Bắt tin tặc đánh cắp thông tin của hàng ngàn quan chức Mỹ bán cho IS

Thứ Hai, 26/10/2015, 07:00
Công tố viên bang Washington vừa buộc tội một người đang sống ở Malaysia ăn cắp thông tin của hàng ngàn quan chức Mỹ bán cho nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Đối mặt với hình phạt nghiêm khắc

Nghi phạm là công dân Kosovo, tên Ardit Ferizi, đã bị bắt tại Malaysia dựa vào lệnh bắt của Mỹ, các quan chức nước này cho biết. Theo thông tin ban đầu, Ferizi (có nick name là Th3Dir3ctorY), lãnh đạo nhóm tin tặc người Kosovo có tên Security Kosova Hacker. Nhóm tin tặc này đã đột nhập vào hệ thống máy tính của các công ty tại Mỹ, đánh cắp thông tin của những quan chức chính phủ, kể cả nhân viên quân sự sau đó bán cho một thành viên của IS tên là Junaid Hussain, kẻ đã bị giết chết trong một cuộc không kích của Mỹ hồi tháng 8.2015. Ông John Carlin, người đứng đầu bộ phận an ninh quốc gia của Bộ Tư pháp Mỹ, cho biết đây là lần đầu tiên có trường hợp một nhóm tin tặc hợp tác với IS bị bắt.

IS đã chi khoảng 10.000 USD để được sở hữu một tay súng.

"Ardit Ferizi là một tin tặc khủng bố đã hỗ trợ thông tin cho IS bằng cách đánh cắp thông tin của các nhân viên an ninh Mỹ và các nhân viên liên bang sau đó cung cấp cho IS ", ông Carlin nói. Các nhà chức trách Mỹ hy vọng, Ferizi sẽ bị dẫn độ sang Mỹ, nơi ông ta phải đối mặt với một hình phạt nghiêm khắc vì hỗ trợ thông tin cho IS, truy cập trái phép vào mạng máy tính và đánh cắp các dữ liệu cá nhân quan trọng.

Chỉ huy lực lượng cảnh sát Malaysia, ông Khalid Abu Baka cho biết, nghi phạm 20 tuổi này đã đến Malaysia hồi tháng 8 để nghiên cứu về khoa học máy tính tại một trường đại học địa phương. Ông Khalid cho biết thêm, Ferizi đang bị giam giữ để chờ ngày dẫn độ sang Mỹ. IS đã kêu gọi các cá nhân ủng hộ chúng tiến hành các cuộc tấn công riêng lẻ vào các quân nhân Mỹ ở bất cứ nơi nào chúng có thể nhìn thấy.

Mua một tay súng giá 10.000 USD

Bộ phận tuyển dụng của nhóm khủng bố IS đã bỏ túi hàng ngàn USD mỗi khi chiêu nạp được một tay súng. IS đã trả 10.000 USD cho mỗi người được tuyển dụng tham gia vào cuộc chiến tại Syria và Iraq, các chuyên gia của Liên Hợp Quốc cho biết. Nhóm giám sát việc sử dụng lính đánh thuê, được thành lập bởi Ủy ban Nhân quyền Liên Hợp Quốc, đã đưa ra các số liệu liên quan đến cách tuyển dụng phần tử khủng bố của IS. Những báo cáo đã thu được sau thời gian dài làm việc tại Bỉ của giới chuyên gia thuộc Liên Hợp Quốc.

Theo các báo cáo được công bố, Bỉ hiện là quốc gia có tỷ lệ bình quân đầu người cao nhất ở châu Âu tham gia chiến đấu cho IS. Khoảng 500 tay súng đã đến Syria và Iraq dưới hình thức du lịch từ nhiều nước khác nhau- Elzbieta Karska, người đứng đầu nhóm làm việc của Liên Hợp Quốc cho biết.

Tính trung bình, các chiến binh nước ngoài khoảng 23 tuổi hoặc trẻ hơn, theo một báo cáo được công bố tại sự kiện truyền thông được tổ chức tại Brussels. Các tay súng thường đến từ những quốc gia có nền kinh tế-xã hội thấp hay tỷ lệ thất nghiệp đối với những người trẻ tuổi tăng trên 24%, báo cáo cho biết. "Ngoài những động thái xuất phát từ niềm tin tôn giáo và lý do nhân đạo thì tìm kiếm cuộc sống mới, thoát khỏi sự quản lý của nhà nước, hay tìm kiếm một cuộc phiêu lưu cũng là nguyên nhân khiến nhiều người đầu quân cho IS," một quan chức cho biết.

Việc tuyển dụng chiến binh nước ngoài cho khủng bố IS tại Bỉ diễn ra trong 3 đợt liên tiếp. Đầu tiên là vào năm 2010, được thực hiện bởi hiệp hội Sharia4Belgium, sau đó bị giải tán bởi cơ quan pháp luật địa phương. Làn sóng tiếp theo xảy ra trong năm 2012 và dung nạp hầu hết mọi tay súng. Cuối cùng, làn sóng thứ 3 diễn ra từ năm 2014 cho đến nay, thông qua mạng lưới không chính thức từ bạn bè và gia đình- các phương tiện truyền thông đưa tin.

"Việc tuyển dụng thông qua bạn bè và gia đình ở Syria là một vấn đề quan trọng. Người tuyển dụng sẽ được thanh toán dựa trên số lượng người họ tuyển được và chất lượng các tay súng. Chúng tôi nhận được thông tin rằng, nhà tuyển dụng các tay súng cho khủng bố IS sẽ được trả từ 2,3  ngàn USD đến 10 ngàn USD tùy thuộc vào người được tuyển dụng,"- bà Karska nói thêm. "Nếu tuyển được ai đó có chuyên môn cao, như chuyên gia máy tính hay bác sĩ, họ sẽ được trả nhiều tiền hơn," một quan chức cho biết. Trong khi đó, đồng nghiệp của bà Karska, Patricia Arias, nhấn mạnh rằng, các khoản thanh toán đều được thực hiện bởi IS.

Tuy nhiên, các chuyên gia của Liên Hợp Quốc khẳng định, số lượng tay súng tham gia chiến đấu cho nhóm khủng bố đã giảm từ 10 người mỗi tháng vào năm 2012, xuống còn 4-5 người mỗi tháng trong thời điểm hiện tại. 

Báo cáo không đề cập đến số lượng phụ nữ tham gia vào hàng ngũ chiến binh thánh chiến ở Syria và Iraq, nhưng bà Karska chỉ ra rằng, có sự gia tăng về số lượng trẻ em gái và phụ nữ từ Bỉ đến các khu vực, để làm vợ các tay súng hoặc cung cấp dịch vụ y tế cho chiến binh bị bệnh hay bị thương. Trong tháng 7/2015, một tòa án tại Brussels đã kết án 30 người vì tội tuyển dụng quân cho khủng bố IS, các bản án tù từ 10 tháng đến 20 năm.

Trường Minh (tổng hợp)
.
.
.