Bắt tội phạm trốn nã biên giới Tây Nam

Thứ Tư, 27/12/2017, 16:03
Trong thời gian qua tập thể cán bộ chiến sỹ (CBCS) Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh Tây Ninh đã truy bắt và vận động đầu thú hàng trăm đối tượng trốn nã.


Với đường biên giới dài 220km tiếp giáp với các tỉnh của vương quốc Campuchia, địa hình phức tạp, địa bàn Tây Ninh thường là nơi bọn tội phạm lợi dụng để ẩn náu khi tìm cách vượt sang nước bạn.

Mặc dù gặp nhiều thách thức, nhưng với quyết tâm cao, trong thời gian qua tập thể cán bộ chiến sỹ (CBCS) Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh Tây Ninh đã truy bắt và vận động đầu thú hàng trăm đối tượng trốn nã.

Tôi đến Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Tây Ninh vào một ngày giữa tháng 12-2017, khi trời đã chạng vạng tối, nhưng bên trong phòng họp vẫn còn rất đông CBCS đang lên kế hoạch truy bắt tội phạm.

Trung tá Trần Ngọc Tân - Đội trưởng Đội truy bắt đối tượng truy nã về trật tự xã hội kéo tôi ra chiếc bàn đá được che bằng cây dù nhỏ kê ở giữa sân chia sẻ: Vì phải họp hành liên miên để chuẩn bị phương án truy bắt tội phạm trốn nã ở khu vực biên giới nên đành hẹn gặp sau giờ làm việc…

Công tác truy bắt tội phạm trốn nã cực vậy đó. Ngoài việc liên tục phải đi đến các tỉnh xa, các trinh sát còn phải thường xuyên mắc màn, mắc võng, hàng tháng trời dọc theo các cánh rừng biên giới để đón lõng tội phạm. Muỗi chích thì lấy tay đập, rắn rết cắn thì nhai lá rừng đắp cho nọc độc không chạy vào tim, vắt chui lỗ tai, lỗ mũi hút máu no rồi cũng tự rơi ra ngoài… Anh em chịu đựng hết miễn sao bắt được tội phạm.

CSĐT Công an tỉnh Tây Ninh lấy lời khai một đối tượng cướp tài sản.

Theo lời kể của anh Tân, công tác bắt phạm trốn nã chưa bao giờ là dễ dàng đối với bất cứ đơn vị nào trên cả nước, riêng ở Tây Ninh còn khó khăn hơn gấp bội bởi ngoài việc luôn tìm đủ mọi thủ đoạn để che giấu nhân thân thì các đối tượng truy nã lúc nào cũng trong tư thế sẵn sàng vượt qua biên giới trốn sang Campuchia.

Để công tác truy nã tội phạm trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả cao, ngay từ tháng 1-2017, Ban chỉ huy Phòng đã chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, giao cho các trinh sát của đơn vị tích cực rà soát, nghiên cứu, bổ sung hồ sơ các đối tượng trốn nã nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm, làm tốt công tác quản lý địa bàn để nắm bắt thông tin kịp thời truy bắt đối tượng về quy án, tăng cường các biện pháp tuyên truyền, vận động những người thân trong gia đình chủ động đưa con em mình ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Ngoài ra còn phải chủ động phối hợp với Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các đồn Biên phòng nằm dọc theo tuyến biên giới, xây dựng mối quan hệ tốt với Cảnh sát nước bạn Campuchia để nắm bắt thông tin về các đối tượng đang lẩn trốn tại khu vực đường biên và bên nước bạn và vận động bà con nhân dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh trật tự. 

Mặc dù công tác truy nã tội phạm có nhiều khó khăn vất vả, nhưng với cách làm này, trong năm 2017, cán bộ trinh sát trong đơn vị đã truy bắt được 76 đối tượng, phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh ngăn chặn hàng chục tội phạm trốn ra nước ngoài, phối hợp với Cảnh sát Campuchia bắt 3 đối tượng.

Cụ thể, Nguyễn Thị Lan Anh phạm tội tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn, bị Công an tỉnh Bắc Giang bắt giữ năm 2016. Trong lúc được đưa đến bệnh viện điều trị bệnh, Lan Anh đã trốn thoát rồi đi theo người bạn thân vào tá túc ở khu vực biên giới huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh.

Giữa năm 2017, Công an tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định truy nã Lan Anh trên toàn quốc và gửi yêu cầu nhờ PC52 Công an tỉnh Tây Ninh hỗ trợ truy bắt. Nhận yêu cầu, các trinh sát trong đơn vị một mặt tiến hành rà soát tìm kiếm đối tượng, mặt khác phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh nhằm kịp thời ngăn chặn không cho Lan Anh đào thoát sang phía bên kia biên giới.

Tuy kế hoạch đã được tính toán hết sức tỉ mỉ, nhưng là đối tượng từng có tiền án, tiền sự, lại thuộc dạng đàn chị trong giới mua bán “cái chết trắng” nên khi các trinh sát vừa đến nơi, cô ta đã thuê một người chạy xe ôm chở đến con đường mòn bên bìa rừng rồi trốn sang Campuchia trước đó vài phút.

Nhận định đối tượng không có người thân quen bên nước bạn, lại không thông thuộc địa hình nên khó có thể trốn được lâu, các trinh sát quyết định tăng cường mai phục ở rừng, đến từng nhà người dân dọc biên giới để vận động họ ủng hộ bằng cách nếu phát hiện đối tượng sẽ gọi điện thông báo.

Ròng rã hơn một tháng trời nằm rừng mà không thấy bóng dáng Lan Anh, những chiếc màn, võng cũng đã bị những cơn mưa giữa mùa quần cho rách tơi tả, một vài trinh sát đã lên cơn sốt rét, nhưng với quyết tâm phải hoàn thành nhiệm vụ được giao, không ai trong số những người bị sốt rét chịu lui về sau mà sẵn sàng uống thuốc để cầm cự chờ cho đến khi bắt được đối tượng mới về.

Sự nhẫn nại của các trinh sát cuối cùng cũng được đền đáp khi vào giữa tháng 7-2017, Lan Anh len lỏi vào đám đông những người buôn bán ở bên kia biên giới trong bộ dạng tơi tả. Sau khoảng nửa giờ đưa mắt dò xét từng địa điểm, từng khách bộ hành, Lan Anh quyết định bước qua đường biên và lập tức bị các trinh sát ập đến bắt.

Một trường hợp trốn nã khác vừa được các trinh sát truy bắt trong tháng 8-2017 cũng hết sức gian nan. Do có xích mích với một số người bên nhà chồng, Đặng Thị Mai, ngụ huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh đã đổ chai thuốc diệt cỏ vào chum nước để cả nhà cùng chết. Vụ việc bị phát hiện sớm nên những người uống nước đã được đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời (không ai tử vong).

Mai đã bị Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh xử phạt 7 năm tù, nhưng vì có con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên được cho tại ngoại, tạm hoãn thi hành án. Lợi dụng chính sách khoan hồng của pháp luật, trong thời gian này, Mai đã trốn khỏi nơi cư trú nên Công an tỉnh Tây Ninh đã ra quyết định truy nã.

Tiếp nhận vụ việc, Ban chỉ huy Phòng PC52 lập tức cử một Tổ trinh sát do Trung tá Trương Văn Mẫn - Phó Đội trưởng Đội truy bắt đối tượng truy nã trực tiếp chỉ huy đi xác minh toàn bộ các mối quen biết của đối tượng ở các tỉnh, nhưng tất cả đều cho biết Mai không đến tá túc và cũng không liên hệ điện thoại.

Một số đối tượng trốn nã bị các trinh sát Phòng PC52, Công an tỉnh Tây Ninh bắt giữ.

Tháng 1-2017, thông tin từ một người dân thông báo Mai đang tá túc trong nhà một người ở tỉnh Long An, các trinh sát lập tức phóng xe gắn máy trực tiếp đến địa điểm đã định, nhưng vừa đến nơi thì gia chủ cho biết cô ta chỉ xin ngủ nhờ một đêm, đến mờ sáng thì dậy xin 50.000 đồng rồi đi đâu đó không quay trở lại. Tiếp tục thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để truy tìm, nhưng sau hơn một tuần quần thảo khắp các xóm nhỏ trong khu vực mà không thấy bóng dáng Mai.

Đến một đêm mưa giông giữa tháng 6-2017, phát hiện Mai đang trốn ở gần một trường học thuộc địa bàn huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, tổ công tác gồm 4 trinh sát không kịp mặc áo mưa đã tức tốc phóng xe gắn máy lên đường cho kịp thời gian. 

Vừa đến nơi thì cô ta cũng đã kịp bắt xe Grab Bike rời khỏi nơi tá túc, nhưng bằng kinh nghiệm của mình, tổ công tác quyết định chia nhỏ đội hình ra thành nhiều hướng truy tìm và hơn một giờ sau đó đã bắt được Mai.

Trải qua hơn 7 giờ đồng hồ liên tục dầm mưa, các thành viên trong tổ công tác ai nấy đều run bần bật, mặt tím tái, nhưng chưa kịp đưa vào phòng làm việc để lấy lời khai, Mai liền ôm đứa con nhỏ đập đầu vào tường ăn vạ. Bụng đói, cật rét, nhưng trước tình huống này, Trung tá Trương Văn Mẫn lại phải mất 2 giờ đội mưa chạy xe gắn máy lên huyện Tân Châu vận động người thân trong gia đình nhận nuôi dưỡng đứa cháu để cô ta yên tâm thụ án.

Một vụ truy bắt tội phạm trốn nã khác cũng khiến cho các trinh sát Phòng PC52 phải sử dụng xe gắn máy chạy như con thoi trong một thời gian dài khắp các tỉnh Tây Ninh, Bạc Liêu, TP. Hồ Chí Minh và cuối cùng đã tóm gọn được đối tượng ở huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang. Đó là Nguyễn Thành Đạt, 35 tuổi tại xã Thái Bình, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh với hai tiền án về tội tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy với tổng số năm thụ án là 15 năm. Đang thụ án tại trại giam Cây Cầy, hắn giả bộ bị đau ruột thừa và yêu cầu được đến bệnh viện cấp cứu. Lợi dụng lúc cán bộ quản giáo đi vệ sinh, Đạt bẻ khóa bỏ trốn.

Nhận yêu cầu bắt phạm trốn nã, các trinh sát Phòng PC52 lập tức vào cuộc nhưng gần nửa năm trời mà vẫn chưa bắt được Đạt. Không thể để cho đối tượng nguy hiểm này có nhiều thời gian lẩn trốn, Trung tá Trần Ngọc Tân lập tức dẫn đầu Tổ công tác tiến hành xác minh lại toàn bộ các mối quan hệ của Đạt.

Để nắm bắt thông tin về Đạt, ngoài việc liên tục chạy như con thoi khắp các địa điểm bằng xe gắn máy, các trinh sát còn tích cực vận động quần chúng nhân dân tham gia tố giác tội phạm và đến đầu tháng 8 vừa qua đã tóm gọn Đạt khi đang mang ma túy giao cho đám con nghiện ở huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang.

Đức Cương
.
.
.