Bê bối mới của cảnh sát Mỹ

Thứ Bảy, 28/05/2016, 08:20
Ngày 19-5, Thị trưởng thành phố San Francisco, Mỹ Ed Lee đã công bố quyết định từ chức của Cảnh sát trưởng San Francisco Greg Suhr. Cảnh sát trưởng San Francisco đã quyết định từ chức (theo yêu cầu của Thị trưởng Ed Lee) sau khi một phụ nữ da đen bị nhân viên dưới quyền bắn chết. Và ông Ed Lee hi vọng, việc này sẽ giúp "hàn gắn thành phố" vốn đã bất ổn thời gian qua vì những mâu thuẫn căng thẳng sắc tộc. 


"Những tiến bộ chúng ta đã làm được thực sự có ý nghĩa, nhưng nó vẫn chưa đủ nhanh, chưa đủ với tôi và chưa đủ với ông Greg Suhr, và đó là lý do vì sao tôi yêu cầu Cảnh sát trưởng từ chức", ông Ed Lee tuyên bố. Thị trưởng Ed Lee đã bổ nhiệm ông Toney Chaplin tạm thay thế vị trí của Cảnh sát trưởng Greg Suhr, cùng cam kết tiếp tục tiến hành những cải cách trong lực lượng hành pháp của thành phố.

Về phần mình, trước khi từ chức, ông Greg Suhr (được bổ nhiệm làm Cảnh sát trưởng thành phố San Francisco năm 2011) thông báo với báo giới về việc người phụ nữ da đen 27 tuổi lái một chiếc ôtô ăn cắp đã bị cảnh sát bắn chết vì không chịu dừng xe theo yêu cầu. Ông Greg Suhr từ chức chỉ vài giờ đồng hồ sau khi một nhân viên dưới quyền làm chết người và nhà chức trách tuyên bố, không có dấu hiệu nào cho thấy người phụ nữ kể trên có vũ khí hoặc tìm cách lái xe tông vào cảnh sát trước khi bị bắn hạ.

Trước đó (tháng 4), có 5 người đã tuyệt thực yêu cầu sa thải Cảnh sát trưởng Greg Suhr và việc này mới chấm dứt hồi tuần trước. Vụ bắn chết người phụ nữ da đen kể trên diễn ra trong bối cảnh Sở Cảnh sát San Francisco bị điều tra sau vụ bắn chết ông Mario Woods hồi tháng 12-2015, bắn chết Luis Gongora (tháng 4). Và mối quan hệ giữa lực lượng cảnh sát thành phố San Francisco với cộng đồng người Mỹ gốc Phi đang vô cùng căng thẳng, sau một số cáo buộc có liên quan tới vấn đề sắc tộc. Người ta còn cáo buộc cảnh sát đã nhắn tin cho nhau với nội dung phân biệt chủng tộc và dè bỉu người đồng tính.

Cảnh sát trưởng thành phố San Francisco Greg Suhr vừa phải từ chức theo yêu cầu của thị trưởng thành phố.

Tờ Global News vừa đăng đoạn video do cơ quan giám sát cao tốc Florida công bố, quay lại cảnh sĩ quan cảnh sát Chris Bonner phóng với tốc độ 145km/h để truy đuổi tội phạm và đã đâm vào một chiếc xe khác, khiến lái xe bị thương nặng. Vụ truy đuổi tội phạm diễn ra hôm 12-5 và sĩ quan cảnh sát Chris Bonner đã cho xe vượt đèn đỏ, rồi đâm vào một chiếc xe khác khi đang đuổi theo một chiếc xe hơi bị đánh cắp và được sử dụng trong 2 vụ cướp.

Chị Yahaira Castro Montalvo, người lái chiếc xe bị đâm đã bị gãy 2 tay sau vụ tai nạn và đã quyết định khởi kiện viên sĩ quan cảnh sát làm việc tại Sở Cảnh sát thành phố Ocoee, quận Cam, bang Florida. "Tôi rất lo lắng cho sức khỏe của mình, và hiện hầu như không thể tự làm bất kỳ việc gì. Và không muốn bất kỳ người nào gặp phải cảnh ngộ như mình", chị Yahaira Castro Montalvo thổ lộ. Sở Cảnh sát thành phố Ocoee cho biết, sĩ quan cảnh sát Chris Bonner cũng bị thương nặng và phải trải qua vài cuộc phẫu thuật. Điều đáng nói là kẻ lái chiếc xe hơi bị đánh cắp trốn thoát, trong khi sĩ quan cảnh sát Chris Bonner và chị Yahaira Castro Montalvo đều bị thương nặng.

Trước đó (3-4), một màn rượt đuổi gay cấn của cảnh sát trên cầu vịnh Oakland, thành phố San Francisco để bắt con chó giống Chihuahua. Theo lời các quan chức thuộc đội tuần tra đường cao tốc California cho biết, con chó nhỏ lông đen đã chạy lạc lên cầu cùng với các phương tiện giao thông. Và cuộc rượt đuổi kết thúc khi sĩ quan cảnh sát Vu Williams dùng áo khoác đánh lạc hướng và bắt được con chó. Sau khi bắt được "hung thủ", người ta đã bàn giao cho Trung tâm chăm sóc động vật ở San Francisco.

Trong khi đó, cư dân mạng đang chia sẻ (hơn 250.000 lần) bức ảnh chụp cảnh sĩ quan cảnh sát Tim Purdy thuộc Sở Cảnh sát Charlotte Mecklenburg, bang Bắc Carolina, đang ngồi bệt xuống đất nói chuyện với một thiếu niên tự kỷ. Vụ việc diễn ra hồi tuần trước khi thiếu niên này (có tiền sử bạo lực) đi khỏi khuôn viên trường học. Và sĩ quan cảnh sát Tim Purdy đã tiếp cận nam sinh này, rồi bắt chuyện - từ trường học, gia đình đến bóng đá.

Ngày 6-5, cảnh sát hạt Montgomery, bang Maryland đã bắt Eulalio Tordil, nguyên sỹ quan cảnh sát thuộc Cơ quan Bảo vệ liên bang của Bộ Nội vụ Mỹ. Eulalio Tordil bị bắt vì bị nghi là thủ phạm thực hiện 3 vụ nổ súng hôm 6-5, khiến 2 người thiệt mạng và 3 người bị thương. Và Eulalio Tordil còn bị cáo buộc có liên quan tới vụ sát hại vợ (đã ly hôn) tại Trường trung học High Point hôm 5-5. Theo kết quả điều tra ban đầu, Eulalio Tordil đã sát hại vợ khi người này đến trường đón con, nên toàn bộ trường học cùng các trung tâm giải trí trong hạt Montgomery đã buộc phải đóng cửa trong ngày 6-5.

Quốc Dũng
.
.
.