm sút khi sử dụng loại trứng bẩn này, các công tố viên cho biết đã có bằng chứng cho thấy sức khỏe cộng đồng đã bị đe dọa bởi việc "đưa vào sử dụng Fipronil biocide trong việc chăn nuôi các loại gia cầm lấy trứng".

Các công tố viên cũng cho biết cuộc điều tra của nhà chức trách Hà Lan đang tập trung vào một công ty của Hà Lan bị cáo buộc sử dụng Fipronil, nhà cung cấp Bỉ và một thương nhân người Hà Lan làm việc cùng nhà cung cấp.

Các trang trại chăn nuôi ở Hà Lan sản xuất hàng tỷ quả trứng mỗi năm, phần lớn dành cho thị trường xuất khẩu. Theo ước tính của một hiệp hội nuôi gia cầm ở Hà Lan, có khoảng 5 tỷ trứng được bán ra mỗi năm chỉ riêng Đức.

Hàng chục chủ nông trại ở Hà Lan đã đến tận công ty bị nghi ngờ sử dụng Fipronil và tạm thời bị cấm bán trứng cho đến khi gà mái và chuồng trại của họ được tuyên bố không có thuốc trừ sâu.

Trong cuộc đột kích vừa qua, cảnh sát đã tịch thu nhiều tài liệu, chi tiết tài khoản ngân hàng, ô tô và bất động sản của các trang trại và các nghi phạm đã sử dụng thuốc trừ sâu bất hợp pháp.

Nam Nghĩa
.
.
.