Bê bối mới tại Tập đoàn Korean Air

Thứ Bảy, 21/04/2018, 14:05
Mặc dù thừa nhận đã hành động ngốc nghếch, không thể chấp nhận, dại dột và bất cẩn trên Facebook hôm 12-4, và mới gửi lời xin lỗi đến hơn 20.000 nhân viên của Tập đoàn Korean Air hôm 15-4, nhưng bà Cho Hyun-min, Phó Chủ tịch hãng hàng không Korean Air vẫn đang đối mặt với một cuộc điều tra cùng sức ép từ chức. 

Bởi con gái út của Chủ tịch Tập đoàn Korean Air vừa bị nhiều tờ báo Hàn Quốc cáo buộc đã ném chai nước vào mặt lãnh đạo một công ty quảng cáo thuộc Tập đoàn Korean Air ngay giữa cuộc họp. Và hành động này của bà Cho Hyun-min đã khiến Công đoàn hãng hàng không Korean Air yêu cầu phải từ chức vì hành động miệt thị cấp dưới. 

Ngoài yêu cầu từ chức đối với bà Cho Hyun-min, Công đoàn hãng hàng không Korean Air cùng với 2 công đoàn của phi công thương mại tại Hàn Quốc còn ra một tuyên bố chung, cáo buộc những hành vi của con gái út Chủ tịch Tập đoàn Korean Air làm tổn hại tới uy tín của hãng hàng không lớn nhất Hàn Quốc.

Bà Cho Hyun-ah bị các nhà báo vây quanh khi rời khỏi tòa án ở Seoul ngày 22-5-2015.

Cảnh sát đã mở cuộc điều tra sơ bộ để xác định xem bà Cho Hyun-min có lạm dụng quyền lực hay vi phạm pháp luật hay không. Ngày 17-4, cảnh sát đã xin lệnh cấm xuất cảnh đối với bà Cho Hyun-min. Trong khi đó, người phát ngôn của hãng hàng không Korean Air tuyên bố, bà Cho Hyun-min không ném chai nước vào mặt cấp dưới mà ném xuống đất. Và khi du lịch, bà Cho Hyun-min chia sẻ một bức ảnh lên Instagram kèm theo các hashtag Don'tLookForMe (ĐừngTìmKiếmTôi), OnHappyTripNow (ĐangTrênChuyếnđiVuivẻ)... 

Và hành động này khiến nhiều người nổi giận vì họ cho rằng, bà Cho Hyun-min không hề ăn năn vì hành vi trước đó của mình. Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình MBC của Hàn Quốc sau khi cắt ngắn kỳ nghỉ ở nước ngoài về nước hôm 14-4, bà Cho Hyun-min đã phủ nhận việc ném cốc nước vào mặt nhân viên quản lý. 

"Tôi đã không thể kiểm soát được những lời nói và hành động thiếu suy nghĩ của mình. Tôi đã khiến nhiều người bị tổn thương và thất vọng", Phó Chủ tịch hãng hàng không Korean Air kiêm Phó chủ tịch Jin Air tuyên bố hôm 15-4. Theo tờ Kookmin Ilbo, người bị ném chai nước là giám đốc bộ phận quảng cáo của hãng hàng không Korean Air. Sau sự cố kể trên, cổ phiếu của hãng hàng không Korean Air lập tức giảm 6,55%, còn cổ phiếu của Jin Air giảm 3,99%.

Được biết, trong ngày 16-4, hàng chục thư đã được gửi đến cổng thông tin điện tử Văn phòng tổng thống Hàn Quốc yêu cầu xử phạt thích đáng bà Cho Hyun-min. Thậm chí, có thư còn đòi bỏ chữ "Korean" khỏi thương hiệu hãng hàng không vì cho rằng, hành động của bà Cho Hyun-min đã làm xấu hình ảnh quốc gia. Một số người còn đề nghị không cho phép Korean Air sử dụng biểu tượng "taegeuk" (Thái cực) của Hàn Quốc trên logo của họ. 

Cô Cho Hyun-min đã trở về Hàn Quốc ngày 15-4.

Cùng ngày 16-4, hãng hàng không Korean Air cho biết, đã đình chỉ chức Phó chủ tịch của bà Cho Hyun-min, trong khi cảnh sát điều tra về việc "ném chai nước vào một nhân viên". Và đất nước kim chi lại rộ lên tranh cãi về việc kiểm soát quyền lực của giới siêu giàu, những lãnh đạo Chaebol - các siêu tập đoàn kiểu gia đình trị với vụ bê bối của Phó Chủ tịch hãng hàng không Korean Air.

Theo tờ Korea Herald, tình trạng con cái của giới tài phiệt hành xử không đúng mực không phải là chuyện hiếm ở xứ sở kim chi. Khoảng 4 năm trước, bà Cho Hyun-ah, con gái lớn của Chủ tịch Korean Air từng khiến dư luận dậy sóng bởi ngồi khoang hạng nhất nhưng chỉ được phục vụ hạt mắc ca đựng trong túi giấy, không được phục vụ hạt mắc-ca để trên đĩa nên đã ra lệnh đuổi tiếp viên trưởng chuyến bay New York - Seoul hôm 5-12-2014. 

Sau hành động mất kiểm soát kể trên, bà Cho Hyun-ah bị kết án 1 năm tù giam hồi tháng 2-2015. Nhưng gần 3 năm trước (tháng 5-2015), con gái lớn của Chủ tịch Korean Air đã kháng án thành công và được phóng thích. Bà Cho Hyun-ah được phóng thích sau khi trải qua 5 tháng trong tù. 

Thẩm phán Oh Sung-woo khi đó cho rằng, trong vụ này, nhân phẩm của con người đã bị chà đạp. Bởi con gái trưởng của Chủ tịch Korea Air đã bắt người tiếp viên quỳ trước mặt bà trên máy bay và liên tục dùng cạnh nhọn của một cuốn sách chọc vào người nạn nhân. Tại một cuộc họp báo hôm 12-12-2014, ông Cho Yang-ho, Chủ tịch Korean Air đã xin lỗi về "những hành động điên rồ" do con gái gây ra.

Gần 1 tháng trước (29-3), giới truyền thông cho biết, bà Cho Hyun-ah đã âm thầm quay lại vị trí quản lý trong công ty gia đình. Được biết, bà Cho Hyun-ah, 44 tuổi, đã trở thành Chủ tịch của KAL Hotel Network, công ty con của Tập đoàn Hanjin thuộc quyền sở hữu của Chủ tịch Korean Air. 

Theo giới truyền thông, cả 3 người con của Chủ tịch Korean Air đều từng khiến dư luận bức xúc vì cách hành xử không đúng mực. 13 năm trước, "cậu ấm" Cho Won-tae từng là tâm điểm của dư luận sau khi tấn công một bà cụ 77 tuổi trên đường phố vì người này chỉ trích con trai Chủ tịch Korean Air lái xe ẩu.

Tuệ Sỹ
.
.
.