Bắt giữ trùm ma túy Mendoza

Thứ Hai, 09/09/2019, 17:06
Các nhà chức trách đã hạ bệ ông trùm của băng đảng Moreco - một nhóm buôn lậu ma túy có trụ sở tại Costa Rica có mối quan hệ rõ ràng với băng Mexico Sinaloa.


Jose Efraín López Mendoza, bí danh "M-1", đã bị bắt vào ngày 13-8 khi đang lái xe trên đường cao tốc San Jose, La Nación đưa tin. 

Nhà chức trách cho biết Mendoza, đã nhuộm tóc vàng và để râu để ngụy trang, là người lãnh đạo Phong trào Cách mạng của Tội phạm có tổ chức (Movimiento Revolucionario de Crimen Organizado - Moreco), một nhóm buôn lậu ở Costa Rica được thành lập vào năm 2015. 

Vụ bắt giữ diễn ra 4 tháng sau khi Mendoza trốn khỏi một số cuộc tấn công trên toàn quốc nhắm vào tổ chức của gã.

Jose Efraín López Mendoza, đã bị bắt vào ngày 13-8 khi đang lái xe trên đường cao tốc San Jose.

Cục Quản lý Thực thi Ma túy (DEA) và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã đưa Mendoza vào danh sách truy nã gắt gao nhất sau khi gã bị buộc tội buôn bán hơn 2 tấn cocaine sang Mỹ. 

Los Moreco đã sử dụng các kết nối của mình với các nhóm ở Colombia để nhập khẩu cocaine trước khi đưa đến Guatemala, Mexico và Mỹ. 

Chính quyền Costa Rica nói rằng Mendoza đã liên lạc trực tiếp với trùm ma túy Mexico Ismael Zambada García, bí danh “El Mayo”, người từng đứng đầu Sinaloa Cartel sau vụ bắt giữ và sau đó bị kết án với Joaquín Guzmán Loera, bí danh “El Chapo”.

Các nhà chức trách có thể đã triệt phá Los Moreco bằng vụ bắt giữ Mendoza, nhưng nhóm này đại diện cho một mối đe dọa mới đối với Costa Rica. 

Quốc gia Trung Mỹ từ lâu đã đóng vai trò là điểm trung chuyển cho các loại ma túy được buôn bán đến Bắc Mỹ, với các tổ chức địa phương đóng vai trò hỗ trợ trong phong trào của họ. 

Los Moreco hoạt động khác biệt, thực hiện các hoạt động buôn lậu độc lập và tinh vi, trong khi lãnh đạo của nó cũng duy trì mối quan hệ với một trong những tổ chức tội phạm mạnh nhất Mexico.

Sự lên ngôi của Los Moreco có thể xuất phát từ thực tế là các nhóm tội phạm gia đình ở Costa Rica trong nhiều năm đã tìm cách củng cố vai trò của chúng trong buôn bán ma túy, một phần bằng cách học hỏi từ các băng đảng Mexico. 

Cựu Tổng chưởng lý, ông Jorge Chavarría, gọi đây là "nhóm tội phạm Mexico của nhóm người Costa Rica". Năm 2015, các tay súng người Costa Rica đã tới Mexico để huấn luyện với các sát thủ băng đảng. 

"Các nhóm người Costa Rica cũng áp dụng các phương pháp tàn bạo của các băng đảng Mexico, dẫn đến sự gia tăng bạo lực trong năm 2017 và 2018", Chavarría nói.

Trên thực tế, Mendoza đã rất muốn Los Moreco mô phỏng các băng đảng Mexico, đến nỗi gã đã tạo kiểu cho nhóm sau vụ giết Zetas, sử dụng mô hình đặt tên giống như nhóm. 

Walter Espinoza, Giám đốc Cơ quan điều tra tư pháp Costa Rica, mô tả Los Moreco là một nhóm "có cấu trúc chuyên nghiệp", với "một lý tưởng và rất nhiều liên kết nội bộ". "Nhóm này thậm chí còn có phương châm riêng là: Danh dự, niềm tự hào và lòng trung thành", ông nói.

Los Moreco là nhóm đầu tiên ở Costa Rica có quan hệ với Sinaloa Cartel. Năm 2016, các nhà chức trách đã triệt hạ một mạng lưới buôn bán ma túy nhập khẩu cocaine từ Ecuador và Colombia trước khi vận chuyển nó đến Mexico. Nhóm này có một hệ thống buôn lậu bao gồm kho bí mật, bến cảng, nhà trú ẩn và phi đạo. 

Với sự phân chia liên tục của các tổ chức tội phạm thống trị Mexico, các nhóm như Los Moreco có nhiều không gian hơn để điều động, cho phép họ phục vụ không chỉ với tư cách người hỗ trợ mà còn là tổ chức đối tác.

Bảo Uyên
.
.
.