Bê bối mới của vợ chồng Tổng thống Zimbabwe

Thứ Sáu, 27/10/2017, 16:32
Sau khi bị chỉ trích mạnh và phản đối kịch liệt trên thế giới vì quyết định trao chức Đại sứ thiện chí  tại châu Phi cho Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe, tối 22-10, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã ra thông báo hủy việc bổ nhiệm đầy tai tiếng này.


Đồng thời cho biết, đã tham khảo ý kiến của Zimbabwe trước khi ra quyết định chính thức và cả hai bên đều đồng ý, bảo vệ uy tín của WHO là việc cần làm nhất. Trước đó, tại hội nghị cấp cao của WHO ở Uruguay, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng, với chức vụ Tổng thống, ông Robert Mugabe có thể tạo ra tác động tích cực lên các đối tác trong khu vực liên quan đến các căn bệnh nguy hiểm không truyền nhiễm như bệnh tim, đột quỵ tại châu Phi.

Trong khi Mỹ khẳng định, rất thất vọng với quyết định kể trên, Anh cho rằng, quyết định bổ nhiệm ông Robert Mugabe làm Đại sứ thiện chí tại châu Phi đã gây ngạc nhiên và thất vọng vì nó khiến công việc trên thế giới của WHO bị đặt vào thế mạo hiểm.

"Khi nghe về việc bổ nhiệm ông Robert Mugabe, thật lòng mà nói, tôi cứ nghĩ đó là trò đùa cá tháng tư", Thủ tướng Canada Justin Trudeau phản ứng và chỉ trích về quyết định của WHO. Hơn 2 năm trước (22-10-2015), mặc dù bị phương Tây cáo buộc đã đưa đất nước rơi vào cảnh nghèo khó - lạm phát năm 2007 là 66.000%, còn năm 2008 lên tới 231.000.000%, nhưng ông Robert Mugabe vẫn giành giải thưởng Hòa bình Khổng Tử của Trung Quốc.

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe.

Không những bị chỉ trích vì lạm quyền và tham nhũng, chính quyền của ông Robert Mugabe còn bị cáo buộc sống xa hoa, trong khi người dân sống dưới mức nghèo khổ.

Hơn 10 ngày trước (18-10), tờ The Herald cho biết, Đệ nhất phu nhân Grace Mugabe tiếp tục nộp đơn kiện doanh nhân người Lebanon, ông Jamal Joseph Ahmed, vì không hoàn tất hợp đồng mua bán nhẫn kim cương hơn 2 năm trước.

Tháng 4-2015, Đệ nhất phu nhân Grace Mugabe gặp ông Jamal Joseph Ahmed để đặt làm một chiếc nhẫn 100 carat trị giá 1,35 triệu USD để kỷ niệm ngày cưới. Số tiền kể trên đã được bà Grace Mugabe chuyển khoản qua Ngân hàng CBZ. Nhưng ông Jamal Joseph Ahmed đã vi phạm thỏa thuận khi chỉ đưa cho bà Grace Mugabe chiếc nhẫn trị giá 30.000 USD.

Tuy bị đòi lại tiền nhiều lần, nhưng ông Jamal Joseph Ahmed chỉ trả 120.000 USD, vẫn giữ 1,23 triệu USD, nên bà Grace Mugabe đã khởi kiện. Tại phiên tòa diễn ra hôm 17-10 (theo giờ địa phương), bà Grace Mugabe muốn lấy lại 1,23 triệu USD cộng thêm tiền lãi tính từ ngày 1-4-2015.

Theo đó, ông Jamal Joseph Ahmed phải bồi thường bằng số cổ phần tại 3 công ty Thatchfree Investments, Zulaf Investments và Super Earth Properties, cùng với bất động sản tại các khu vực ngoại ô Avondale và Vainona ở thủ đô Harare nếu doanh nhân này không đủ khả năng trả hết nợ.

Trong khi đó, ông Jamal Joseph Ahmed khẳng định tại tòa rằng, đã trả bà Grace Mugabe 150.000 USD, không phải 120.000 USD như lời Đệ nhất phu nhân. Đồng thời cho biết, luôn bị người của Cơ quan Tình báo Trung ương Zimbabwe và con trai bà Grace Mugabe đe dọa.

Trước đó (tháng 1-2017), ông Jamal Joseph Ahmed yêu cầu tòa ngăn bà Grace Mugabe tịch thu tài sản của mình liên quan đến vụ kiện nhẫn kim cương, nhưng bất thành.

Giới truyền thông vừa dẫn phát biểu trên truyền hình hôm 6-10 của bà Grace Mugabe, khi Đệ nhất phu nhân cho rằng, cáo buộc đầu độc Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa là vớ vẩn. "Sao tôi phải giết ông ta? Tôi là vợ Tổng thống. Còn Mnangagwa là ai chứ?", bà Grace Mugabe tuyên bố.

Theo tờ The Guardian, tại buổi vận động tối 5-10, bà Grace Mugabe đã cáo buộc Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa và đồng minh âm mưu đảo chính. Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa cho rằng, đã bị đầu độc tại cuộc mít tính của Tổng thống Robert Mugabe hồi tháng 8, nên phải sang Nam Phi chữa trị.

Và tại cuộc họp báo hôm 5-10, ông Emmerson Mnangagwa cho biết, các bác sĩ đã kết luận, sự cố sức khỏe hồi tháng 8 là do bị đầu độc, không phải ngộ độc thực phẩm thông thường. Những người ủng hộ ông Emmerson Mnangagwa cho rằng, người trong đảng cầm quyền Zanu-PF là thủ phạm, và chất độc được bỏ vào ly kem do công ty của bà Grace Mugabe sản xuất.

Ba năm trước (2014-2017), Tổng thống Robert Mugabe từng tiết lộ, một nhóm sát thủ đã tìm cách sát hại ông Emmerson Mnangagwa, sau khi được bổ nhiệm làm Phó Tổng thống. Theo Hiến pháp, nếu Tổng thống qua đời hoặc từ chức giữa nhiệm kỳ, Phó Tổng thống sẽ đảm nhận vị trí quyền Tổng thống và đảng cầm quyền sẽ bổ nhiệm người thay thế cho đến hết nhiệm kỳ.

Theo giới truyền thông, phóng viên Kenneth Nyangani của tờ Newsday bị cảnh sát bắt tối 2-10 sau khi đưa tin Đệ nhất phu nhân Grace Mugabe đã tặng quần lót cũ và quần áo cũ cho người ủng hộ đảng cầm quyền Zanu-PF. Luật sư của phóng viên Kenneth Nyangani cho biết, thân chủ của ông bị bắt tối 2-10, đến sáng 4-10 phải hầu tòa với tội gây phiền cho người khác và có thể bị tuyên mức án 6 tháng tù cùng khoản tiền phạt 200 USD.
Trịnh Huyền My
.
.
.