Bắt gọn băng đạo chích tổ chức trộm cắp gây án trên xe buýt

Thứ Năm, 07/05/2015, 15:05
Phải mất rất nhiều công sức, thời gian điều tra và theo dõi, lực lượng trinh sát của Công an quận Thủ Đức (TP HCM) mới tìm ra tung tích và tiến hành bắt giữ băng cướp này. Chúng tập hợp từ 4-5 đối tượng sau đó trà trộn lên các tuyến xe buýt trong nội ô để gây án. Thường thì chúng sẽ nhằm đến các nữ sinh viên có điện thoại, máy tính, ví tiền để trộm cắp nhưng khi nạn nhân phát hiện ra, chúng sẵn sàng quay ra gây sự, đánh nạn nhân ngay tại chỗ rồi tìm cách tẩu thoát…

Mật phục bắt đạo chích

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Thủ Đức cho biết vào ngày 4/4/2015, lực lượng trinh sát hình sự đã bắt giữ nhóm đối tượng gồm: Nguyễn Tấn Hiếu (SN 1996), Nguyễn Công (SN 1996), Nguyễn Văn Thế (SN 1989) cùng quê Quảng Ngãi, Võ Văn Trình (SN 1977, ngụ Thừa Thiên - Huế) và Nguyễn Thanh Vũ (SN 1989, ngụ Đồng Nai) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. Nhóm đối tượng này được xác định là đã gây ra rất nhiều vụ trộm trên xe buýt diễn ra suốt trong khoảng thời gian từ cuối năm 2014 cho đến đầu 2015.

Toàn bộ chuyên án này của Công an quận Thủ Đức bắt đầu vào tháng 10/2014, khi đó, qua việc nắm bắt thông tin từ quần chúng nhân dân về việc trên một số tuyến xe buýt đặc biệt là các tuyến dẫn về khu làng đại học liên tục xảy ra hiện trường mất cắp tài sản. Hầu hết nạn nhân đều là nữ sinh viên đã bị kẻ gian lấy mất máy tính, điện thoại, ví tiền ngay trên đường di chuyển. Tình hình có vẻ phức tạp hơn khi mà các vụ mất cắp tài sản vẫn liên tục diễn ra với mật độ ngày một nhiều hơn.

Trước tình hình này, lãnh đạo Công an quận Thủ Đức đã chỉ đạo lực lượng trinh sát hình sự mở chuyên án và triển khai các tổ tiến hành phục kích ngay trên các tuyến xe buýt. Nghiên cứu kỹ lưỡng lại toàn bộ các vụ mất trộm đã xảy ra, lực lượng điều tra đã lên danh sách hàng loạt tuyến để tiến hành tuần tra. Các tổ trinh sát được bố trí từ 2-3 người mặc thường phục rồi tiến hành mật phục trên các tuyến xe bus vào những giờ cao điểm. Công việc này diễn ra trong khoảng thời gian khá dài nhưng không thu được kết quả như mong đợi khi mà những đối tượng trộm cắp dường như đã… biến mất.

Bên cạnh việc cho trinh sát tiến hành mật phục trên từng chuyến xe, Công an quận Thủ Đức còn tăng cường lực lượng ở nhiều nhiều phố chính, những điểm trung chuyển, điểm dừng đỗ đều được lực lượng Công an phường, trật tự dân phố giám sát hết sức kỹ lưỡng. Dự đoán về việc có thể những đối tượng trộm cắp vì thấy việc kiểm soát tình hình của cơ quan điều tra quá quyết liệt nên đã “co vòi” án binh bất động. Sau khi tình hình lắng dịu khoảng 1-2 tuần, lực lượng điều tra tiến hành thu quân nhưng vẫn chỉ đạo việc công tác kiểm soát tình hình một cách quyết liệt.

Từ khoảng tháng 11/2014 đến đầu tháng 3/2015, tình hình trộm cắp tài sản trên các tuyến xe buýt gần như đã được khống chế hoàn toàn. Qua việc nắm tình hình, lực lượng điều tra nhận thấy dù trộm cắp không còn diễn ra nhưng vẫn phải tăng cường kiểm soát vì rất có thể nhóm đối tượng đạo chích đó sẽ trở lại hoạt động. Đúng như dự đoán, khoảng cuối tháng 3 đến đầu tháng 4/2015, trên các tuyến xe buýt số 10, 28, 610… di chuyển trong địa bàn TP Hồ Chí Minh liên tiếp xảy ra các vụ trộm cắp tài sản. Nhiều sinh viên đã trình báo các vụ việc lên cơ quan chức năng nên Công an quận Thủ Đức đã nhận định, rất có thể nhóm trộm cắp kia đã quay trở lại hoạt động.

Xác định rõ, tình hình trộm cắp sẽ diễn biến phức tạp nếu không có biện pháp ngăn chặn, Công an quận Thủ Đức đã ngay lập tức triển khai trinh sát để nhập cuộc điều tra. Với những thông tin, dữ liệu đã có từ quá trình điều tra trước đây, lực lượng trinh sát được triển khai về nhiều vị trí khác nhau để có thể kịp thời phát hiện các trường hợp nghi vấn.

Bắt nóng ngay tại nơi gây án

Toàn bộ quá trình điều tra của các trinh sát hình sự, Công an quận Thủ Đức đều diễn ra một cách hết sức bí mật. Mọi việc diễn ra một cách bình thường cho đến hơn 5 giờ ngày 4/4/2015, khi đó, tại điểm chờ xe buýt nằm trên quốc lộ 1A đối diện với khu du lịch Suối Tiên, lúc này các trinh sát hình sự đang phục kích tại đây, phát hiện một nhóm thanh niên có nhiều biểu hiện nghi vấn. Khéo léo theo dõi nhóm đối tượng này cho đến khi một chiếc xe buýt xuất hiện thì bọn chúng cũng ùa theo dòng người chuẩn bị leo lên xe.

Tuy nhiên, lúc mà rất đông người đang đùn đẩy nhau đi lên cửa xe, trong đó có một nữ sinh viên Trường Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh khi đi đến cửa đã bất ngờ bị một thanh niên đứng trước mặt chặn lại. Trong khoảnh khắc này, cô sinh viên đang lúng túng thì bất ngờ bị một đối tượng đi bên cạnh đá mạnh vào chân khiến cô làm rơi cả giầy đang đi. Rơi giầy nên cô nữ sinh viên phải cúi xuống để nhặt thì đúng lúc này, một đối tượng đứng ở phía sau đã móc chiếc máy tính xách tay từ trong ba lô của cô sinh viên ra rồi đưa cho một kẻ khác. Toàn bộ vụ trộm chiếc máy tính chỉ diễn ra trong hơn chục giây nên nạn nhân không thể nhận ra điều gì.

Chiếc máy tính được nhanh chóng truyền qua tay và được một đối tượng cho vào ba lô để cất giấu. Tuy nhiên cũng chính lúc này, lực lượng điều tra xuất hiện bắt quả tang đối tượng. Vì trước đó, trong quá trình quan sát, các trinh sát hình sự đã nhận diện được những đối tượng nghi vấn nên sau đó công tác bắt giữ cũng được diễn ra nhanh chóng. Toàn bộ nhóm trộm cắp sau khi bị bắt đều đã được nhanh chóng đưa về trụ sở cơ quan điều tra để tiến hành thẩm tra mở rộng. Nạn nhân trong vụ trộm chiếc máy tính sau đó cũng đã được mời về để làm các thủ tục cần thiết.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai cầm đầu là tên Hiếu, tổ chức hoạt động từ tháng 10-2014. Thủ đoạn của chúng là lên xe buýt vờ chen lấn rồi móc túi. Nếu bị nạn nhân phát hiện phản ứng, chúng dựa vào số đông uy hiếp tinh thần, làm nhiều người khiếp sợ, không dám đứng ra can ngăn. Trong cốp xe máy mà tên Trình điều khiển chở đồng bọn đi gây án, lực lượng điều tra còn phát hiện ra hung khí rất nguy hiểm được nhận là nhằm mục đích tấn công người bị hại nếu như bị phản kháng. Các đối tượng bị bắt giữ khai nhận, quá trình gây án chúng thường tiến hành 3-5 vụ mỗi ngày, số tiền trộm cắp được chúng mang về chia chác nhau rồi ăn nhậu, hôm sau hết tiền lại tiếp tục đi gây án.

Tuy nhiên, trong quá trình khai báo, các đối tượng bị bắt giữ đều đã khai nhận băng nhóm còn có sự tham gia của nhiều đối tượng khác. Trước tình hình này, lãnh đạo Công an quận Thủ Đức đã chỉ đạo các trinh sát hình sự khẩn trương rà soát để bắt giữ các đối tượng còn đang lẩn trốn.

Trần Minh
.
.
.