Thái Lan:

Bắt vũ khí trên Internet do các đối tượng Trung Quốc cầm đầu

Thứ Năm, 26/06/2014, 09:00

Cảnh sát Thái Lan đã bắt giữ 3 đối tượng quốc tịch Trung Quốc và 2 đối tượng quốc tịch Thái Lan bị cáo buộc tham gia buôn bán vũ khí trái phép trên mạng Internet.

Tướng Watcharapol cho biết Văn phòng Cảnh sát Xuất nhập cảnh Thái Lan đã liên lạc với đại sứ quán Trung Quốc vào đầu tháng này để tiến hành công tác bắt các nghi phạm người Trung Quốc tham gia buôn bán vũ khí trái phép trên Internet ở Thái Lan. Sau đó, cảnh sát Thái Lan đã tra còng số 8 vào đôi tay nhớp nhúa của cặp song sinh quốc tịchTrung Quốc là các tên Yi Po và Yi Pao- đều là các "ông trùm" buôn "hàng nóng" xuyên quốc gia.

Cuộc điều tra sau đó dẫn đến việc phát hiện ra kho vũ khí mà bọn tội phạm "bỏ quên" trước cổng nhà đối tượng Soi Bansuan-Sethakij 30 tuổi ở xã Nong Ri, huyện Muang, tỉnh Chon Buri.

Tướng Watcharapol cho biết cơ quan cảnh sát điều tra Thái Lan sau đó đã bắt Huang Xuegang, một đối tượng tội phạm đặc biệt nguy hiểm người Trung Quốc, Seksan Satthai, 42 tuổi và Sakol Chairos, 32 tuổi đều là người Thái Lan và tịch thu nhiều loại vũ khí.

Các loại vũ khí bị tịch thu bao gồm một khẩu AK-47, 2 khẩu súng trường Mauser, nhiều khẩu súng ngắn và một số viên đạn.

Cũng theo Tướng Watcharapol nhờ sự giúp đỡ từ quần chúng nhân dân, Cảnh sát Thái Lan đã thu được thông tin về nơi các loại vũ khí "nóng" đang được giao dịch.

Tướng Watcharapol Prasarnatchakij-quyền cảnh sát trưởng Văn phòng Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan tuyên bố với báo chí Thái Lan các vụ bắt giữ được thực hiện vào ngày 10/6.

Ông Watcharapol khẳng định các vụ bắt giữ chứng minh các cơ quan thực thi pháp luật luôn kiên quyết chiến đấu chống lại nạn buôn lậu vũ khí bất hợp pháp ở Thái Lan.

Cảnh sát Thái Lan cũng ngăn chặn thành công một số thanh thiếu niên ở khu vực miền Đông đặt mua vũ khí qua Internet.

 "Nạn buôn lậu vũ khí và nạn buôn vũ khí trên mạng Internet đã gia tăng và những đơn vị chức trách  như Phòng Ngăn ngừa Tội phạm Công nghệ cao phải triệt phá hoạt động phi pháp này", Tướng Watcharapol chia sẻ.

Ở Thái Lan, thông tin thu thập được từ công tác trinh sát theo dõi nạn buôn bán vũ khí trên Internet luôn được các cơ quan thực thi pháp luật chia sẻ với nhau.

Thiếu tướng Sanit Mahataworn ủy viên dự khuyết Sở cảnh sát tỉnh Chon Buri phụ trách phân vùng 2 cho biết, băng đảng buôn lậu vũ khí người Trung Quốc đã hoạt động ở Thái Lan hơn 1 năm trước khi sa lưới pháp luật.

Thiếu tướng Sanit Mahataworn cho biết, đường dây buôn lậu vũ khí do các đối tượng người Trung Quốc cầm đầu đã móc ngoặc với các đối tượng bất hảo ở Thái Lan để đảm bảo "an toàn" cho nguồn cung vũ khí, do đó chúng có thể dễ dàng thực hiện những phi vụ bán "đồ chơi thần chết" trên Internet.

Hầu hết các khẩu súng đều có đăng ký sử dụng và được mua từ chủ sở hữu súng bán súng để kiếm tiền.

Như đối với các loại vũ khí chiến tranh và đầu đạn, để không thể bị tịch thu vì bất hợp pháp, bọn tội phạm dùng mọi thủ đoạn để tuồn hàng qua biên giới.

Theo Thiếu tướng Sanit chính quyền Trung Quốc sẽ phải điều tra thêm để tìm ra nơi nào đã vận chuyển vũ khí nhập lậu. Ngoài ra, ông Sanit khẳng định các loại vũ khí bị tịch thu không có liên quan đến bạo lực chính trị ở Thái Lan

Phạm Hữu Tùng
.
.
.