Bỉ: Tăng thêm quyền cho lực lượng cảnh sát và an ninh

Thứ Hai, 05/12/2016, 13:21
Việc điều chỉnh nhiệm vụ của cảnh sát và nhân viên bảo vệ an ninh được Bộ trưởng Nội vụ Jan Jambon công bố, ngay sau khi Hội đồng Bộ trưởng Bỉ thông qua (25-11) một luật mới về lĩnh vực an ninh và bảo vệ, đang khiến dư luận quan tâm.


Bởi theo luật mới, một loạt thay đổi có liên quan tới chức trách và nhiệm vụ của cảnh sát và nhân viên bảo vệ an ninh sẽ tác động trực tiếp tới công việc hàng ngày của họ.

Bộ trưởng Jan Jambon cho rằng, việc tăng thêm quyền hạn sẽ giúp cảnh sát có điều kiện tập trung vào nhiệm vụ chính của mình. Nhưng Chính phủ cũng tính đến cơ chế giám sát để cảnh sát và nhân viên bảo vệ an ninh phải tuân thủ các quy định chặt chẽ hơn trong tuyển dụng, đào tạo và thực thi nhiệm vụ.

Theo đó, việc đào tạo cảnh sát và nhân viên an ninh phải được đặt dưới sự kiểm soát theo các tiêu chí nghiêm ngặt và chặt chẽ hơn. Còn đối với các công ty bảo vệ an ninh, họ phải thực hiện việc chọn lọc kỹ càng hơn khi tuyển dụng và đào tạo nhân viên.

An ninh được thắt chặt sau khi xảy ra các vụ tấn công khủng bố ở Brussels.

Theo giới truyền thông, với quy định mới, từ nay cảnh sát và nhân viên an ninh được quyền kiểm tra mọi đối tượng, nếu nghi ngờ có mối đe dọa tiềm tàng đối với những sự kiện nhất định hoặc khi có dấu hiệu cảnh báo tại lối vào nơi công cộng. Theo đó, cảnh sát có quyền kiểm tra tư trang và thẻ căn cước của mọi người.

Đây là một khác biệt lớn bởi từ trước tới nay, việc kiểm tra tư trang trước cửa các siêu thị hay rạp chiếu phim không bị bắt buộc và người dân có thể từ chối hợp tác. Ngoài ra, cảnh sát và nhân viên an ninh làm nhiệm vụ tại các khu vực quân sự, Nghị viện châu Âu, Đại sứ quán sẽ được vũ trang.

Và sự điều chỉnh kể trên diễn ra trước khi thành phố Bruxelles khai mạc Hội chợ Noel truyền thống (27-11) và nước này vẫn duy trì báo động chống khủng bố ở gần mức cao nhất.

Tại hội chợ năm nay, 250 gian hàng được bố trí theo hướng dẫn của cảnh sát để có thể nhanh chóng sơ tán khẩn cấp, nếu có sự cố. Giờ mở và đóng cửa hội chợ cũng do cảnh sát tư vấn. Và trong hai ngày cuối tuần, hội chợ chỉ mở cửa từ 12h - 22h; những ngày khác sẽ đóng cửa vào lúc 21h30.

Cảnh sát lo ngại, dòng người kéo dài đến tận Noel (năm 2014 có 1,5 triệu người tới hội chợ Noel Bruxelles) có thể sẽ trở thành mục tiêu của khủng bố. Bộ trưởng Jan Jambon từng cảnh báo về những động tĩnh tại Molenbeek, khu vực nổi tiếng là "trung tâm khủng bố và tội phạm các loại".

Bởi tại đây có thể dễ dàng mua vũ khí bị cấm chỉ trong 30 phút với mức giá rẻ đến kinh ngạc. "Bất kể khi nào xảy ra chuyện, đều có dính dáng tới người ở Molenbeek", ông Jan Jambon khẳng định. Ước tính có đến 80% người sinh sống tại Molenbeek là người Hồi giáo.

Cảnh sát cũng từng cảnh báo trước nguy cơ "sói đơn độc". Công đoàn Cảnh sát lo lắng mùa đông cùng với sự quá tải của cảnh sát có thể là cơ hội để những kẻ khủng bố kiểu "sói đơn độc" thừa cơ hành động.

Một đối tượng bị cảnh sát Bỉ bắt giữ.

Chủ tịch Công đoàn Cảnh sát, ông Vincent Gilles khuyến cáo, cảnh sát hiện là lực lượng tuyến đầu bảo vệ người dân và luôn ý thức được các nguy cơ đang phải đối mặt, nhưng họ có dấu hiệu rơi vào tình trạng quá tải và mệt mỏi.

Bởi cảnh sát luôn phải tăng cường và hầu như toàn bộ lực lượng đang phải gồng mình quá sức. Họ phải làm việc cả ban đêm, ngày cuối tuần và thường xuyên phải làm thêm giờ.

Theo thống kê của Công đoàn cảnh sát, từ đầu năm 2016 đến nay, số giờ làm thêm của lực lượng này đã tăng 50% so với năm 2015, trong khi con số của năm 2015 so với năm 2014 chỉ là 30%. Và việc bổ sung nhân lực đã được đề cập.

Theo đó, từ nay đến năm 2019, cảnh sát sẽ được tăng biên chế thêm 1.000 người, một con số quá khiêm tốn so với nhiệm vụ được giao.

Việc phát hiện một nhà máy chế bom hoàn chỉnh, với nhiều hóa chất được dùng để chế tạo chất nổ cùng đinh, đai nổ, mà cảnh sát tiến hành hơn 8 tháng trước (23-3), lại được đề cập.

Bởi các tay súng IS và những người ủng hộ chúng có động thái đáng quan ngại. Trung tâm chống khủng bố của Bỉ từng cảnh báo về việc một số tay súng thuộc IS đã rời Syria tới châu Âu, và lên kế hoạch tiến hành các vụ tấn công tại Bỉ và Pháp.

2 cảnh sát từng bị tên Hicham (đã phục vụ trong quân đội và tiền sử cực đoan) dùng dao tấn công hôm 5-10 tại quận Schaerbeek. Trước đó (tháng 8), 2 nữ cảnh sát bị thương sau khi bị một người đàn ông tấn công bằng dao gần một trạm trực của cảnh sát ở thành phố Charleroi. Và cảnh sát thành phố Gand từng tiêu diệt một người đàn ông có vũ trang (15-8) khi đối tượng này không chấp hành yêu cầu hạ vũ khí. Và một cuộc điều tra đã được tiến hành để xác định việc cảnh sát bắn người có đúng luật không.

Quốc Dũng
.
.
.