Bỉ:

Trang bị thêm nhiều camera an ninh để chống khủng bố

Thứ Ba, 30/08/2016, 10:27
Vào cuối tháng 8 này, một mạng lưới camera giám sát an ninh mới sẽ được thiết lập trên toàn nước Bỉ với mục đích chính là kiểm tra an ninh và hỗ trợ công tác chống khủng bố.

Tin tức về hệ thống camera an ninh mới chống khủng bố ở Bỉ đã được đăng tải trên một loạt tờ báo hàng ngày của Bỉ như "De Morgen" và "Het Laatste Nieuws". Bộ trưởng Nội vụ Bỉ Jan Jambon cho biết: "Các camera này đều là loại tự động và được kiểm tra thường xuyên.

Hệ thống camera mới đều là loại camera thông minh và có thể giúp nhận diện được một số khuôn mặt đã nằm trong hồ sơ theo dõi của cảnh sát. Trong trường hợp camera phát hiện ra khuôn mặt của nghi phạm đang bị truy nã, chuông báo động sẽ kêu và các lực lượng an ninh quanh khu vực đó sẽ thực hiện các biện pháp tiếp theo như truy lùng hoặc bắt giữ".

Phát ngôn viên của lực lượng cảnh sát Bỉ Peter Dewaele cho hay, không chỉ đối với các cá nhân, camera an ninh cũng có thể phát tín hiệu cảnh báo nếu phát hiện thấy phương tiện nào khả nghi. Đặc biệt, đối với hệ thống camera an ninh tại sân bay Zaventem lớn nhất của Bỉ thì việc này là hoàn toàn cần thiết.

Ông Peter Dewaele cho biết, trước mắt, sân bay Zaventem sẽ là điểm thử nghiệm hệ thống camera này. Người phát ngôn Bộ Nội vụ Bỉ Olivier Van Raemdonck cho hay, sẽ có một trung tâm quản lý điều hành riêng về hệ thống camera này.

Dự kiến, một tháng sau khi thí điểm hệ thống camera ở sân bay Zaventem, các sân bay khác ở thủ đô Brussels và các tuyến đường cao tốc, các nhà ga tại Bỉ sẽ được trang bị hệ thống camera theo dõi mới này.

Ước tính, số camera thông minh được lắp đặt sẽ hơn 5.000 chiếc. Đồng thời, một trung tâm điều khiển cũng sẽ được xây dựng ngay tại thủ đô Brussels. Riêng tại nhà ga Brussels-Midi, 400 camera cũng sẽ được lắp đặt thêm.

Còn ở các nhà ga quốc tế, Công ty đường sắt Bỉ dự định sẽ thay thế ít nhất 1.500 camera hiện tại và lắp đặt camera an ninh tại các lối vào nhằm tăng cường giám sát lối vào các nhà ga.

Từ đây, tại phòng điều khiển trung tâm, các nhân viên giám sát có thể phát hiện được điều gì khả nghi khi nhận thông tin từ các camera thông minh với các phần mềm tự động nhận ra thái độ hoặc hành vi nghi vấn, xác định biển số xe cho cảnh sát hoặc nhận diện khuôn mặt để theo dõi mọi dấu vết.

Camera an ninh giúp Bỉ truy tìm nghi phạm khủng bố.

Việc lắp đặt thêm các camera giám sát được thực hiện bằng ngân sách đầu tư của Chính phủ với số tiền 17 triệu euro nhằm tăng cường an ninh cho các tuyến đường sắt. Được biết, hồi tháng 2, giới chức Bỉ đã lắp đặt thêm 1.000 camera an ninh tại các nhà ga.

Ngoài ra, Bỉ còn trang bị máy phát hiện kim loại để rà soát hành khách và hành lý tại các nhà ga. Bộ trưởng Bộ Giao thông Bỉ Jacqueline Galant cho biết, dự án tăng cường an ninh đường sắt trên tiêu tốn 17 triệu euro (tương đương 18,4 triệu USD).

Cũng trong gói biện pháp an ninh chống khủng bố, cảnh sát Bỉ tiếp tục hợp tác với cảnh sát Pháp tuần tra chung các chuyến tàu quốc tế nối giữa hai nước. Hồi tháng 4, chính phủ Bỉ cũng thông qua dự thảo luật cho phép xử lý và đăng ký dữ liệu hành khách nhằm tăng cường chống khủng bố.

Dự thảo này cho phép xử lý dữ liệu để phát hiện và truy tố tội phạm khủng bố, tội phạm nghiêm trọng, cho phép các cơ quan tình báo tiến hành hoạt động chống các hành vi đe dọa lợi ích cơ bản của Nhà nước, phòng ngừa tác hại nghiêm trọng đến an ninh công cộng bằng hành vi "cực đoan hóa bạo lực" bằng cách quan sát hiện tượng này và theo dõi một số nhóm, cải thiện công tác kiểm tra người qua lại biên giới và chống lại nạn nhập cư trái phép.

Ngoài ra, dự thảo luật cũng yêu cầu các hãng vận tải và công ty du lịch hoạt động trong lĩnh vực vận tải hàng không, hàng hải, tầu cao tốc, xe khách quốc tế, chuyển các dữ liệu về hành khách của họ cho ngân hàng dữ liệu.

Khánh Chi
.
.
.