Bên trong trại huấn luyện của Mafia ở Mexico

Thứ Ba, 23/07/2019, 12:39
Vào ngày đầu tiên được đào tạo để trở thành một sát thủ cho băng mafia Cartel Jalisco Nueva Generación (CJNG), Francisco đã học được rằng cách duy nhất để trốn thoát khỏi trại là nằm trong một cái túi đựng xác.


Trong ba tháng, anh ta đã học được nhiều thứ: Xử lý vũ khí, phục kích kẻ thù, tôn trọng các quy tắc, không buôn chuyện... Francisco nói.

Cuộc gặp gỡ định mệnh

Francisco (tên đã được thay đổi) nói với trang Telemundo rằng anh đã dành 3 tháng trong trại huấn luyện Jalisco Cartel New Generation (Cartel Jalisco Nueva Generación - CJNG). 

Lời khai của Francisco, người duy nhất cho đến nay, không thể được chứng thực bởi các nhân chứng khác, nhưng câu chuyện của anh ta trùng khớp với các chiến thuật được mô tả bởi các cựu nhân viên an ninh Mexico và Mỹ. Anh kể đã phải trải qua các bài kiểm tra sức đề kháng về thể chất và tâm lý, các bài kiểm tra về lòng trung thành.

Lực lượng an ninh chính phủ Mexico truy quét các băng đảng buôn ma túy.

Trong cuộc phỏng vấn, Francisco yêu cầu kiểm tra máy quay video để chắc chắn rằng anh thực sự đang được một nhóm phóng viên phỏng vấn. Anh kiểm tra điện thoại di động cứ sau 15 phút. Tay chân Francisco run lên mỗi khi nhớ lại những khoảnh khắc khủng khiếp trong quá khứ. Francisco yêu cầu nói rằng anh ta 34 tuổi, có một con trai và trước đây làm việc trong một nhà máy bánh quy.

Francisco cho biết mọi chuyện bắt đầu một cách tình cờ vào tháng 4-2018. Tại một quán bar ở bang miền nam Mexico, một người lạ đã tiếp cận anh xin đi nhờ xe. Francisco đã cho người đó đi nhờ. Khi đến nơi, người lạ đã rút tiền từ máy ATM và xin số điện thoại di động của Francisco. "Tôi sẽ gọi cho anh. Tôi thích anh”, người đàn ông nói với Francisco.

Mãi về sau, Francisco mới phát hiện đó là một trong những người con của nhà lãnh đạo CJNG Nemeio Oseguera Cervantes, bí danh “El Mencho”. Như đã hứa, người kia đã liên lạc với Francisco ngay sau đó. 

Anh ta nói muốn mời Francisco làm nhân viên bảo vệ ở Villahermosa, thủ phủ của bang Tabasco, với mức lương 3.500 peso (khoảng 180 USD) mỗi tuần, ngoài trợ cấp và chi phí hàng ngày. Francisco còn được hứa sẽ được đào tạo miễn phí trong 4 tuần. Anh đã chấp nhận. Họ yêu cầu giấy khai sinh và số tài khoản ngân hàng của anh.

Ngày hôm sau anh được hẹn đến một trạm xe buýt. “Tôi thấy rất nhiều người đến. Có 19 người đàn ông ở độ tuổi 20 đến 30. Có thợ xây, thợ mộc, thợ cơ khí, nhân viên bảo vệ, sinh viên mới ra trường và kế toán”, Francisco kể. Người phụ trách hỏi liệu họ có muốn tiếp tục, bởi “bất cứ ai lên xe rồi sẽ không thể quay lại”. Những người trẻ nhất nói: “Tôi sẽ đi. Tôi muốn làm việc”. Những người khác làm theo. Đến nơi, họ được đưa vào một ngôi nhà nơi một người đàn ông khác tiếp họ.

“Các bạn sẽ được đào tạo ở vùng núi của thành phố Guadalajara để trở thành nhân viên bảo vệ, phải không?”, một trong những người đàn ông phụ trách nói.

“Có”, tất cả đều đồng ý.

“Nhưng các bạn sẽ không trở thành nhân viên bảo vệ, mà sẽ làm việc cho CJNG”.

“Nhưng không ai từng nói với tôi về điều đó”, một trong những người đàn ông đã phản đối.

“Nếu bạn muốn đi, tốt, hãy ra khỏi đây. Cách duy nhất ra khỏi đây là nằm trong một túi xác. Bất cứ ai muốn đi với anh ta thì lên tiếng luôn bây giờ. Chúng ta không ở đây để chơi”.

Trong nhiều năm, không ít video về các thi thể bị bỏ rơi, các vụ xả súng, đầu bị chặt và tất cả các loại bạo lực được quy cho CJNG lướt qua tâm trí Francisco. “Tôi đã nghĩ rất nhiều về con trai mình và quyết định ở lại”.

Một băng đảng quyền lực

Các nhà phân tích và lực lượng an ninh cho biết, CJNG đã phát triển để trở thành một trong những băng đảng quyền lực nhất ở Mexico. Văn phòng Tổng chưởng lý ước tính băng đảng này hiện diện ở 28/32 tiểu bang của đất nước. Nó cũng thiết lập liên minh với các nhóm tội phạm địa phương ở các bang Durango, Campeche, Coahuila và Zacatecas. 

CJNG cũng đã mở rộng ra nước ngoài, với sự hiện diện đáng kể không chỉ ở Mỹ và Mexico, mà còn ở châu Âu, châu Á và Úc, theo Cục Quản lý Thực thi Ma túy Mỹ (DEA).

Nguồn gốc của tổ chức tội phạm này, theo Giáo sư của Đại học bang Sam Houston, ông Nathan P. Jones, bắt nguồn từ cái chết vào tháng 7-2010 của ông chủ Sinaloa Cartel, Ignacio Coronel Villarreal, bí danh “Nacho Coronel”. Người chuyên sản xuất methamphetamine trong khu vực xung quanh Jalisco. 

Khi bị chính quyền Mexico giết, các hoạt động của ông bị chia thành nhiều nhóm. Một trong số đó được lãnh đạo bởi El Mencho. Ông ta có thể tận dụng vị trí địa lý của Jalisco, gần các cảng Mexico ở Thái Bình Dương. Điều này giúp El Mencho tăng khối lượng kinh doanh nhờ bán methamphetamine tại các thị trường ở châu Âu và châu Á, và bán fentanyl ở Mỹ. 

Kiểm soát các cảng là chìa khóa để CJNG có được các nguồn lực cho phép mở rộng lãnh thổ, “nuôi” các quan chức tham nhũng và đào tạo sát thủ như một lực lượng tinh nhuệ.

Đào tạo

Trại huấn luyện nơi Francisco nằm ở Talpa de Allende, một đô thị chỉ có hơn 15.000 người ở phía Tây Jalisco. Một nhóm người được trang bị vũ khí đã đưa 19 người đàn ông vào những chiếc xe tải sang trọng và đưa họ đến Sierra de Talpa. Chiếc xe tải đầu tiên dừng lại, một người rút súng bắn 3 phát, một cánh cổng tự động mở. Tất cả đều đi qua, và tiếp tục, 3 phát súng khác - cánh cổng đóng lại.

Khi vào trong, tất cả họ đều bị thu điện thoại di động và đồ dùng cá nhân.

Người lãnh đạo ở đó khoảng 28 tuổi, theo Francisco. Hắn chọn một biệt danh để xưng hô với mỗi người trong số họ. Sau đó, khóa huấn luyện bắt đầu với các hướng dẫn về cách xử lý vũ khí: súng ngắn, súng trường AK-47 và súng phóng tên lửa…

Các hướng dẫn viên nói cho các học viên biết tất cả các quy tắc của cartel do El Mencho áp đặt. Họ bắt đầu với những thứ liên quan đến súng. Quy tắc thứ nhất: Ngón tay của bạn phải luôn tránh xa cò súng. Nếu không, trước mặt một thủ lĩnh cartel hoặc chỉ huy cấp cao, bạn có thể bị coi là mối đe dọa và họ có thể giết bạn. Quy tắc thứ hai: Luôn luôn kiểm tra sự an toàn. Quy tắc thứ ba: Biết cách giao nộp vũ khí. Luôn luôn đưa nó bằng chuôi súng chứ không phải nòng súng.

Các giảng viên áp đặt kỷ luật nghiêm ngặt. Một sai lầm có thể gây tử vong. Như trường hợp của một trong số 19 tân binh đã thất bại trong việc lắp súng vì quá căng thẳng. 

“Trong chớp mắt, người hướng dẫn đã giết anh ta. Ông ta nói với chúng tôi rằng anh ấy vô dụng vì trong một cuộc đối đầu thực sự, anh ấy sẽ hoảng loạn và khiến tất cả chúng tôi gặp nguy hiểm”, Francisco kể. Sau đó, bắt đầu cái mà cartel gọi là “sự thanh tẩy”. Họ đều tiếp cận xác chết của người bạn đồng hành bị sát hại.

“Quy tắc đầu tiên là gì?”, người lãnh đạo địa phương hỏi.

“Nếu không có một cơ thể, thì không có tội phạm để điều tra”, hai trong số các chỉ huy đã trả lời.

“Ok, Shaggy, đến đây. Cắt tay anh ta. Bạn không muốn làm điều đó? Chỉ cần nói với tôi rằng bạn không muốn”, một chỉ huy nói.

“Bạn biết rằng nếu bạn nói không, họ sẽ giết bạn”, Francisco nhớ lại. Run rẩy, anh bắt đầu chặt tay người đàn ông đã chết. Francisco chạm vào cẳng tay. “Tôi đã phải làm điều đó, bởi không có sự lựa chọn. Tôi nhớ nỗi sợ, máu”. Từng người một buộc phải làm tương tự. Các chỉ huy đã buộc họ phải làm nhiệm vụ khó khăn nhất: chặt đầu người chết và nghiền nát nó bằng một hòn đá. Khi cơ thể bị cắt đứt, họ buộc phải ăn một số phần của nó.

Vĩnh Cẩm
.
.
.