Bê bối của Bộ trưởng Bộ Phát triển kinh tế Italia

Thứ Ba, 05/04/2016, 14:47
Ngày 2-4, giới truyền thông Italia đưa tin, Tổng Tham mưu trưởng hải quân Italia, Đô đốc Giuseppe De Giorgi nằm trong danh sách hàng chục người bị điều tra vì đã sử dụng ảnh hưởng của mình tác động lên Ban Quản lý cảng Augusta, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác dầu mỏ ở vùng Basilicata cho những công ty trong diện "sân sau".


Liên quan đến vụ việc này có cả Bộ trưởng Bộ Phát triển kinh tế Federica Guidi, người vừa đệ đơn từ chức hôm 31-3 sau khi người tình của bà bị điều tra vì tham nhũng và lợi dụng quan hệ riêng với quan chức nhằm trục lợi cá nhân.

Bà Federica Guidi tuyên bố từ chức ngay sau khi Viện Công tố Potenza công bố các đoạn băng ghi âm cho thấy, nữ chính trị gia 46 tuổi này đã trực tiếp gọi điện cho người tình Gianluca Gemelli để thông báo việc Chính phủ đã sửa đổi một điều khoản trong luật ngân sách vào cuối năm 2014 theo hướng có lợi cho việc phát triển một giếng dầu mà ông đang muốn thâu tóm.

Bà Federica Guidi, Bộ trưởng Bộ Phát triển kinh tế vừa từ chức.

Ngoài ra, Viện Công tố Potenza còn công bố các đoạn băng ghi âm, trong đó có bằng chứng chống lại người tình của bà Federica Guidi và một số nhân vật khác liên quan tới vụ bê bối xử lý rác thải trái phép trong một khu khai thác dầu mỏ của tập đoàn năng lượng ENI tại vùng Basilicata, miền Nam Italia. 5 người đã bị bắt trong vụ bê bối kể trên, trong khi người tình của Bộ trưởng Bộ Phát triển kinh tế và 22 nhà công nghiệp khác bị điều tra về những vấn đề liên quan.

Và ngay sau khi Viện Công tố Potenza công bố các đoạn băng kể trên, các đảng phái đối lập đã lập tức yêu cầu Bộ trưởng Bộ Phát triển kinh tế phải "có hành động thích hợp". Trước khi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Phát triển kinh tế, bà Federica Guidi từng là quản lý cấp cao của Công ty năng lượng Ducati Energia (của gia đình bà), và từng đóng vai trò quan trọng trong Hiệp hội giới chủ công nghiệp Italia, tổ chức đại diện cho các doanh nghiệp lớn nhất nước này.

Và vì được coi là một thành viên nội các có năng lực và được Thủ tướng Matteo Renzi tin tưởng, nên quyết định từ chức của Bộ trưởng Bộ Phát triển kinh tế đang khiến chính trường Italia chấn động. Bởi bà Federica Guidi là bộ trưởng thứ hai trong nội các của Thủ tướng Matteo Renzi phải từ chức vì liên quan tới bê bối tham nhũng.

Thủ tướng Italia Matteo Renzi và Bộ trưởng Giao thông và Cơ sở hạ tầng Graziano Delrio.

Hơn 1 năm trước (2-4-2015), Tổng thống Sergio Mattarella đã bổ nhiệm ông Graziano Delrio giữ chức Bộ trưởng Giao thông và Cơ sở hạ tầng, thay thế người tiền nhiệm Maurizio Lupi phải từ chức do liên quan đến bê bối tham nhũng.

Ông Graziano Delrio là bác sỹ và từng đảm nhận nhiều chức vụ quan trọng như Thị trưởng vùng Reggio Emilia, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề khu vực và được coi là "cánh tay phải" của Thủ tướng Matteo Renzi. Ông Maurizio Lupi phải ra đi sau khi bị cáo buộc dùng ảnh hưởng của mình để tác động cho con trai vừa tốt nghiệp đại học có đường thăng tiến trong một cơ quan trực thuộc Bộ Giao thông và Cơ sở hạ tầng.

Ngoài ra, ông Maurizio Lupi còn dính líu tới một vụ bê bối tham nhũng liên quan tới các hợp đồng xây dựng đường cao tốc và đường sắt trị giá hàng chục tỷ euro. Trong số các gói thầu công bị điều tra trị giá 25 tỷ euro, có dự án tuyến tàu tốc hành và Trung tâm Hội trợ triển lãm Milan. Thủ tướng Matteo Renzi từng coi việc từ chức của ông Maurizio Lupi là một quyết định sáng suốt. Bởi cảnh sát đã bắt 4 người liên quan đến những vụ bê bối của ông Maurizio Lupi.

Trong khi đó, cảnh sát Italia vừa bắt và giám sát nơi cư trú của 5 chính trị gia ở Cosenza do cáo buộc họ có quan hệ với nhiều băng nhóm mafia địa phương. Trong số 5 người bị bắt có ông Sandro Principe, thủ lĩnh đảng Dân chủ tại địa phương, nguyên Bộ trưởng Lao động.

Theo kết quả điều tra của cảnh sát, 5 chính trị gia kể trên đã bảo kê cho băng nhóm mafia địa phương được quyền tuyển dụng lao động và quản lý một số công trình công cộng để đổi lấy số phiếu ủng hộ khi ứng cử tại thành phố Rende giai đoạn 1999-2011, và tỉnh Cosenza năm 2009.

Đô đốc Giuseppe De Giorgi.

Theo một đoạn hội thoại thu được cho thấy, mặc dù đang ở trong tù nhưng một trùm băng đảng Ndrangheta vẫn yêu cầu các chính khách phải trả một khoản tiền lớn để đổi lấy phiếu bầu trong chiến dịch vận động bầu cử năm 2014 của thành phố Rende. Thậm chí một số chính trị gia ở Rende còn ký văn bản thỏa thuận trao đổi lợi ích với đại diện của băng nhóm Lanzino-Rua. Và hơn 350.000 người cũng vừa xuống đường tuần hành trong sự kiện "Ngày tưởng nhớ các nạn nhân mafia", để phản đối mafia và tưởng nhớ những nạn nhân bị xã hội đen giết hại.

Đây là lần thứ 21, "Ngày tưởng nhớ các nạn nhân mafia" được tổ chức kể từ khi được khởi xướng năm 1995. Theo báo cáo của Ủy ban chống mafia thuộc Quốc hội, tổng thu nhập của 4 hệ thống mafia Italia vào khoảng 140 tỷ euro/năm, tương đương 8% GDP của nước này.

Thiện Lân
.
.
.