Bí ẩn về cái chết của những đứa trẻ ­Atlanta

Thứ Sáu, 15/05/2020, 12:23
40 năm trước, Atlanta rúng động bởi những vụ bắt cóc và sát hại hơn 24 đứa trẻ, 7 đến 17 tuổi của một tên giết người máu lạnh. Những vụ việc xảy ra liên tục khiến mọi người lạnh sống lưng. Các thi thể chỉ được tìm thấy sau hàng tuần hay thậm chí hàng tháng. Ở dưới sông. Dưới gầm cầu. Sau thùng rác.


Những đứa trẻ bị sát hại

Trên tầng 5 của trụ sở cảnh sát Atlanta, hơn chục tập hồ sơ điều tra được bày lên 3 mặt bàn. Một danh sách viết tay vội vàng bằng mực đỏ tên của một số đứa trẻ bị sát hại. Thời điểm xảy ra vụ án - năm 1979, 1980 và 1981 được dán trên 3 mặt tường cùng với những bức ảnh cũ kỹ của những đứa trẻ đang mỉm cười rạng rỡ. 

Những ghi chép cũ chất đống ở một bàn khác. Trong những trang giấy ấy là chi tiết về vụ án sát hại trẻ em Atlanta, một trong những vụ án gây bàn cãi nhất trong lịch sử thành phố.

Hình ảnh những nạn nhân bị sát hại giữa những năm 1979-1981.

Những vụ bắt cóc trẻ em, phần lớn là những cậu bé da màu, đã làm rung chuyển cả một thành phố lúc bấy giờ là thánh địa của những người Mỹ gốc Phi. Bị bóp nghẹn bởi nỗi sợ, sự lo lắng và bất lực, cha mẹ ở đây nghiêm cấm những đứa con của mình ra ngoài chơi. Một số gia đình còn cho con nghỉ học. Những nhà ngoại cảm được mời đến. Thành phố áp đặt giờ giới nghiêm.

Vào năm 1982, Wayne Williams, một nhiếp ảnh gia tự do 23 tuổi, bị buộc tội sát hại hai người. Cảnh sát nghi ngờ hắn cũng chịu trách nhiệm cho phần lớn các vụ giết hại hơn 25 trẻ em và thanh niên. Mặc dù các công tố viên đã đưa ra những bằng chứng liên kết hắn với một số vụ án nhưng Williams, người đang chấp hành 2 án tù chung thân, đã không phải ra toà và cũng không một ai khác chịu trách nhiệm về những vụ án mạng ấy.

Nhưng sau khi Williams đi tù, các vụ án giết người hàng loạt cũng được khép lại làm dấy lên câu hỏi: Ai đã sát hại những đứa trẻ ở Atlanta?

Thủ phạm là ai?

Vụ giết người đầu tiên xảy ra vào mùa hè năm 1979, khi thi thể 2 cậu bé tuổi vị thành niên được tìm thấy trong khu rừng Tây Nam Atlanta. Chúng đã mất tích nhiều ngày. Một cậu được báo là đã biến mất khỏi sân trượt. Cậu còn lại mất tích khi đang trở về từ rạp chiếu phim. Danny Agan, một thám tử hình sự nghỉ hưu, người đã điều tra 3 trong các vụ án mạng trong danh sách nói: "Lúc ấy không ai nghĩ rằng 2 đứa trẻ đó là những nạn nhân đầu tiên của một kẻ sát nhân hàng loạt trong hơn 2 năm tiếp theo".

Hồ sơ vụ án được mã màu từ năm 1981 trong phòng kiểm chứng - nơi các thám tử đang xem lại vụ giết hại trẻ em ở Atlanta.

Trong vòng 22 tháng tiếp theo, thêm 22 đứa trẻ - trong đó có 2 bé gái cùng với 4 thanh niên khác đã bị bắt cóc và bóp cổ, bắn, đâm hoặc đánh đập đến chết. Gia đình cậu bé Darron Glass nhìn thấy con trai lần cuối vào tháng 9 năm 1980 khi cậu 10 tuổi. Đến bây giờ, thông tin về cậu vẫn bặt vô âm tín.

Ông Sheila Baltazar, 61 tuổi, người có con trai là Patrick Baltazar, 12 tuổi, bị giết năm 1981, chia sẻ: "Dường như họ đang đi tìm các thi thể mỗi ngày mỗi đêm. Thành phố bị đảo lộn. Những đám mây đen bao trùm lên cuộc sống của chúng tôi".

Cảnh sát cố gắng tìm kiếm bất cứ mối liên kết nào giữa các thi thể được tìm thấy đều đặn hàng tuần. Hơn 100 đặc vụ được điều động đến cuộc điều tra vào đỉnh điểm của các vụ án. Một không khí hoang mang, sợ hãi bao trùm cả thành phố bởi tên giết người và động cơ của nó vẫn là một bí ẩn.

Dựa vào thông tin các vụ án xảy ra trước đó, FBI dự đoán rằng hung thủ có thể sẽ giấu xác nạn nhân tiếp theo dưới nước để xoá hết các bằng chứng. Cảnh sát được điều động giám sát hơn 10 khu vực cầu cống, bao gồm cả sông Chattahoochee. Vào ngày 22 tháng 5, 1981, các thám tử có một bước đột phá trong điều tra khi một cảnh sát phát hiện tiếng nước bắn lên dưới cầu. Một cảnh sát khác cùng lúc đó nhìn thấy chiếc xe Chevrolet 1970 màu trắng quay đầu và đi ngang qua cầu. Người lái xe là Wayne Bertram Williams, 23 tuổi, một nhiếp ảnh gia tự do và quảng cáo âm nhạc. 2 ngày sau đó, vào 24 tháng 5, thi thể của Nathaniel Cater, 27 tuổi và Jammy Ray Pagne, 22 tuổi, được tìm thấy nổi trên sông gần chiếc cầu đó.

Cảnh sát trưởng Atlanta Erika Shields đồng ý xem xét lại các bằng chứng từ vụ sát hại trẻ em.

Khi bị bắt và tra hỏi, Williams nói rằng mình đang trên đường đến thử giọng với Cheryl Johnson. Tuy nhiên cảnh sát không tìm thấy bất cứ hồ sơ nào về người phụ nữ này cũng như cuộc hẹn. Điều tra viên đã tìm thấy găng tay và sợi ni lông 24-inch ở ghế phụ của xe.

Hơn nữa, nhân chứng Robert Henry cho rằng mình đã nhìn thấy Williams đi cùng Nathaniel Cater vào buổi tối Cater được cho rằng đã chết. Bằng chứng quan trọng nhất là những sợi lông chó và thảm trên xe và ở nhà Williams được phát hiện trùng khớp với những gì tìm thấy trên người của 2 nạn nhân. 

Vào 21 tháng 6, 1981, Williams bị bắt và ra toà vào đầu năm 1982. Bị kết tội sát hại 2 người lớn với mức án tù chung thân. Cảnh sát tin rằng có khả năng Williams đứng sau nhữngvụ sát hại trẻ em nhưng họ không thể buộc tội vì thiếu bằng chứng.

Một số bố mẹ và người thân của những đứa trẻ không tin Williams là hung thủ mà cho rằng Ku Klux Klan, lãnh đạo một nhóm thù ghét người Mỹ gốc Phi, chịu trách nhiệm cho những vụ án mạng. 

Ông Danny Agan cho rằng đây là điều dễ hiểu vì lâu nay, người da màu thiếu niềm tin vào phía cảnh sát. Hơn nữa, họ cho rằng thành phố đã sử dùng sức ép chính trị để chấm dứt điều tra sau phiên toà của Williams với mong muốn xoa dịu dư luận và để mọi việc trôi vào quên lãng. Kết thúc đột ngột này đã dẫn tới những câu hỏi, sự nghi ngờ, giận dữ và những lời đồn đoán. Cuối cùng, chỉ có cha mẹ, những người ruột thịt, đi tìm câu trả lời trong sự mất mát và đau buồn.

Những năm tiếp theo, cảnh sát đã nỗ lực điều tra và tìm kiếm những manh mối mới. Vào năm 2007, cảnh sát thực hiện xét nghiệm ADN của mẫu tóc người tìm thấy trên thi thể Patrick Baltazar, nạn nhân thứ 16. Kết quả không loại trừ khả năng đây là tóc của Williams nhưng cuộc điều tra không đưa ra kết luận nào mới.

Cuộc điều tra vẫn tiếp tục

Vào 21 tháng 3 năm 2019, thị trưởng Atlanta Keisha Lance Bottoms và cảnh sát trưởng Erika Shields thông báo mở lại cuộc điều tra, dùng những tiến bộ trong công nghệ ADN để nghiên cứu lại tất cả bằng chứng của những vụ án được thu thập từ trụ sở cảnh sát Atlanta, văn phòng luật sư quận Fulton và cục điều tra Georgia. Thành phố cũng sẽ bắt đầu lên kế hoạch tưởng nhiệm những đứa trẻ đã mất. Đội điều tra đã xác nhận rằng một số trường hợp chưa được điều tra kỹ càng và 22 vụ án đã khép lại sau khi xét xử ông Williams vẫn nên được xem xét thêm.

Thị trưởng Keisha Lance Bottoms mới chỉ là một học sinh tiểu học khi vụ án đầu tiên xảy ra và ông vẫn nhớ rõ ràng những cảnh báo không ngừng về việc đi ra ngoài một mình. Trong một cuộc họp báo, bà Bottoms chia sẻ: "Có thể không còn bằng chứng nào để kiểm tra. Nhưng tôi nghĩ lịch sử sẽ phán xét qua hành động của chúng tôi và chúng tôi sẽ có thể nói rằng chúng tôi đã cố gắng hết sức". 

Bà mong rằng cuộc điều tra mới này sẽ "phần nào mang đến bình yên cho những gia đình cảm thấy đã bị bỏ quên sau một thời gian quá dài". Tuy nhiên đến nay, thủ phạm gây ra cái chết của hàng loạt trẻ em ở Atlanta vẫn còn là một bí ẩn và cuộc điều tra vẫn chưa có kết luận cuối cùng.

Phan Nguyễn
.
.
.