Bê bối đeo bám gia đình Trưởng Đặc khu hành chính Hongkong

Thứ Năm, 28/04/2016, 14:31
Kế hoạch tái nhiệm của Trưởng Đặc khu hành chính Hongkong Lương Chấn Anh đang gặp nhiều trắc trở và vụ biểu tình của khoảng 1.000 người tại sân bay quốc tế Hongkong gần 10 hôm trước là rắc rối đáng quan tâm. Bởi người biểu tình yêu cầu Trưởng Đặc khu từ chức, vì hành động lạm quyền của ông Lương Chấn Anh trước đó. 


Gần 1 tháng trước (28-3), con gái Lương Tụng Hân để quên hành lý xách tay khi đã vào khu vực cách ly, nên gọi điện cho cha để yêu cầu nhân viên sân bay chuyển vào, bỏ qua quy định kiểm tra an ninh. Ông Lương Chấn Anh bác bỏ cáo buộc gây sức ép với nhân viên sân bay bỏ qua quy tắc an ninh để chuyển hành lý cho con gái Lương Tụng Hân và cuộc điều tra về vấn đề này đang được tiến hành.

Theo tờ Apple Daily, ông Lương Chấn Anh đã gọi điện cho nhân viên Hãng Hàng không Cathay Airlines nhờ mang giúp hành lý cho con gái, để kịp chuyến bay tới San Francisco, Mỹ hôm 28-3. Ông Lương Chấn Anh từng bị người biểu tình ví như “ma cà rồng” bởi ngày 30-9-2014, Trưởng Đặc khu đã kêu gọi người dân Hongkong ngừng biểu tình “Chiếm khu trung tâm” ngay lập tức, nhưng họ lại yêu cầu ông phải từ chức tức thì.

Gia đình Trưởng đặc khu Hongkong Lương Chấn Anh.

Trưởng Đặc khu Lương Chấn Anh sinh ra (12-8-1954) trong một gia đình cảnh sát bình thường ở Hongkong và kết hôn năm 1981 với bà Đường Thanh Nghĩa, một nữ luật sư khá tên tuổi ở Hongkong và họ hiện sống với 3 người con (con trai Lương Truyền Hân và 2 gái Lương Tề Hân, Lương Tụng Hân). Ông Lương Chấn Anh từng là nhân vật được dư luận bàn luận khá sôi nổi sau khi được bầu làm Trưởng Đặc khu hành chính Hongkong nhiệm kỳ thứ 4 (từ 1-7-2012 đến 30-6-2017).

Gần 2 tháng trước, hãng AFP đưa tin, ông Lương Chấn Anh đã nhận 150.000 biểu tượng phẫn nộ chỉ sau 4 ngày (từ 28-2) từ những người theo dõi tài khoản trên Facebook của Trưởng Đặc khu. Và ông Lương Chấn Anh trở thành nhà lãnh đạo, trong số những chính trị gia trên thế giới bị nhận biểu tượng phẫn nộ nhiều nhất trên Facebook. Trước đó (tháng 12-2015), tài khoản của ông Lương Chấn Anh trên Facebook từng bị tấn công.

Hơn 5 tháng trước, tờ South China Morning Post từng dẫn thông tin từ tờ Apple Daily cho thấy, Lương Tề Hân đã tát mẹ đẻ giữa khu phố mua sắm sầm uất. Sự việc xảy ra vào khoảng 3 giờ sáng 1-11-2015 và khi đó Lương Tề Hân đang mải mê với tiệc Halloween (hóa trang thành ma cà rồng), và đã bị một nhóm đàn ông vạm vỡ “hộ tống” ra khỏi hộp đêm, rồi đẩy lên taxi. Lúc đó bà Đường Thanh Nghĩa đứng trước cửa hộp đêm đợi con gái, và khi vào trong xe, Lương Tề Hân đã tát mẹ 2 lần.

Trước đó (17-3-2015), Lương Tề Hân từng bỏ nhà đi vì “bị mẹ bạo hành”. Trên Facebook, ái nữ của ông Lương Chấn Anh than thở “bị mẹ tấn công” bằng cách đẩy vào tường, tát và chửi mắng. Sau sự kiện này, Lương Tề Hân tuyên bố “sẽ bỏ nhà ra đi mãi mãi” vì không thể chịu đựng thêm được nữa.Và ông Lương Chấn Anh đã phải họp báo để bác bỏ cáo buộc này, đồng thời yêu cầu mọi người không can thiệp vào chuyện riêng của gia đình mình.

Gần 2 năm trước (25-6-2014), Lương Tề Hân xuất hiện trên các trang báo sau khi đăng những tấm hình chụp cổ tay cô có nhiều vết cắt, kèm theo câu hỏi: "Liệu tôi có chảy máu đến chết không?". Và con gái ông Lương Chấn Anh còn tuyên bố, đời sống chính trị của cha mẹ khiến cô nhàm chán.

Trong khi đó, 2 nhân viên dưới quyền của ông Lương Chấn Anh cũng đang bị dư luận chỉ trích. Vụ trưởng Giáo dục Ngô Khắc Kiệm vừa bị yêu cầu phải từ chức sau khi bị cáo buộc không quan tâm tới khuynh hướng tự tử của sinh viên, từ chối nhận thư kiến nghị của họ, và bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ đối với những ý kiến do sinh viên đưa ra. Còn Vụ trưởng Nội vụ Lưu Giang Hoa bị chỉ trích vì cách phản hồi khi Sở Văn hóa và Dịch vụ giải trí bị lên án đòi loại bỏ chữ “quốc gia” ra khỏi một cuốn sách nhỏ giới thiệu về buổi trình diễn của đoàn kịch The Nonsensemakers (từ 18 đến 20-3).

Gần 1,5 năm trước (5-11-2014), nhà chức trách Hongkong từng yêu cầu mở cuộc điều tra chính thức đối với ông Lương Chấn Anh bởi Trưởng Đặc khu bị cáo buộc nhận gần 6,5 triệu USD từ Công ty Kỹ thuật UGL của Australia. Ông Lương Chấn Anh bị cáo buộc tham nhũng khi nhận gần 6,5 triệu USD trước khi nhậm chức Trưởng Đặc khu, nhưng không khai báo.

Mặc dù ông Lương Chấn Anh tuyên bố nhận số tiền này một cách hợp pháp, nhưng nhiều chính trị gia Hongkong lại không tin vào giải thích của Trưởng đặc khu. Và từ đó đến nay vẫn chưa có công bố chính thức xung quanh chủ đề này. Được biết, một ủy ban với 20 thành viên gồm các nhà lập pháp Hongkong đã được thành lập để điều tra ông Lương Chấn Anh. Và những người kể trên cho rằng, ông Lương Chấn Anh không minh bạch về khoản tiền đã nhận từ Công ty Kỹ thuật UGL của Australia, nên yêu cầu điều tra.

Thiện Lân
.
.
.