Bỉ điều tra vụ sát hại Thị trưởng Mouscron

Thứ Hai, 18/09/2017, 00:00
Cảnh sát đang thẩm vấn kẻ tới trình diện và thừa nhận đã sát hại ông Alfred Gadenne, Thị trưởng Mouscron, trong khi có nhiều phản ứng xung quanh vụ án mạng này. Bởi vụ sát hại Thị trưởng Alfred Gadenne tối 11-9 đang khiến dư luận rúng động và bàng hoàng, đồng thời làm dấy lên mối lo lắng về tình hình an ninh ở Bỉ.

"Tôi vừa nhận được tin về cái chết tàn khốc của ông Alfred Gadenne. Xin chia buồn với gia đình và bạn bè ông ấy", Thủ tướng Charles Michel đã chia sẻ trên Twitter để bày tỏ sự kinh hoàng trước cái chết của Thị trưởng Alfred Gadenne đã nghỉ hưu.

Còn ông Philippe Courard, Chủ tịch nghị viện của khu vực nói tiếng Pháp ở miền Nam nước Bỉ đã viết: "Thật kinh khủng. Chúng ta đang sống trong cái thế giới gì vậy?". Cựu lãnh đạo đảng Xã hội Pháp và Thị trưởng thành phố Lille của Pháp Martine Aubry cũng bày tỏ thương tiếc trước cái chết của ông Alfred Gadenne. Thành phố Mouscron của Bỉ nằm sát với thành phố Lille của Pháp.

Ông Alfred Gadenne.

Theo giới truyền thông, ông Alfred Gadenne, 71 tuổi, được vợ tìm thấy trong tình trạng đã chết vì bị cắt cổ tại nghĩa trang Luingne vào tối 11-9. Kênh tin tức SudInfo dẫn lời các nguồn tin giấu tên cho biết, nghi phạm đã đầu thú nhưng động cơ gây án vẫn chưa được làm rõ. Được biết, vụ án đã được chuyển cho công tố viên địa phương thụ lý chứ không phải là các nhà điều tra chống khủng bố.

Ngày 12-9, báo chí Bỉ đã đồng loạt đăng tải vụ sát hại ông Alfred Gadenne - Thị trưởng Mouscron bị cắt cổ tại nghĩa trang nằm đối diện với ngôi nhà của ông. Cái chết của Thị trưởng Mouscron đã gây bất ngờ bởi ông Alfred Gadenne là người được lòng dân và chưa từng có kẻ thù kể cả khi tại nhiệm cũng như về hưu.

Vụ sát hại Thị trưởng Alfred Gadenne diễn ra trong bối cảnh Bộ trưởng Quốc phòng Steven Vandeput cho biết, từ ngày 15-9, phương thức hoạt động của quân đội tham gia hỗ trợ lực lượng cảnh sát duy trì an ninh sẽ linh hoạt hơn nhằm giảm dần số binh sĩ được huy động tham gia nhiệm vụ này.

Bởi theo khẳng định của Chính phủ, sự hiện diện của quân đội tại những địa điểm công cộng để hỗ trợ cảnh sát trong khuôn khổ chống khủng bố sẽ được duy trì đến năm 2020. Và hiện có khoảng 1.200 quân nhân được huy động tăng cường cho công tác tuần tra trên đường phố.

Trước đó, Tổng Tham mưu trưởng quân đội, Tướng Marc Thys cho biết, chương trình đào tạo của quân đội sẽ được cập nhật để phù hợp với chiến dịch triển khai binh sĩ trên đường phố. Theo đó, kế hoạch đào tạo cho lực lượng quân đội tham gia hỗ trợ cảnh sát được cải tiến với các bài luyện tập có sự phối hợp giữa nhiều lực lượng được ưu tiên.

Tướng Marc Thys cũng cho rằng, việc binh sĩ mặc quân phục đã trở thành mục tiêu tấn công của các phần tử cực đoan trên khắp châu Âu. Do đó phải xem xét lại nhiệm vụ của họ để giảm đến mức tối thiểu thời gian mà các binh sĩ tuần tra đứng yên một chỗ.

Động thái kể trên diễn ra sau khi một người đàn ông cầm dao tấn công 2 quân nhân tuần tra tại khu Boulevard Emile Jacqmain, ngay trung tâm thủ đô Brussels khiến họ bị thương tối 25-8. Trước khi hành động tên này đã hô lớn "Thánh Allah vĩ đại" và các binh sĩ đã nổ súng tiêu diệt kẻ tấn công.

Hãng tin Aamaq của IS tuyên bố, thủ phạm trong vụ tấn công binh sĩ tuần tra tại trung tâm Thủ đô Brussels tối 25-8 là thành viên của chúng và hắn thực hiện vụ tấn công để hưởng ứng lời kêu gọi "tấn công vào các quốc gia liên minh đang chống lại IS".

Thị trưởng Brussels Philippe Close cho biết, kẻ tấn công chỉ có một mình và cơ quan chức năng coi đây là một vụ tấn công khủng bố. Theo văn phòng công tố viên Brussels, tên này chưa từng có tiền án liên quan tới những hoạt động khủng bố. Cảnh sát cho biết, hung thủ là người gốc Somalia khoảng 30 tuổi và không có tên trong hồ sơ tình nghi khủng bố của lực lượng an ninh.

Nghi phạm đã ra đầu thú sau khi giết người.

Theo giới truyền thông, quân đội đã tích cực hỗ trợ cảnh sát và thực hiện nhiệm vụ dựa trên các tiêu chí của cảnh sát. 3 tháng trước (tháng 6-2017), binh sĩ Bỉ cũng đã tiêu diệt một đối tượng âm mưu đánh bom nhà ga trung tâm ở Thủ đô Brussels. Theo cảnh sát xác nhận, tên này là người Morroco, 36 tuổi, có tên gọi Oussama Zariouh. Và trong vụ tấn công kể trên hắn đã hô "Thánh Allah vĩ đại" trước khi động thủ.

Cảnh sát và lực lượng cứu hỏa vừa tổ chức diễn tập phòng chống khủng bố tại Brussels nhằm nâng cao khả năng phòng ngừa trước nguy cơ khủng bố. Cuộc diễn tập với tình huống giả định là ứng phó với một vụ tấn công khủng bố tại một rạp chiếu phim (dựa theo kịch bản vụ tấn công khủng bố xảy ra hôm 13-11-2015 tại Nhà hát Bataclan ở Paris, Pháp). Và lực lượng cảnh sát cùng lực lượng cứu hỏa đã sơ tán và cấp cứu cho nạn nhân và vô hiệu hóa những kẻ tấn công, đồng thời bảo đảm an ninh tại rạp chiếu phim.
Nhiệm Bình
.
.
.