Trung Quốc:

Bắt giữ nhà báo và quan chức thao túng thị trường chứng khoán

Thứ Bảy, 05/09/2015, 09:00
Trong bản tin sáng 31/8, Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đã đưa những hình ảnh về nhà báo Vương Hiểu Lộ, phóng viên tạp chí "Tài Kinh" bị bắt, thú nhận tội câu kết với người khác bịa đặt, đưa tin giả về thị trường chứng khoán và giao dịch cổ phiếu.

Trước đó, ngày 30/8, Tân Hoa xã đã đưa tin Vương Hiểu Lộ bị cơ quan công an "áp dụng biện pháp cưỡng chế hình sự". Vương Hiểu Lộ bị bắt vì liên quan đến việc viết bài "Ủy ban giám sát thị trường chứng khoán nghiên cứu phương án thoái vốn để duy trì sự ổn định" đăng trên tạp chí "Tài Kinh" ngày 20/7/2015.

Theo bản tin của Tân Hoa xã, "do bị ảnh hưởng bởi bài báo này, thị trường chứng khoán đã xuất hiện xáo động bất thường. Ngay trong ngày hôm đó, Người phát ngôn Ủy ban Giám sát thị trường chứng khoán đã phản đối bài báo đó vì viết không đúng sự thật và nhấn mạnh báo chí đưa những tin bài có ảnh hưởng lớn đến thị trường mà không được cơ quan giám quản thị trường chứng khoán xác nhận là hành động vô trách nhiệm".

Từ trái qua: Lưu Thư Phàm, Vương Hiểu Lộ và Từ Cương.

Trong bản tin trên CCTV sáng 31/8, Vương Hiểu Lộ thừa nhận, anh ta lấy thông tin từ nguồn riêng, qua con đường không chính thống, rồi dựa trên phán đoán chủ quan của cá nhân - một phóng viên chuyên ngành kinh tài lâu năm, đã được tập huấn kỹ lưỡng - không kiểm định lại thông tin từ cơ quan có trách nhiệm để viết bài gây ảnh hưởng lớn đối với thị trường chứng khoán.

Vương Hiểu Lộ nói: "Tôi không nên viết những bài báo mang tính rủi ro cao và có ảnh hưởng lớn đến thị trường trong thời điểm nhạy cảm như thế; không nên chỉ vì mục đích gây hiệu ứng chấn động, bắt mắt mà gây nên tổn thất to lớn cho đất nước và người chơi chứng khoán như thế". Trước ống kính máy quay, Vương Hiểu Lộ nói: "Tôi rất hối hận về hành vi của mình, cũng mong muốn khai báo hết hành vi phạm tội, hy vọng cơ quan tư pháp tạo cơ hội cho tôi và xử lý nhẹ tay đối với tôi".

Trong khi đó, tờ "Kinh Hoa thời báo" ngày 31/8 khi đưa tin về việc bắt Vương Hiểu Lộ đã tiết lộ: cùng bị bắt với Vương Hiểu Lộ còn có Lưu Uy, Chủ nhiệm Ủy ban quản lý thị trường tiền tệ, Ủy viên Hội đồng điều hành Công ty Chứng khoán Trung Tín Trung Quốc "do câu kết với phóng viên tạp chí “Tài Kinh” Vương Hiểu Lộ bịa đặt và truyền bá thông tin giả về chứng khoán và giao dịch cổ phiếu".

Tạp chí “Tài Kinh”, nơi Vương Hiểu Lộ công tác hôm 26/8 đã đăng "Nói rõ về việc phóng viên Vương Hiểu Lộ của bản báo bị cơ quan công an triệu tập", xác nhận việc Vương Hiểu Lộ bị bắt và cho biết: "Ban biên tập tạp chí chịu trách nhiệm về hành vi lấy tin, viết bài bình thường trong phạm vi chức vụ của phóng viên và sẽ bảo vệ quyền lợi thực thi chức trách theo pháp luật của phóng viên, chú trọng đến các quyền lợi hợp pháp mà phóng viên được hưởng".

Trong một diễn biến khác, ngày 30/8, cơ quan công an đã bắt Lưu Thư Phàm, Trưởng phòng 3, Cục Phát hành của Ủy ban Giám sát thị trường chứng khoán Trung Quốc do bị nghi ngờ phạm các tội giao dịch nội gián, làm giả công văn, con dấu và nhận hối lộ. Trong quá trình điều tra, Lưu Thư Phàm đã khai nhận, từ nửa cuối năm 2014, y đã lợi dụng điều kiện thuận lợi của chức vụ để giúp đỡ một công ty lên sàn phát hành cổ phiếu thuận lợi qua mặt cơ quan giám sát, giúp giá cổ phiếu của công ty này luôn tăng trưởng ổn định. Đổi lại, Lưu đã được Ngô X., người phụ trách công ty này hối lộ mấy triệu nhân dân tệ. Lưu cũng lợi dụng thông tin định hướng tăng lượng phát hành cổ phiếu của công ty này để vay 10 triệu nhân dân tệ của một người bạn rồi thông qua tài khoản cổ phiếu của người khác để mua cổ phiếu của công ty, kiếm lợi tổng cộng 3 triệu nhân dân tệ, bản thân Lưu được chia hơn 1 triệu nhân dân tệ. Sau đó, Lưu Thư Phàm còn nhiều lần nghe ngóng các thông tin nội bộ từ Ngô X. để tiếp tục mua cổ phiếu, kiếm lợi phi pháp thêm mấy triệu nhân dân tệ.  Cuối năm 2014, thấy giá cổ phiếu của một công ty khác sau khi niêm yết bị lao dốc, biết thông tin giá sắp lên nhờ các biện pháp can thiệp của một quan chức cao cấp, Lưu đã tung tiền mua vào, nhờ đó kiếm lợi phi pháp 2 triệu nhân dân tệ.

Lưu Thư Phàm cũng khai nhận, y đã tìm qua mạng một người làm giả con dấu của Phòng Bảo vệ Ủy ban Giám sát thị trường chứng khoán, con dấu của Tòa án nhân dân khu Phong Đài, Bắc Kinh, con dấu của Cục Dân chính khu Tây Thành, Bắc Kinh và dấu tên giả "Lưu Ích Chương" dùng để làm Giấy chứng nhận ly hôn giả mạo, giúp người tình được giảm thuế khi mua nhà ở Thượng Hải…

Cùng ngày 30/8, 8 quan chức cao cấp của Công ty cổ phần Chứng khoán Trung Tín (Citic Securities Ltd), trong đó có Từ Cương, Tổng giám đốc, thành viên HĐQT công ty; Lưu Uy, Ủy viên Ban điều hành, Chủ nhiệm Ủy ban Quản lý thị trường tiền tệ; Phòng Khánh Lợi, phụ trách Ban nghiệp vụ tiền tệ; Trần Anh Kiệt, Tổng giám đốc nghiệp vụ đầu tư… cũng đã bị "áp dụng biện pháp cưỡng chế hình sự theo pháp luật vì bị tình nghi giao dịch nội gián". Vụ việc đang được điều tra làm rõ.

Thu Thủy (tổng hợp)
.
.
.