Bắt nhóm chuyên chiếm Facebook lừa đảo hàng chục tỉ đồng

Thứ Ba, 30/04/2019, 20:30
Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An vừa triệt phá thành công chuyên án sử dụng mạng internet để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ 13 đối tượng. Bước đầu cơ quan điều tra nhận định, nhóm đối tượng đã chiếm đoạt hơn 500 tài khoản facebook để lừa đảo hàng chục tỷ đồng.

Chuyện bắt đầu từ cuối năm 2018, Công an TP Vinh nhận được hơn 50 đơn trình báo của quần chúng nhân dân bị chiếm đoạt tài sản qua facebook. Các nạn nhân cho biết, sau khi bị chiếm tài khoản facebook, các đối tượng này nhắn tin cho người thân, bạn bè chủ tài khoản đó để hỏi mượn tiền. Trước tình hình đó, được sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An, Công an TP Vinh lập chuyên án đấu tranh.

Sau khi chuyên án được xác lập, Ban chuyên án đã xây dựng kế hoạch đấu tranh tỉ mỉ, trong đó, tập trung thu giữ các chứng cứ điện tử và tiến hành rà soát, xác minh, làm việc cùng các bị hại.

"Với tốc độ nhanh nhạy của công nghệ thông tin thì ngày càng nhiều bị hại mà công tác điều tra có lúc bế tắc bởi đây là loại tội phạm mới, chúng hoạt động với quy mô khắp các tỉnh, thành cùng nhiều thủ đoạn tinh vi" - Trung tá Nguyễn Hữu Cường, Phó Trưởng Công an TP Vinh cho biết.

Sau 6 tháng liên tục theo dõi, xác minh điều tra trên địa bàn cũng như các tỉnh, thành khác, Ban chuyên đã dựng lên được ổ nhóm đối tượng là người thuộc tỉnh Quảng Trị. Đây là những đối tượng tuy tuổi đời còn trẻ nhưng có bề dày hoạt động lừa đảo, có một số đối tượng đã từng có tiền án, tiền sử về tội sử dụng mạng viễn thông để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

13 đối tượng thuộc 2 nhóm hoạt động độc lập.

Ngày 26-4-2019, phát hiện nhóm đối tượng này đang tập trung tại TP Đà Nẵng để tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội, Ban chuyên án đã cử 2 tổ công tác vào TP Đà Nẵng, tổ 1 bước đầu vào xác minh và nắm các di biến động của đối tượng, tiếp theo tổ 2 phối hợp cùng Công an TP Đà Nẵng lên kế hoạch vây bắt 13 đối tượng.

Tiến hành khám xét nhà trọ và khách sạn nơi các đối tượng lưu trú, thu giữ được 750 triệu đồng tiền mặt, các thiết bị điện tử để các đối tượng sử dụng phạm tội và 8 viên hồng phiến. Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục trích xuất các thẻ ATM của các đối tượng để xác định thêm số tiền chiếm đoạt được. 

Tại cơ quan điều tra, đối tượng cầm đầu xác định là Nguyễn Hữu Tiến (SN 1995, trú tại khu phố 1, phường 2, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị), các đối tượng còn lại cũng trú tại tỉnh Quảng Trị. Quy trình lừa đảo của nhóm tội phạm được chia ra 3 giai đoạn, mỗi giai đoạn do 3 nhóm phụ trách, chúng hoạt động như một công ty đa quốc gia, mỗi mắt xích đều đóng một vai trò quan trọng và liên quan mật thiết đến nhau. Trong đó nhóm hacker là nhóm phụ trách giai đoạn đầu tiên của quy trình.

Công việc của nhóm này là thường xuyên lên mạng rà các tài khoản facebook sử dụng mật khẩu đơn giản. Tiến hành hack để xâm nhập tài khoản facebook đó.

"Một số người dùng facebook chủ quan, chỉ nghĩ dùng để giao lưu kết bạn nên thường sử dụng ngày tháng năm sinh để làm mật khẩu, trong khi ngày tháng năm sinh lại được công khai trên trang cá nhân facebook. Hoặc một số người sử dụng mật khẩu cực kì đơn giản khiến tội phạm dễ dàng xâm nhập facebook của họ. 

Sau khi xâm nhập facebook thành công, thậm chí nhóm đối tượng còn thay đổi luôn mật khẩu khiến trong một thời gian dài chủ tài khoản không thể vào được facebook của mình và khó lòng phát hiện ra tài khoản của mình đang bị giả mạo" - Trung tá Nguyễn Hữu Cường cho biết.

Sau khi chiếm được tài khoản facebook, chúng sẽ mở phần tin nhắn (Messenger) để nghiên cứu các cuộc trò chuyện, từ đó biết được các mối quan hệ thân quen trong phần tin nhắn của chủ tài khoản, tiến hành nhắn tin hỏi mượn tiền. Sau khi bị hại đồng ý chuyển khoản, nhóm hacker cung cấp số tài khoản mua trôi nổi trên mạng để tiền đổ về đó.

Nhóm "rửa tiền" là nhóm phụ trách bước trung gian, nhóm này phụ trách đi thuê hoặc mua các tài khoản ngân hàng trôi nổi để cung cấp cho nhóm hacker. Sau khi tiền chiếm đoạt được đổ về các tài khoản, nhóm này sử dụng mọi phương thức để tẩu tán số tiền đó trước khi bị hại tỉnh ngộ. 

Cụ thể, có lúc sử dụng phương thức sử dụng internet banking xé lẻ số tiền chiếm đoạt được qua các tài khoản ngân hàng khác. Hoặc lấy số tiến chiếm đoạt mua tiền ảo hoặc tài khoản game, rồi từ đó đem đi bán để lấy tiền thật.

Nhóm rút tiền là nhóm do nhóm "rửa tiền" phụ trách, sau khi tiền đổ về các tài khoản, nhóm rửa tiền cho các đàn em bịt kín mặt, thuê xe ôm chở đến chực chờ sẵn ở các ATM để rút tiền và tập kết tiền về cho nhóm "rửa tiền".

Sau khi tiền được tập kết đủ, nhóm rút tiền nhận được hoa hồng 5%, nhóm trung gian "cắt phế" 10%, số còn lại chuyển cho nhóm hacker. Trung bình mỗi ngày, nhóm đối tượng lừa đảo khoảng 50 tài khoản facebook ở bất cứ tỉnh, thành nào trên cả nước, thậm chí cả người Việt sinh sống ở nước ngoài. Mỗi vụ lừa đảo chúng chiếm đoạt với số tiền trung bình từ 50-300 triệu đồng. 

Hiện chuyên án đang tiếp tục điều tra mở rộng, theo nhận định của cơ quan điều tra, nạn nhân của thủ đoạn lừa đảo trên rất nhiều, trong đó có cả trong và ngoài nước. Công an TP Vinh thông báo ai là nạn nhân của nhóm đối tượng lừa đảo này thì liên hệ Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh để cung cấp thông tin về hoạt động phạm tội của nhóm đối tương này theo số điện thoại 0936.237.999, gặp điều tra viên Trần Hồng Hà.
Quỳnh Trang
.
.
.