Bê bối tại ngân hàng lớn nhất nước Mỹ

Thứ Năm, 15/09/2016, 19:31
Thông tin của hãng CNN đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận khi dẫn tuyên bố hôm 8-9 của Wells Fargo, ngân hàng lớn nhất nước Mỹ. "Nhân viên của Wells Fargo đã bí mật mở tài khoản trái phép để đạt chỉ tiêu bán hàng và nhận tiền thưởng", Giám đốc Cục Bảo vệ tài chính tiêu dùng (CFPB) Richard Cordray thông báo. 


CFPB cũng cho biết, Wells Fargo sẽ hoàn trả đầy đủ số tiền bị mất cho các nạn nhân - trả 185 triệu USD tiền phạt cùng 5 triệu USD cho khách hàng. Mặc dù đã đưa ra hình phạt cao nhất kể từ khi thành lập CFPB, nhưng theo cựu Giám đốc Cục Bảo vệ Người tiêu dùng của Ủy ban Thương mại Liên bang David Vladeck, đây là số tiền nhỏ đối với Wells Fargo. Bởi Wells Fargo là ngân hàng có giá trị thị trường lớn nhất tại Mỹ, trị giá 250 tỷ USD.

Theo giới truyền thông, vì giấu khách hàng và bí mật tạo ra hàng triệu thẻ tín dụng và tài khoản ngân hàng giả từ năm 2011, nên đã có 5.300 nhân viên của Wells Fargo mất việc. Nhưng việc mở 1,5 triệu tài khoản trái phép, sau đó chuyển tiền từ tài khoản đang tồn tại của khách hàng sang tài khoản giả mà không có sự đồng ý đã diễn ra trong 5 năm, nhưng nay mới được công bố.

Ngoài ra, nhân viên của Wells Fargo còn đăng ký 565.443 thẻ tín dụng không thông qua ủy quyền của khách hàng. Gần 14.000 tài khoản trong số đó phát sinh hơn 400.000 USD chi phí... "Làm thế nào mà một ngân hàng có kiểm soát nội bộ chặt chẽ lại cho phép tạo ra hơn nửa triệu tài khoản bất hợp pháp? Nếu là khách hàng của Wells Fargo, tôi muốn suy nghĩ nghiêm túc về việc tìm một ngân hàng mới", cựu Giám đốc David Vladeck tuyên bố.

Wells Fargo hiện là ngân hàng lớn nhất thế giới tính theo giá trị vốn hóa thị trường.

"Chúng tôi lấy làm tiếc và sẽ chịu trách nhiệm với những khách hàng phải nhận các sản phẩm mà họ không yêu cầu", đại diện ngân hàng tuyên bố. Thực tế kể trên đòi hỏi Wells Fargo phải thay đổi phương thức bán hàng và giám sát nội bộ.

Theo thống kê, tính đến cuối năm 2015, Wells Fargo có 265.000 nhân viên và đã sa thải 5.300 nhân viên trong 5 năm qua vì liên quan tới việc tạo ra số PIN và địa chỉ email giả để đăng ký sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến. Những tài khoản giả kể trên giúp Wells Fargo thu thêm phí, còn nhân viên tăng doanh số bán hàng và thu nhập. Vụ bê bối tại Wells Fargo đang gióng hồi chuông cảnh báo cho tất cả khách hàng - phải xem xét lại tài khoản thường xuyên.

Brian Kennedy, một người về hưu tại bang Maryland cho biết, ông phát hiện một tài khoản lạ mang tên mình tại Wells Fargo khoảng một năm trước và đã yêu cầu đóng lại. Sau vụ việc kể trên, ông Brian Kennedy không còn là khách hàng của Wells Fargo và đã cảnh báo tình trạng này với người thân trong gia đình cùng bạn bè.

Giới chuyên môn đặt câu hỏi, tại sao việc lập tài khoản và thẻ tín dụng giả diễn ra trong 5 năm (từ 2011) để đánh cắp tiền của 1,5 triệu khách hàng, nhưng không bị cơ quan chức năng phát hiện. Trong khi đó, Wells Fargo bí mật sa thải 5.300 nhân viên và không thông báo vụ việc với nhà chức trách. Tuy đã đưa ra thông báo kể trên, nhưng cho đến nay CFPB vẫn từ chối cung cấp thông tin liên quan tới việc họ đã phát hiện ra những bê bối của Wells Fargo như thế nào và đây là câu hỏi lớn chưa có lời giải.

Theo giới chuyên môn, việc sử dụng dữ liệu thông tin khách hàng có sẵn, đăng ký và tạo lập các tài khoản ảo được thực hiện bởi chính các nhân viên làm việc tại Wells Fargo và đây là một quy trình khép kín, hoàn toàn bí mật.

Mike Feuer, luật sư của thành phố Los Angeles cho biết, văn phòng của ông đã kiện Wells Fargo từ thượng tuần tháng 5-2015 với cáo buộc ngân hàng này tự ý tạo ra những tài khoản trái phép. Sau khi nộp đơn, văn phòng của ông nhận hơn 1.000 cuộc gọi và email từ khách hàng và nhân viên của Wells Fargo đề cập tới vấn đề này.

Theo lời kể của anh Frank Ahn, chủ một doanh nghiệp nhỏ, là khách hàng của Wells Fargo thường xuyên nhận được cuộc gọi từ nhân viên của ngân hàng Wells Fargo yêu cầu mở thêm tài khoản. Mặc dù đã từ chối nhưng khi kiểm tra tài khoản, Frank Ahn ngạc nhiên khi thấy xuất hiện các khoản phí 15 USD và 20 USD cho những tài khoản mà anh chưa từng lập.

Trong đơn kiện gửi tòa, luật sư Mike Feuer cho biết, ngân hàng Wells Fargo đã đưa ra các chỉ tiêu doanh số lớn, gây sức ép đối với nhân viên, khiến họ phải gian lận để đạt định mức. Và việc sử dụng trái phép thông tin của khách hàng để mở thêm tài khoản và thu phí đã diễn ra. 

Theo luật sư Mike Feuer, Wells Fargo phải nộp phạt 2.500 USD cho mỗi vi phạm, chưa kể những khoản bồi thường khác cho khách hàng bị hại. Nhưng khi đó, ngân hàng Wells Fargo lại tuyên bố, họ không làm sai luật bởi đó chỉ là lỗi của một vài nhân viên, do đó xử lý kỷ luật hoặc sa thải những người này là xong.

Mạnh Phong
.
.
.