Bắt giữ đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

Thứ Năm, 02/06/2016, 15:24
Sau 6 tháng lẩn trốn, Bùi Văn Thông, SN 1989 ở Mỵ Hòa, Kim Bôi (Hòa Bình) sa lưới pháp luật trước sự mưu trí của các chiến sỹ Cảnh sát truy nã tội phạm.

Tên Thông nằm trong nhóm đối tượng sử dụng hung khí nóng hỗn chiến với nhóm thanh niên khác ở tuyến đường Nguyễn Xiển, thuộc huyện Thanh Trì (Hà Nội) gây phẫn nộ dư luận, ảnh hưởng tới an ninh, trật tự địa phương. Chiến công xuất sắc của các trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an Hòa Bình được chính quyền và nhân dân địa phương đánh giá cao và đồng tình ủng hộ.

Bùi Văn Thông là người dân tộc Mường, sinh ra trong gia đình có 7 anh em ở huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình. Cha mẹ hắn tần tảo lao động, quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” song gia đình đông con, cuộc sống càng khó khăn, cơ cực hơn. Mặc dù điều kiện khó khăn, song cha mẹ yêu cầu các con đến trường học chữ, học làm người. Họ chăm bẵm, nâng niu chỉ với ước vọng, mai này các con khôn lớn, trưởng thành, sống lương thiện, có ích cho xã hội. 

Khác với các anh chị của mình, từ nhỏ, Bùi Văn Thông bộc lộ bản tính ương bướng, ngang ngược. Học hành không “đến nơi, đến chốn”, lớn lên, hắn lang thang khắp nơi kiếm sống. Hắn giao du với nhiều đám bạn xấu, thường tụ tập, rồi sinh hư hỏng. Gia đình, người thân nhiều lần khuyên ngăn hắn tu chí làm ăn, song không có kết quả. 

Sau khi lập gia đình với người con gái thôn quê, rồi sinh hạ bé trai kháu khỉnh. Tưởng rằng, Thông sẽ tu chí làm ăn, chăm lo gia đình, vợ con. Với bản tính ham chơi, lười lao động, cuộc sống vợ chồng thường nảy sinh mâu thuẫn. Thậm trí, Thông còn “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” với vợ. Không chịu nổi tính cách ngang ngược, vũ phu của chồng, vợ chồng Thông “đường ai nấy đi”. Bùi Văn Thông lại đắm chìm trong những cuộc chơi vô bổ, kết thân với nhiều bạn xấu. Thế rồi điều gì đến phải đến.

Bùi Văn Thông khai nhận hành vi phạm tội.

Vụ việc xảy ra vào đêm 5/11/2015. Thông cùng nhóm bạn là Bùi Đình Sơn, SN 1984, ở Chương Mỹ (Hà Nội), Lâm Văn Chiến, SN 1973, ở Chiêm Hóa (Tuyên Quang), Hà Văn Tính, SN 1992, ở Thanh Trì (Hà Nội), Đặng Văn Hòa, SN 1992, ở Cẩm Khê (Phú Thọ) đang ăn đêm ở khu vực đường Nguyễn Xiển (Hà Nội) thì nảy sinh mâu thuẫn với nhóm thanh niên gồm 4 người. Khi có ma men trong người, máu yêng hùng nổi lên. 

Hậu quả của vụ hỗn chiến khinh hoàng trên là Hoàng Đức Hồng, SN 2001, ở Thanh Xuân (Hà Nội) bị Bùi Văn Thông và đồng bọn sử dụng dao nhọn chém liên tiếp vào người, rồi gục ngã trên vũng máu. Sau khi gây án, Bùi Văn Thông bỏ trốn khỏi hiện trường. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Trì, Hà Nội ra Lệnh truy nã toàn quốc đối với tên Thông.

Xác định đây là đối tượng “máu lạnh”, gây án đặc biệt nghiêm trọng, nên việc hắn bỏ trốn lên các tỉnh miền núi hoặc vào các tỉnh miền Nam, Tây Nguyên xa xôi được các trinh sát tính đến. Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) chủ động thông tin để các đơn vị, địa phương phối hợp bắt giữ. Tuy nhiên, việc truy tìm đối tượng gặp rất nhiều khó khăn, phức tạp, đòi hỏi phải có sự phối hợp đồng bộ của các đơn vị nghiệp vụ.

Ngay sau khi có Lệnh truy nã từ Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội), Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Hòa Bình xây dựng kế hoạch xác minh, truy bắt tội phạm. Các anh thường xuyên trao đổi với đơn vị bạn để nắm thêm thông tin, lý lịch, đặc điểm nhận dạng đối tượng, phục vụ công tác truy tìm tội phạm. Đồng thời, cử các trinh sát có kinh nghiệm được cử bí mật theo dõi gia đình đối tượng ở xã Mỵ Hòa, huyện Kim Bôi. Các anh kiên trì theo dõi, thu thập thông tin từ chính quyền và người dân địa phương về đối tượng. Tuy nhiên, sau khi gây án, Thông không về nhà mà lẩn trốn ở vùng sâu, vùng xa. Gia đình, người thân không có thông tin về đối tượng.

Một khó khăn khi truy tìm tên Thông là gia đình không hợp tác. Họ tìm mọi cách khai báo gian dối hoặc cản trở các trinh sát làm nhiệm vụ. Các anh đưa Thư kêu gọi đầu thú của 3 ngành nội chính tỉnh thuyết phục, vận động gia đình đưa đối tượng đầu thú song không có kết quả. Sau 4 lần trực tiếp thuyết phục, vận động, các anh ra về tay trắng. Song các anh có niềm tin sẽ bắt thành công đối tượng.

Thời gian gần đây, quần chúng nhân dân báo tin, tên Thông có mặt tại địa phương với biểu hiện lén lút, trốn tránh chính quyền và mọi người xung quanh. Xác định đây có thể là cơ hội để bắt giữ đối tượng, Thượng úy Nguyễn Xuân Hiếu và Thượng sỹ Đỗ Hồng Giang – trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm báo cáo đề xuất cấp trên phương án bắt giữ đối tượng. 

Với kinh nghiệm bắt giữ tội phạm truy nã, các anh thận trọng bố trí lực lượng vây bắt không để đối tượng chạy thoát và đảm bảo tuyệt đối an toàn. Khoảng 7h sáng 6/5/2016, Thượng úy Hiếu và Thượng sỹ Giang di chuyển từ thành phố Hòa Bình về xã Mỵ Hòa, huyện Kim Bôi, sau đó tiếp cận nhà đối tượng ở xóm Mỵ. 

Tại đây, được sự hỗ trợ đắc lực của Công an huyện Kim Bôi và Công an xã Mỵ Hòa, các anh tạo thế gọng kìm, khép chặt khu vực đối tượng ẩn náu. Lúc này khoảng 11h30, gia đình đối tượng có khá đông người đang ăn uống. Nếu bắt giữ đối tượng lúc này có thể kích động người thân chống đối, cản trở làm phức tạp tình hình, đối tượng sẽ lợi dụng tẩu thoát. Đây là đối tượng manh động, liều lĩnh, sẵn sàng chống đối quyết liệt, do vậy việc bắt giữ cần tính toán thận trọng. 

Trong vai khách đến chơi nhà, tổ công tác tìm lý do để đối tượng ra khỏi nhà, đồng thời đưa quyết định truy nã buộc đối tượng chấp hành. Lúc này, cả gia đình ngỡ ngàng bởi người con của họ là đối tượng truy nã nguy hiểm. Nhận thức hành vi phạm tội của mình, tên Thông ngoan ngoãn chấp hành và mong được giảm nhẹ hình phạt. 

Bùi Văn Thông tra tay vào chiếc còng số 8, lầm lũi bước lên chiếc xe chở phạm lăn bánh trong làn khói bụi. Ngay sau đó, Bùi Văn Thông được bàn giao cho cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) phục vụ công tác điều tra.

Thời gian tới đây, Bùi Văn Thông và đồng bọn sẽ đối mặt với bản án thích đáng vì những gì đã gây ra cho xã hội. Từ một thanh niên dân tộc Mường hiền lành, chất phác, Thông sớm sa ngã để rồi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, bị xã hội lên án. Âu cũng là bài học để những thanh niên mới lớn cần tu dưỡng, hoàn thiện mình, trở thành người có ích cho xã hội.

An Chi
.
.
.