Bí ẩn tình báo Mossad - Kỳ 2

Thứ Năm, 16/08/2018, 10:57
Trong 68 năm hoạt động, Mossad đã có nhiều chiến dịch gây tiếng vang trên toàn thế giới, trở thành nỗi ám ảnh đối với bất kỳ thế lực nào dám đối đầu với Nhà nước Israel hoặc đi ngược lại lợi ích của người Do Thái.


Ăn trộm cả Mig-21

Có lẽ Mossad là tổ chức tình báo giỏi giang nhất trong việc sử dụng mỹ nhân kế. Điển hình là vụ đánh cắp ngoạn mục chiếc máy bay Mig-21 của Liên Xô, loại máy bay chiến lược của Moskva thời đó.

Các tài liệu kể lại rằng vào một ngày mùa xuân năm 1965, Tư lệnh Không quân Israel Ezer Weizmann đã đến tìm tướng Meir Amit, lãnh đạo Mossad, và nói: “Tôi cần chiếc Mig-21 của Liên Xô”. Amit hỏi: “Có phải loại máy bay chiến đấu mới nhất của họ không? Bản thiết kế của nó được coi là tuyệt mật và rất khó kiếm”. Weizmann trả lời: “Tôi không cần bản vẽ. Tôi cần một chiếc Mig hoàn chỉnh”. 

Amit ngạc nhiên: “Cái gì? Một chiếc Mig hoàn chỉnh?”. Weizmann dõng dạc: “Đúng vậy, tôi hy vọng người của ông có thể làm được điều đó. Đừng quên các ông đang làm việc cho Mossad, một trong những cơ quan tình báo nổi tiếng nhất thế giới”. Amit suy nghĩ một hồi rồi nói: “Thôi được, để chúng tôi thử xem”.

Vụ đánh cắp ngoại mục chiếc máy bay Mig-21 của Liên Xô.

Những năm 1960, Mig-21 chính là loại chiến đấu cơ chủ lực của Không quân Liên Xô, chúng chỉ được cấp cho những trung đội bay xuất sắc nhất, thậm chí không quân các quốc gia trong khối Warsaw cũng không được trang bị. Nhưng do muốn mở rộng ảnh hưởng ra thế giới Arab, nên Liên Xô đã cung cấp Mig-21 cho không quân các nước Syria, Iraq và Ai Cập. 

Và để đảm bảo an toàn, bất cứ chiếc Mig-21 nào được đưa sang thế giới Arab đều được Liên Xô giám sát rất nghiêm ngặt. Do vậy, việc Israel muốn đánh cắp cả một chiếc Mig-21 dường như là một “điệp vụ bất khả thi”.

Mossad cũng biết rằng cử một điệp viên đi lấy trộm một chiếc máy bay là điều không thể. Vì thế, sau một thời gian nghiền ngẫm bày mưu tính kế, tướng Meir Amit cho rằng chỉ có cách duy nhất để trộm được Mig-21, đó là phải trộm… người trước. 

Và mục tiêu được Mossad nhắm đến chính là viên phi công - Thiếu tá, Đại đội trưởng Không quân Iraq Munir Redfa. Viên phi công này bị rơi vào tầm ngắm vì nhân thân của anh ta có đôi điều đặc biệt: Anh là phi công Mig-21 duy nhất ở Iraq theo Thiên Chúa giáo. Tại Iraq, bất kỳ ai không theo đạo Hồi sẽ bị kỳ thị, và gia đình Munir không phải là ngoại lệ.

Lợi dụng điều này, Mossad đã cử đi một nữ điệp viên có sắc đẹp nghiêng nước nghiêng thành. Đó là một mỹ nữ Do Thái quốc tịch Mỹ. Dưới sự sắp đặt của Mossad, nữ điệp viên xinh đẹp đến Baghdad với tư cách khách du lịch và từ đó “tình cờ” gặp Munir. Cô gái thủ thỉ với Munir rằng cô có thể giúp anh sang Israel một cách bí mật. Mặc dù nghi ngờ nhưng vì quá yêu cô, nên Munir đã tặc lưỡi làm theo. 

Vừa đến sân bay Tel Aviv, Israel, Munir lập tức được đưa đến một căn cứ quân sự bí mật. Tại đó, tướng Amit hỏi thẳng: “Anh có thể đưa chiếc Mig-21 đến đây được không?”. Mặc dù không từ chối, nhưng Munir cũng không đồng ý ngay. Tướng Amit hiểu ý nên “ra giá”: “Chúng tôi sẽ trả anh 1 triệu USD và bảo đảm an toàn tuyệt đối cho anh. Anh và gia đình sẽ có quốc tịch Israel và người vợ như mong muốn”.

Sau đó, Amit sắp xếp cho Munir gặp gỡ tướng Mordecai Hod, người vừa nhậm chức Tư lệnh Không quân thay Weizmann. Đích thân Mordecai đã cùng Munir vạch ra kế hoạch đánh cắp Mig-21. 

Với khoảng cách 900km, bay qua không phận 2 nước là Iraq và Jordani, việc lái một chiếc máy bay từ Iraq sang Israel hoàn toàn không đơn giản. Nếu bị Không quân Iraq phát hiện, chắc chắn Munir sẽ bị các đồng đội của mình truy sát. Trường hợp Iraq không kịp làm, họ sẽ nhờ Không quân Jordani đón bắt.

Sáng ngày 15-8-1966, Munir ra lệnh cho nhân viên đổ đầy xăng vào cả bình xăng phụ vào chiếc máy bay của mình. Việc này khiến các nhân viên vô cùng ngạc nhiên vì theo quy định họ chỉ được phép tiếp nhiên liệu đủ dùng trong giới hạn thực thi nhiệm vụ, tuy nhiên họ cũng tuân lệnh Munir. 

Munir ung dung cất cánh, lái chiếc Mig-21 bay về phía Baghdad, sau đó bất ngờ chuyển hướng về phía Nam, rồi lại sang hướng Tây, bay thẳng tới Israel theo một hành trình đã vạch sẵn, thậm chí đến không phận Jordan mà Liên Xô và Iraq vẫn chưa phát hiện. 

Chiếc Mig-21 đáp xuống sân bay Israel an toàn và những gì diễn ra sau đó hoàn toàn theo thỏa thuận: Israel có được máy bay, còn Munir được tiền và vợ đẹp.

Mỹ nhân kế trên đất Mỹ

Một khi chống lại lợi ích của người Do Thái, không chỉ những thế lực đối địch, mà cả những đồng minh thân cận của Israel cũng sẽ nhận “quả đắng”. Điển hình là trường hợp của Thống đốc McGreevey bang New Jersey của Mỹ phải từ chức vào tháng 7-2005.

McGreevey là một thống đốc trẻ nhiều tiềm năng của một tiểu bang có nhiều người Israel sinh sống. Thế nhưng, ông McGreevey thường xuyên mạnh tay với các hành động chống lại người Arab và Hồi giáo của Israel. Vì vậy, Mossad đã lên kế hoạch hạ bệ McGreevey, và điểm yếu mà họ nhắm đến là qua tin tình báo, người Do Thái biết rằng viên thống đốc này có sở thích quan hệ tình dục đồng tính mặc dù đã có vợ.

Người được cử đi thực hiện nhiệm vụ “mỹ nam kế” chính là điệp viên Golan Cipel, người Mỹ gốc Israel. Năm 2002, Cipel nhận nhiệm vụ tiếp cận McGreevey để làm viên thống đốc này “mê mẩn”. 

Nhờ sự nâng đỡ của “người tình” McGreevey, chẳng mấy chốc Cipel được bổ nhiệm làm thành viên Ban lãnh đạo Sở An ninh nội địa bang New Jersey. Trở thành bạn tình của McGreevey, nhưng Golan Cipel vẫn không lay chuyển được người tình “nhẹ tay” với các hành động kỳ thị của người Israel đối với người Hồi giáo tại bang New Jersey. Vì thế, Mossad lệnh cho Cipel phải làm cho McGreevey thân bại danh liệt. 

Tháng 4-2005, những thông tin về mối quan hệ tội lỗi của Thống đốc McGreevey bỗng xuất hiện trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng. Sau đó, xuất hiện lời thú nhận và tố cáo của Cipel rằng mình đã bị McGreevey quấy rối tình dục. Thế là vị thống đốc trẻ phải ra đi.

Một vụ khác, đã tốn không biết bao nhiêu giấy mực của báo giới và thậm chí được xuất bản thành sách, chính là vụ nữ thực tập sinh Monica Lewinsky lăng nhăng tình ái với cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton. 

Nhiều người biết đến vụ này, và tưởng rằng Lewinsky là nữ thực tập sinh “ngây thơ” bị Tổng thống Bill Clinton “dụ dỗ”. Tuy nhiên, nhiều tài liệu cho biết Lewinsky chính là một điệp viên được tuyển mộ và đào tạo bởi Mossad ngay trên lãnh thổ Mỹ. 

Và cô nàng được tổ chức tình báo này dàn dựng để trở thành thực tập sinh tại Nhà Trắng qua giới thiệu của một viên chức làm việc tại đây, vốn là thành viên của Nhà thờ Do Thái giáo ở thành phố Los Angeles. 

Nhiệm vụ của Lewinsky là dùng những thủ thuật đã được huấn luyện bài bản từ Mossad để quyến rũ ông Bill Clinton, rồi sau đó yêu cầu vị Tổng thống đào hoa này trả tự do trước thời hạn cho một điệp viên của Mossad đang bị giam giữ tại Mỹ là Jonathan Pollard.

Trong một cố gắng nhằm thoát khỏi sự khống chế của Mossad, Tổng thống Bill Clinton đã tìm cách đẩy Lewinsky đến làm việc tại Lầu Năm Góc. 

Chỉ cho đến khi mối quan hệ giữa Mỹ - Isarel trở nên căng thẳng về vấn đề Palestine và để chuẩn bị cho chuyến công du đến Mỹ của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Mossad mới quyết định cho bùng nổ vụ tai tiếng tình ái của ông Bill Clinton để gây áp lực. 

Cho đến nay, người ta vẫn không biết đã có bao nhiêu bí mật quốc gia của nước Mỹ đã bị Lewinsky thu thập, nhưng có điều chắc chắn là Mossad đã rất thành công trong sử dụng đòn mỹ nhân kế của mình trên lãnh thổ Mỹ.

Hồng Định
.
.
.