Bỉ:

Nữ cảnh sát lại bị tấn công

Chủ Nhật, 03/06/2018, 07:03
Từ ngày 30-5, an ninh tại thành phố Liege, miền Đông nước này được siết chặt hơn với sự tăng cường hiện diện của cảnh sát. Thị trưởng thành phố Liege Willy Demeyer đưa ra tuyên bố kể trên sau khi hung thủ Benjamin Hermann gây ra cái chết của 2 nữ cảnh sát và 1 dân thường, trước khi hắn bị bắn hạ hôm 29-5.


Liege là thành phố công nghiệp nói tiếng Pháp lớn nhất trong khu vực Wallonia của Bỉ, gần biên giới với Đức và nơi đây từng xảy ra vụ nổ súng gây chấn động dư luận, khi một tay súng bắn chết 4 người và làm hơn 100 người bị thương trước khi tự sát năm 2011.

Gần 2 năm trước (6-8-2016), 2 nữ cảnh sát đã bị thương, trong đó có 1 người bị thương nặng sau khi bị nghi can cầm dao tấn công gần đồn cảnh sát ở thành phố Charleroi. Nghi phạm bị cảnh sát bắn bị thương sau khi gây án.

Cảnh sát tại hiện trường vụ tấn công ở Liege hôm 29-5.

Trên trang Tweeter cá nhân, Thủ tướng Charles Michel lên án vụ tấn công bạo lực là một hành động hèn nhát và mù quáng, và chưa một tổ chức khủng bố nào lên tiếng thừa nhận vụ tấn công. Thủ tướng Charles Michel cũng cho biết, ông theo dõi sát tình hình và bày tỏ sự chia sẻ với những người bị kẹt trong vụ nổ súng.

"Chúng tôi xin chia buồn với gia đình các nạn nhân và đang điều tra để xác định chính xác những gì đã xảy ra", Bộ trưởng Nội vụ Jan Jambon viết trên mạng xã hội Twitter. Và cho biết, các điều tra viên đang khẩn trương xác định nguyên nhân gây án của hung thủ.

Bộ trưởng Nội vụ Jan Jambon cũng tuyên bố, mức đe dọa khủng bố hiện vẫn được giữ nguyên ở mức 2 và chưa cần thiết phải nâng cấp độ cao hơn trong thời gian tới. Đồng thời nhấn mạnh, với các bằng chứng có được chưa cho thấy "rõ ràng" đó là một vụ khủng bố.

Bộ trưởng Nội vụ Jan Jambon đưa ra tuyên bố kể trên sau khi có cuộc nói chuyện với Giám đốc Cơ quan phân tích các mối đe dọa của Bỉ (OCAM) Paul Van Tigchelt. Bộ trưởng Tư pháp Koen Geens cho biết, hung thủ gây ra vụ tấn công vừa được tại ngoại hôm 28-5 để chuẩn bị tái hòa nhập sau khi mãn hạn tù vào năm 2020.

Được biết, kể từ khi bị tống giam năm 2003, Benjamin Hermann được hưởng 11 lần cho phép ra ngoài trong 1 ngày và 13 lần được ra ngoài trong 2 ngày. Và theo lịch, Benjamin Hermann phải trở lại nhà tù vào tối 29-5.

Trong hồ sơ của cảnh sát, Benjamin Hermann sinh năm 1982 (có thông tin nói sinh năm 1985), có nhiều tiền án như trộm cắp, đánh nhau và buôn bán ma tuý. Benjamin Herman gây án khi mới được tạm tha hôm 28-5 từ nhà tù Marche.

Về phần mình, Công tố viên liên bang Frederic Van Leeuw cho biết, cuộc điều tra mới bắt đầu, nên cần có thời gian để đưa ra kết luận chính thức. Đồng thời khẳng định, có nhiều yếu tố cho phép suy đoán đây là hành động khủng bố, nhưng không cho biết thêm các chi tiết cụ thể.

Tối 29-5, hãng RTBF của Bỉ cho biết, sát thủ trong vụ xả súng hôm 29-5 có tên trong 2 báo cáo của Cơ quan tình báo Bỉ năm 2017 vì bị tình nghi theo chủ nghĩa cực đoan. Hãng AFP dẫn lời ông Eric Van Der Sypt, người phát ngôn Văn phòng công tố liên bang Bỉ cho biết, các công tố viên đã tiếp quản điều tra vụ nổ súng.

"Có các yếu tố cho thấy, đây là hành động khủng bố", ông Eric Van Der Sypt tuyên bố. Cảnh sát thành phố Liege cho biết, vụ xả súng xảy ra sau khi Benjamin Hermann dùng dao tấn công 2 nữ cảnh sát từ phía sau, rồi cướp súng của họ. Sau khi có súng, hắn bắn chết 2 nữ cảnh sát và 1 người đang ngồi trong ôtô.

Lực lượng cảnh sát và nhân viên an ninh đã bắn hạ Benjamin Hermann sau khi tên này chạy trốn vào khuôn viên trường phổ thông Leonie de Waha, bắt 1 phụ nữ làm con tin. Khi thấy cảnh sát xuất hiện, Benjamin Hermann đã nổ súng làm nhiều sĩ quan bị thương. Giới chức thành phố Liege sau đó viết trên Twitter: "Trẻ em ở các trường học địa phương đều an toàn".

Một đội phá bom tới hiện trường vụ nổ súng tại Liege.

Cảnh sát chống khủng bố cũng được triển khai tới hiện trường. Ngay sau khi biết tin, nhà vua Philippe, Thủ tướng Charles Michel, Bộ trưởng Nội vụ Jan Jambon và Công tố viên Koen Geens đã đến Liege vào đầu giờ chiều hôm 29-5. Họ đã được đồn cảnh sát, nơi xảy ra vụ nổ súng thông báo mọi tình hình liên quan.

Theo giới truyền thông địa phương, người ta nghe thấy Benjamin Hermann hô to "Allah Akbar" - Thánh Allah vĩ đại. Còn theo hãng RTBF, Benjamin Hermann có thể đã trở nên cực đoan trong thời gian ở tù.

Hãng RTBF còn cho biết, hung thủ nổ súng tại quán Cafe des Augustins rồi di chuyển đến một trường gần đó, nơi hắn bắt một nữ lao công làm con tin. Tờ La Libre cũng dẫn nguồn tin từ cảnh sát cho biết, hung thủ đã hô to "Allah Akbar" bằng tiếng Arab khi nổ súng.

Trong khi đó hãng ABC News đưa tin, Benjamin Herman bị cực đoan hóa khi ở trong tù - bóc lịch vì liên quan đến ma túy và được đánh giá có "tinh thần bất ổn".

Nhiệm Bình
.
.
.