Belorus:

Nguy cơ chiến tranh băng đảng khi trùm giang hồ được phóng thích

Thứ Bảy, 28/12/2019, 20:30
Gela Kardava (Galsky, 45 tuổi) thuộc vào số 2.000 tù nhân "cải tạo tốt" đã được ân xá nhân dịp kỷ niệm 75 năm Belorus được giải phóng khỏi ách xâm lược của phát xít Đức. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử nước này, một tên tội phạm cỡ bự được ân xá và trả lại tự do khiến nhiều người lo ngại việc này không khác gì "thả hổ về rừng".


Kẻ vào tù như… đi chợ

Đối với Belorus, việc bắt giữ Galsky là sự kiện hãn hữu: ở đất nước này, những tay anh chị người nước ngoài rất hiếm khi rơi vào vòng lao lý. Tháng 1-2018, cơ quan bảo vệ pháp luật Belorus bắt giữ Galsky khi hắn chuẩn bị bay sang Thổ Nhĩ Kỳ với hộ chiếu mang tên người khác và nhốt hắn vào nhà tù số 1 ở thủ đô Minsk.

Ngày 24-5-2018, chỉ 5 tháng sau ngày bị bắt giữ, tòa án quận Tháng Mười của thành phố Minsk kết tội Galsky đã nhiều lần sử dụng giấy tờ giả mạo, bên công tố đề nghị áp dụng hình phạt tước quyền tự do 3 năm và tòa y án. Y bị đưa vào trại cải tạo số 15 ở thành phố Mogilyov và trong số 36 tháng theo hình phạt quy định, y đã thụ án được 20 tháng.

Gela Galsky bị bắt.

Gela Kardava sinh ngày 8-3-1974 trong một gia đình người dân tộc Gruzia tại làng Nabakevi, huyện Galsky thuộc Abkhazia, vùng lãnh thổ tranh chấp giữa Gruzia và Nga. Vừa học xong cấp phổ thông năm 1991, Gela Kardava chuyển ngay đến nước Nga trong những năm giông bão, không làm việc một ngày nào, mà gia nhập vào cộng đồng tội phạm, sống bằng cướp bóc và trấn lột.

Năm 1996, vừa 21 tuổi, Galsky được "phong tước" trong giới giang hồ tại Moskva với sự đồng tình của Vakhtang Kardava người Sukhumi và trở thành cái tên thường xuyên xuất hiện trong các tay anh chị. Khi Aslan Usoan lên làm thủ lĩnh của giới tội phạm Nga với biệt danh "Cụ Hasan", xưng hùng xưng bá tại miền Krasnodar, làm chủ không chỉ các quận ở Moskva mà còn thao túng cả những vùng Ural, Ukraina, Sankt-Peterburg, Bắc Kavkaz, Tây Âu và Israil, chính Galsky đã đóng vai trò trước tiên rất thuyết phục để sau đó "Cụ" lên cầm trịch và dắt tay viên trợ thủ của mình vào đường lối y cần.

Năm 2002, Galsky đang được "Cụ Hasan" trọng dụng đã hủy tước hiệu kẻ cướp của Kutaissky, do Kutaissky đã sử dụng tiền của quỹ cộng đồng để tổ chức chôn cất bạn mình là Merab Senaksky ("Barkalai", tên này cũng đã bị mất tước vì không trung thực, biển lận tiền của quỹ cộng đồng nên sau đó bị bắn chết), nhưng một năm sau thì trả lại tước vị.

Những tên cộm cán: (từ phải sang) Gela Galsky với Sasha Kushner và Vova Pukhlyi.

Năm 2011, Kutaissky phải ngồi trong trại cách ly "Butyrka" sau khi cảnh sát tìm thấy 2,81 gramm heroin trong túi hắn. Một số dân giang hồ do Galsky đứng đầu đã gửi thông điệp vào trại cách ly nói rằng Kutaissky đã bị gạt khỏi danh sách các anh chị trong giới mà không chịu giải thích vì sao.

Thừa thế, từ 2011 đến 2014, Galsky cùng đồng bọn Merab Mzarelua ("Duyake") đã nâng đỡ để phong tước cho hơn 20 người, vốn được giới gần gũi với "Cụ Hasan" gọi một cách khinh bỉ là "những cục thịt trong họng súng thần công", như vậy là vi phạm một quy ước của giới giang hồ trong việc xếp sắp đội ngũ.

Tất cả bọn họ đều thuộc về một băng trộm cướp được gọi là Mingrel (tên một tộc người thiểu số có tiếng nói riêng), đứng đầu là Galsky và "Duyake", yếu thế nhất giữa các băng đảng tội phạm ở nước Nga. Tuy vậy, đối với Galsky lại là thời hoàng kim...

Nhưng tất cả đã thay đổi hẳn sau khi kẻ có biệt danh "Cụ Hasan" bị đối thủ thanh toán vào ngày 16-1-2013 ngay giữa Moskva. Năm 2013, Galsky đã bị bắt tại Moskva về tội sử dụng giấy tờ tùy thân giả mạo và bị tòa án trục xuất khỏi thủ đô. Bị cấm vào Moskva cho đến hết năm 2018 nhưng bằng giấy tờ giả mạo, hắn vẫn nhiều lần lọt vào Moskva, Ekaterenburg và đến được nhiều thủ đô khác nhau của Đảo Sip, Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước câu hỏi "sống bằng gì?" thì hắn nhởn nhơ trả lời: "Có Trời và bạn bè giúp". Tháng 2-2017, sau nhiều tháng theo dõi, Cảnh sát đặc nhiệm Ukraina (KORD) bắt được Galsky tại Kiev vì có liên quan đến hàng loạt vụ trọng án ở nước này và thiết lập những mối liên hệ hình sự với những tay anh chị ở địa phương. Bộ trưởng Bộ Cảnh sát Quốc gia đã tuyên bố Galsky có khả năng cộng tác với đặc nhiệm Nga, nhưng rồi hắn vẫn thoát tội, chỉ bị trục xuất khỏi đất nước, sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Nguy cơ cuộc chiến băng đảng khi "thả hổ về rừng"

Sau khi "Cụ Hasan" bị bắn chết, "Shakro Trẻ" lên nắm quyền và không dùng người cũ của "Cụ Hasan", Galsky buộc phải lui vào bóng tối. Còn kẻ thù của y là Kutaissky thì cùng với thời gian trở thành đại diện của "Shakro Trẻ" tại Moskva và ung dung sống.

Kình địch của Galsky là Kutaissky.

Khi "Shakro Trẻ" phải ngồi tù đến gần chục năm vì tội tống tiền, Guly dần trở thành nhân vật chính và tiếp tục gia tăng thanh thế. Nhưng "Shakro Trẻ" đời nào lại chịu, nên quyết định gạt Guly ra ngoài cuộc chơi. Giống như hồi "Cụ Hasan" đã làm công việc của mình nhờ Gela Galsky, hắn quyết định hành động bằng bàn tay người khác - thông qua Badry Kutaissky.

Cuộc chơi lớn của dân giang hồ Nga lại càng căng thẳng khi xảy ra sự kiện ngày 26-8-2019 tại Thổ Nhĩ Kỳ. Khi đó, tay giang hồ "gia truyền" Guram Chikhladze ("Kvezhovich") đến Thổ Nhĩ Kỳ để ra mắt trước Guly, tuy nhiên một thuộc hạ của Guly có tên "Arman Hoang Dại", người Kazakh đường đột xông đến đánh "Kvezhovich". "Arman Hoang Dại" coi rằng "Kvezhovich" đã có những cử chỉ quá ngông nghênh trước mặt sếp của hắn là Guly.

Khi vụ việc ấy đến tai, "Shakro Trẻ" tuyên bố rằng đó là một cái tát vào mặt mình. Được "Shakro Trẻ" che chở, Kutaissky còn vào hùa rằng Guly một khi đã để cho tên kẻ cắp ấy đánh người thì không đáng là dân giang hồ nữa, phải tước danh hiệu thôi. "Ta đây từng trải qua trại 31 ở Krasnoyark không phải để cho cái thằng nhãi ranh ấy tránh bị trừng phạt", hắn nói.

Và Kutaissky không chỉ nói suông: vào đầu tháng 9, hắn đã mưu tập hợp các tay anh chị để tổ chức một cuộc họp nhằm bãi miễn Guly, nhưng không thành. Kutaissky bèn bí mật đi tìm liên minh ở châu Âu: hắn bay từ Moskva sang Czech và Slovakia ít ngày, từ đó chuyển sang Hy Lạp để chắp nối với các tay anh chị ở bên đó chống lại Guly. Nếu tính đến uy danh của Guly trong giới tội phạm hình sự, thì công việc đó là cả một vấn đề quá lớn.

Một luật bất thành văn trong giới giang hồ là "kẻ thù của kẻ thù ta chính là bạn của ta". Hôm nay Gela Galsky là kẻ thù không đội trời chung của Badry Kutaissky và có thể rất phù hợp với Guly, tất nhiên là nếu hắn chứng minh được sự có ích của mình.

Thế nhưng, ngoài những liên minh tiềm năng, Gela Galsky cũng có đầy những kẻ chống đối, cụ thể là "Kvezhovich" người đã bị đánh trước mặt Guly, là lũ giang hồ dưới triều đại của Asatryanov đang có vị trí rất mạnh ở Moskva.

Có thể chủ mới của Gaslsky ở Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là Guly.

Nhưng, đối thủ năng ký nhất của Galsky giờ đây là Sukhumsky, một kẻ sinh năm 1961, từ 1991 sống ở nước ngoài, sau năm 2000 có hộ chiếu Nga rồi năm 2016 bị tước quyền công dân Nga, hồi ở Italy (2013) đã bị bắt và kết án 4 năm 8 tháng tù giam vì tội tổ chức trộm cắp, rửa tiền và làm giả giấy tờ; hai là tướng cướp lớn trong hai thập niên 1990-2010 Taro. Hai tên này khi còn sống luôn luôn muốn thanh toán Galsky vì y là cánh tay phải của kẻ thù chính của họ - "Cụ Hasan".

Quả thật, mối quan hệ giữa Sukhumsky với Guly trong thời gian gần đây tiến gần đến việc ký kết liên minh và cũng không ngoại trừ băng của Sukhumsky sẽ gỡ bỏ định kiến với Galsky nếu như y theo phía Guly. Nói chung, Guly dần trở thành nhân vật tập hợp tất cả giới giang hồ theo mình, chỉ trừ có một người là thủ lĩnh cũ của hắn - "Shakro Trẻ". 

Việc Gela Galsky được trao trả tự do gây nên nhiều lo lắng: bây giờ, trong điều kiện mâu thuẫn khốc liệt với Bardi, họ có thể liên kết với nhau để tạo nên một băng nhóm có ảnh hưởng nhất trong giới giang hồ hiện đại ở Belorus.

PV
.
.
.