Bắt nhóm đối tượng giả danh cán bộ điều tra, kiểm sát Trung Quốc để lừa đảo

Thứ Tư, 27/05/2015, 12:00
Sau 13 ngày sử dụng các biện pháp kỹ thuật nghiệp vụ, chiều ngày 21/5, các trinh sát Cục Phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50) phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ - Bộ Công an đã đồng loạt tiến hành kiểm tra hành chính hai căn phòng, tầng 26, tháp R1, tòa nhà Everrich tại số 968, đường 3-2, phường 15, quận 11 và phòng 601, 602, chung cư Bình Dân số 86 Tản Đà, phường 11, quận 5, TP Hồ Chí Minh. 

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng Công an bắt quả tang một nhóm đối tượng người Trung Quốc đang sử dụng tổng đài Voip thực hiện các cuộc gọi mạo danh Công an, kiểm sát viên Trung Quốc để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của công dân nước này.

1.Những ngày đầu năm 2015, công an Trung Quốc phát hiện một nhóm đối tượng giả danh cán bộ công an và kiểm sát viên sử dụng tổng đài Voip và mạng internet hù dọa một số người dân Trung Quốc để lừa đảo. Khi gọi điện thoại hoặc gửi thư điện tử, bọn này thường dọa các nạn nhân rằng gia đình có người vi phạm pháp luật hoặc chính chủ nhà thường xuyên thực hiện các cuộc gọi điện thoại quốc tế, giao dịch làm ăn phi pháp với các đường dây đã bị cơ quan chức năng phát hiện.

Khi nạn nhân tỏ vẻ sợ hãi, lập tức bọn chúng yêu cầu nộp một số tiền lớn vào các tài khoản (do chúng lập sẵn tại các ngân hàng) với cái gọi là để tiến hành điều tra xem số tiền đó có nguồn gốc trong sạch hay không. Còn khi gặp những nạn nhân có vẻ cứng cựa thì chúng giở trò chạy án nhưng phải ứng trước tiền. Ngay sau khi đường dây này bị phát hiện, các đối tượng đã tìm cách bỏ trốn sang Việt Nam và tiếp tục thực hiện các phi vụ lừa đảo nên Bộ Công an Trung Quốc đã có công văn đề nghị Bộ Công an Việt Nam giúp đỡ, phối hợp điều tra, xử lý vụ việc.

Các đối tượng trong vụ án.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, ngày 8/5, Tổng cục Cảnh sát đã tiến hành xác lập chuyên án giao cho Cục C50 phối hợp với các đơn vị V12, C44, K20 phía Nam và Công an TP Hồ Chí Minh vào cuộc, xây dựng kế hoạch và phân công lực lượng phá án. Trải qua 13 ngày đên liên tục thực hiện các biện pháp kỹ thuật nghiệp vụ và công tác sàng lọc đối tượng, vào lúc 13h ngày 21/5, các lực lượng tham gia tiến hành thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp tại phòng số 01, tầng 26, tháp R1, tòa nhà Everrich, số 968 đường 3 tháng 2, phường 15, quận 11 và phòng 601, 602 chung cư Bình Dân, số 86 Tản Đà, phường 11, quận 5, TP Hồ Chí Minh.

Tại tòa nhà Everrich, lực lượng Công an bắt quả tang 19 đối tượng bao gồm 18 nam và 1 nữ (12 đối tượng quốc tịch Đài Loan, 7 đối tượng quốc tịch Trung Quốc) đang sử dụng mạng internet thực hiện các cuộc gọi Voip, mạo danh cán bộ cơ quan thực thi pháp luật Trung Quốc để lừa đảo chiếm đoạt tài sản công dân nước này. Ngoài ra lực lượng Công an còn thu giữ tại hiện trường 21 điện thoại di động, 6 máy tính xách tay, 33 điện thoại Voip, 8 bàn phím máy tính rời, 10 Voip gateway, 01 Fiber Router Day Tek, 6 bộ đàm, 1 Dlink cùng nhiều loại thiết bị, tài liệu liên quan đến vụ án.

Khai thác, phân tích dữ liệu trên các máy tính thu được tại hiện trường, lực lượng Công an còn thu được nhiều loại tài liệu có liên quan đến hành vi phạm tội của các đối tượng nên đã tiến hành cho in ngay tại chỗ để các đối tượng ký xác nhận theo quy định.

Tại phòng 601 và 602, chung cư Bình Dân, Cơ quan điều tra đã bắt quả tang 5 đối tượng người Trung Quốc (3 nam, 2 nữ) là Tan Mao Heng, Li Qing Yun, Wei Zhong, Wang Kang Ming và một người chưa rõ họ tên đang sử dụng 6 máy tính xách tay, hàng trăm sim điện thoại di động, 20 giấy chứng minh nhân dân và thẻ ngân hàng của nhiều người dân Trung Quốc cùng hàng chục thiết bị điện tử để thực hiện việc chuyển, nhận tiền thu được từ hoạt động lừa đảo.

2. Theo lời khai ban đầu của nhóm đối tượng này, tại Trung Quốc, chúng được những người không rõ lai lịch trả tiền rồi thuê nhập cảnh vào Việt Nam để làm việc.  Đầu năm 2015, khi vừa đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất, chúng được đưa ngay đến phòng 601, 602, chung cư Tản Đà để học kịch bản lừa đảo và cách sử dụng tổng đài Voip. Khi đã thuần thục các mánh khóe, cả bọn được yêu cầu xâm nhập vào các trang cá nhân trên mạng để tìm hiểu thông tin về thân nhân, tài chính của một số công dân Trung Quốc, nhất là những người thường xuyên liên lạc làm ăn quốc tế với các đối tác bằng điện thoại hoặc internet. Tất cả các thông tin này buộc phải chuyển đến cho một máy chủ đặt tại Trung Quốc để cho một đối tượng mà bọn chúng chỉ biết với tên gọi "Ông chủ" xem xét và khi phát hiện con mồi nào có thể tấn công được thì "ông chủ" này sẽ thông qua mạng ra lệnh cho các đối tượng Tan, Li, Wei, Wang thực hiệc việc gọi điện thoại hù dọa và đặt các yêu cầu về tiền bạc đối với các nạn nhân.

Khi các nạn nhân bị dính đòn, chúng yêu cầu họ chuyển tiền vào các tài khoản do "ông chủ" đã mở sẵn tại một số ngân hàng. Để đối phó với cơ quan chức năng, các đối tượng này thực hiện ngay việc chuyển tiền lòng vòng qua nhiều tài khoản khác nhau trước khi được rút ra. Với thủ đoạn này, Tan, Li, Wei, Wang cùng đồng bọn đã thực hiện được rất nhiều phi vụ lừa đảo, trong đó có một người dân tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc vừa bị chúng lừa 7.000 nhân dân tệ trước lúc bị bắt chưa đầy 5 phút.

Cũng theo lời khai của Tan, Li, Wei, Wang, từ ngày đầu tiên được thuê thực hiệc các hành vi lừa đảo cho đến khi bị bắt, cả bọn không được tiếp cận và hoàn toàn không biết "ông chủ" của mình là ai, hiện đang ở đâu. Tất cả việc trao đổi công việc, thông tin đều thực hiện qua chat QQ hoặc thông qua tên môi giới trước đó đã trực tiếp thuê làm việc nhưng tên này đang ở Trung Quốc.

Ngoài ra tại Việt Nam, cả bọn được yêu cầu không được ra ngoài đường hoặc xuất hiện ở bất cứ một địa điểm nào đó mà chưa có sự cho phép của "ông chủ". Mọi sinh hoạt, ăn uống đều gói trọn trong những căn nhà trên và có người phục vụ mua đồ ăn uống, nhu yếu phẩm theo yêu cầu. Nếu tự ý ra khỏi nhà hoặc đến một địa điểm bất kỳ nào thì người của "ông chủ" sẽ xử theo luật giang hồ và đừng mong còn sống để trở về nước thăm gia đình.

Tang vật của vụ án.

Cũng với thủ đoạn tương tự, vào ngày 7/4, sau một thời gian thực hiện các biện pháp kỹ thuật nghiệp vụ để thu thập các bằng chứng phạm tội lừa đảo, Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp với Công an quận 7 bất ngờ ập vào căn nhà số 25, đường số 3, phường Tân Phong, quận 7 để kiểm tra hành chính đối với một nhóm đối tượng người Đài Loan đang tạm trú.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng Công an bắt quả tang 11 đối tượng là người Đài Loan đang sử dụng mạng internet xâm nhập vào các tài khoản cá nhân của nhiều người để đánh cắp thông tin về thẻ tín dụng. Ngoài ra còn có hai đối tượng khác đang sử dụng điện thoại tự xưng là cán bộ điều tra đang thụ lý một số vụ án quốc tế, hù dọa những người từng làm ăn buôn bán với nước ngoài rồi bắt buộc họ phải nộp một số tiền lớn để phục vụ công tác điều tra.

Tại hiện trường, cơ quan Công an đã thu giữ 5 máy tính xách tay, 18 điện thoại bàn, 33 moderm cùng rất nhiều các tài liệu liên quan đến hành vi lừa đảo.

Theo lời khai của nhóm người này, trước đây chúng đã từng nhiều lần nhập cảnh vào Việt Nam thực hiện nhiều vụ lừa đảo đối với người bản địa. Thời gian gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là Công an Việt Nam đã thông qua mạng điện thoại di động nhắn tin đến tất cả các số thuê bao thông tin cảnh báo về những vụ lừa đảo bằng công nghệ cao nên người dân Việt Nam đã cảnh giác rất nhiều dẫn đến việc lừa đảo của bọn chúng khó thực hiện được.

Nhận thấy đây là cách nhanh nhất có thể kiếm được nhiều tiền, bọn chúng vẫn đặt "đại bản doanh" ở Việt Nam nhưng thông qua mạng internet thực hiện các cuộc gọi điện thoại Voip đến các đối tượng là người Trung Quốc, Đài Loan, Singapore… để lừa đảo và chúng đã thực hiện trót lọt được hàng chục vụ, thu lợi bất chính hàng trăm ngàn nhân dân tệ.  Đặc biệt, để che giấu hành tung của mình, nhóm người này còn dự định lôi kéo một số đối tượng là người Việt Nam giỏi về công nghệ thông tin vào làm thuê cho chúng với thù lao hậu hĩnh, nhưng đang chuẩn bị tuyển thì bị lực lượng Công an Việt Nam phát hiện, bắt giữ.

Hiện cơ quan Công an đang tiếp tục hoàn tất hồ sơ để tiến hành xử lý các đối tượng này trước pháp luật. Tuy nhiên, thời gian gần đây, bọn tội phạm sử dụng công nghệ cao liên tục thực hiện các vụ lừa đảo, chiếm đoạt tiền của nhiều người dân trên cả nước. Hàng chục băng nhóm đã bị triệt phá, hàng trăm đối tượng đã bị bắt giữ, bàn giao cho Công an Trung Quốc hàng chục đối tượng phạm tội đặc biệt nguy hiểm, song vẫn còn những băng nhóm khác vẫn lén lút hoạt động. Cơ quan Công an đã ra thông báo đề nghị người dân hãy cảnh giác với loại tội phạm này. Nếu ai phát hiện hãy trình báo với Công an nơi gần nhất để có biện pháp ngăn chặn, xử lý.

Đức Cương
.
.
.