Bi kịch của gia đình 11 người nổ súng cướp máy bay để vượt biên đổi đời

Chủ Nhật, 06/09/2015, 07:00
Với giấc mơ đổi đời sau khi rời khỏi đất nước Liên Xô, một gia đình gồm mẹ và 10 người con đã liều lĩnh thực hiện kế hoạch cướp máy bay nhưng kế hoạch đã bị phá vỡ và có đến 36 hành khách trên chuyến bay đó đã bị thiệt mạng vì sự liều lĩnh này. Một kết cục bi thương cho cả một gia đình và cho cả đất nước Liên xô hồi đó.

Tuổi thơ cơ cực

Năm 1988, gia đình bà Ninel Ovechkin (51 tuổi) và 11 người con (7 con trai và 4 con gái từ 9 đến 32 tuổi) đã bị giấc mộng đổi đời thôi thúc và họ luôn mong muốn được cùng nhau chạy khỏi đất nước Liên Xô để đặt chân đến đất nước Anh, một đất nước đối với họ là một thiên đường của cuộc sống. Cho đến tận bây giờ thì cũng không có một hồ sơ nào ghi lại rằng lý do tại sao bà Ninel Ovechkin và các con lại đam mê đất nước Anh đến vậy chỉ biết rằng người phụ nữ này đã phải trải qua thời thơ ấu đầy khó khăn và cơ cực.

Ninel Ovechkin được lớn lên trong trại trẻ mồ côi, bà không biết cha mẹ đẻ mình là ai chỉ biết rằng bà phải làm việc kiếm sống từ khi còn rất nhỏ. Những cay đắng mà bà phải nếm trải không ngày nào phai nhạt trong ký ức của bà. Mặc dù được bao bọc trong trại trẻ mồ côi nhưng nỗi đau, sự buồn tủi khi thiếu vắng tình cảm đã khiến bà Ninel Ovechkin luôn bi quan trước cuộc đời. Bà luôn nhìn cuộc sống xung quanh mình bằng một màu đen ảm đạm. Chính vì vậy mà bà không thích nơi mình sinh ra, cũng không thích những con người sống xung quanh bà. Cũng có thể bà cảm thấy bị tổn thương bởi cha mẹ bỏ rơi và phải gánh vác những công việc nặng nhọc từ khi còn quá nhỏ.

Tuổi thơ là thế, đến tuổi trưởng thành, Ninel Ovechkin cũng như những người phụ nữ khác cũng mong muốn có một mái ấm, có được sự che chở từ bờ vai của một người đàn ông. Bà Ninel Ovechkin quyết định cưới chồng với bao khát khao và hy vọng nhưng số phận lại không mỉm cười khi bà cưới phải một ông chồng nghiện rượu. Mỗi khi say rượu, ông ta sẵn sàng đánh đập vợ và ép bà quan hệ tình dục bạo lực. Lần lượt 11đứa con ra đời càng khiến cuộc sống của bà Ninel Ovechkin khó khăn bởi bà không thể dựa vào một người chồng nát rượu, một tay bà phải chèo chống gia đình nuôi dạy con cái.

Mệt mỏi là thế, khó khăn là thế nhưng bà vẫn không được một ngày yên thân với chồng. Không chỉ đánh đập nạt nộ vợ mà ông ta còn đánh con không tiếc tay. Năm 1984, chồng bà Ninel Ovechkin qua đời, bà được giảm đi phần nào gánh nặng và để quên đi những tháng ngày đau buồn, bà bồng bế con đến sống tại thành phố Irkutsk, cách thủ đô Moskva hơn 4.000km về phía Đông. Gia đình bà Ninel Ovechkin thuộc diện nghèo túng nên họ phải làm việc quần quật trên cánh đồng rồi lại cặm cụi chăm sóc đàn gia súc để trang trải cuộc sống. Tuy nhiên điều may mắn là những cậu con trai nhà Ninel Ovechkin lại bộc lộ năng khiếu và tình yêu đặc biệt với âm nhạc.

Cơ hội đã đến khi Vladimir Romanenko, một giáo viên dạy nhạc, đã để mắt tới khả năng biểu diễn của các anh em nhà Ninel Ovechkin và ông quyết định hỗ trợ, chỉ bảo 7 anh em thành lập ban nhạc jazz có tên “The Seven Simeons” vào năm 1983. Nhóm nhạc gia đình nhiều tiềm năng này nhanh chóng nổi tiếng và gặt hái được thành công khi giành được nhiều giải thưởng tại các cuộc thi âm nhạc tổ chức trên khắp Liên Xô. Câu chuyện về ban nhạc tài năng “The Seven Simeons” đã thu hút giới truyền thông và thậm chí một bộ phim tài liệu về ban nhạc gia đình này đã được thực hiện.

Nhờ có được sự thành công ban đầu nên cuộc sống của gia đình bà Ninel Ovechkin đã dễ thở hơn. Họ được chuyển đến một căn hộ khang trang hơn và điều may mắn hơn cả là cậu con trai lớn Vasily, 26 tuổi đã được theo học tại nhạc viện danh giá ở Moskva. Con đường theo đuổi âm nhạc của các con cũng khiến bà Ninel Ovechkin thấy thực sự hạnh phúc và càng ngày những thành viên trong gia đình càng theo đuổi tham vọng, khát khao bùng nổ chứ nhất định không chịu dừng lại ở sự an nhàn và thanh thản.

Những hình ảnh lung linh ở các sân khấu trên thế giới đã khiến bà Ninel Ovechkin cũng như các con bị choáng ngợp. Trong đầu họ đã hiện lên ý nghĩ rằng với tài năng của họ thì phải được đứng trên những sân khấu tầm cỡ của thế giới thì mới xứng tầm. Nghĩ là làm, bà Ninel Ovechkin đã bàn bạc với các con rằng nhất định phải rời khỏi Liên xô để đặt chân đến một thiên đường mới nhưng con đường mà bà chọn cho các con thì vô cùng liều lĩnh đó là thực hiện việc cướp máy bay để làm phương tiện vượt biên.

Quyết định điên rồ

Ngày 8/3/1988, Ninel Ovechkin cùng 10 đứa con của mình (vì người con gái cả không tham gia) đã quyết định lên chuyến bay Tu-154 tại Irkutsk lấy danh nghĩa theo đoàn nghệ thuật địa phương lưu diễn tại thành phố Leningrad. Bà Ninel Ovechkin đã sắp xếp kế hoạch một cách hoàn chỉnh và các con mỗi người một nhiệm vụ.

Bà Ninel Ovechkin cùng các con đã giấu vũ khí bao gồm nhiều súng cưa nòng và một quả bom tự chế vào trong hộp đựng nhạc cụ - loại hộp quá to không thể qua được máy soi tại sân bay. Nhân viên tại sân bay đã nhận ra ban nhạc nổi tiếng này vì vậy chủ quan không kiểm tra các hộp nhạc cụ một cách cẩn thận. Bên cạnh đó bà Ninel Ovechkin còn nhất định không chịu đồng ý để hộp nhạc cụ vào khoang chứa đồ với lý do hộp nhạc cụ rất quý giá. Chính vì vậy mà cơ quan an ninh sân bay đã đồng ý để gia đình bà mang hộp nhạc cụ lên máy bay và kế hoạch mang vũ khí đã thành công. Trên chuyến bay đó có 76 hành khách kể cả 11 thành viên gia đình bà Ninel Ovechkin.

Khi máy bay đi được nửa hành trình, hai con trai nhà Ninel Ovechkin bất ngờ rút súng cưa nòng khỏi hộp nhạc cụ và trao cho tiếp viên hàng không một tờ giấy để chuyển cho phi công, trong đó có nội dung đe dọa cho nổ tung máy bay nếu không đổi hướng đến London, Anh. Còn các thành viên khác thì giơ súng yêu cầu hành khách ngồi im nếu không sẽ bị bắn.

Sau khi nhận được mẩu giấy từ tiếp viên, các phi công đã thuyết phục gia đình bà Ninel Ovechkin rằng máy bay không thể bay đến London vì hành trình quá dài, không đủ nhiên liệu nên phải dừng lại ở Phần Lan để nạp nhiên liệu. Gia đình Ninel Ovechkin ngay lập tức đồng ý mà không hề nghi ngờ rằng họ đã bị lừa bởi đội bay đã gửi thông tin cứu trợ xuống mặt đất và cho máy bay hạ cánh tại một đường băng dự phòng ở Leningrad. Khi gần hạ cánh, gia đình Ninel Ovechkin đã phát hiện ra mình bị lừa nên đã la hét rồi xả súng điên cuồng trên máy bay. Dmitry Ovechkin (24 tuổi) thậm chí đã bắn chết nữ tiếp viên hàng không Tamara Zharkaya, người làm trung gian thỏa hiệp giữa phi công và gia đình không tặc.

Đội cảnh sát ập vào khoang hành khách, cuộc hỗn loạn diễn ra và một số hành khách đã trúng đạn. Ninel Ovechkin trước đó đã ra lệnh cho các con trai giết chết bà ta và tự sát nếu kế hoạch cướp máy bay thất bại, vì vậy, người con trai cả Vasily đã nổ súng bắn chết mẹ rồi ngay lập tức tự sát. Ba cậu con trai Dmitry, Oleg và Aleksandr cho nổ quả bom tự chế, tuy nhiên do không có sức công phá nên quả bom chỉ khiến lửa bùng lên trong khoang máy bay, rồi cả ba cũng tự tử bằng súng. Igor (17 tuổi) không nghe theo chỉ đạo của mẹ và trốn trong buồng vệ sinh, cô con gái Olga (28 tuổi) và 4 chị em còn lại cũng sống sót.

Kết quả cuối cùng của vụ cướp máy bay là 9 người thiệt mạng và 36 người bị thương. 6 thành viên của gia đình Ninel Ovechkin còn sống sót đã bị bắt và đối diện với phiên tòa xét xử hồi tháng 8/1988. Olga bị buộc tội 6 năm tù và Igor lĩnh 8 năm tù. Những đứa trẻ nhỏ sau đó được chị gái cả Lyudmila Ovechkin, người đã không tham gia vào vụ cướp máy bay nhận nuôi. 

Thông tin về gia đình Ninel Ovechkin sau vụ cướp máy bay cũng rất ít ỏi. Igor sau này vướng vào vòng lao lý lần thứ hai vì tội trồng cây thuốc phiện rồi cũng bị một bạn tù giết chết. Mikhail Ovechkin là thành viên duy nhất trong gia đình còn gắn với sự nghiệp âm nhạc. Anh chơi trong một ban nhạc jazz ở Saint Petersburg, sau đó chuyển đến sống ở Tây Ban Nha.

Hải Hiền
.
.
.