Bi kịch gia đình gốc Việt ở Canada bị sát hại vì mâu thuẫn

Thứ Ba, 10/02/2015, 16:23
Cảnh sát thành phố Edmonton, Canada đã xác nhận được danh tính hung thủ trong vụ thảm sát giết người hàng loạt xảy ra tại thành phố này. Nạn nhân chính là những người thân của hung thủ. Hung thủ đã tự sát ngay sau khi ra tay giết chết vợ và những người bên gia đình vợ.

Kinh hoàng

Sau khi nhận được điện thoại thông báo về một vụ án mạng kinh hoàng xảy ra ngay trong thành phố, cảnh sát trưởng thành phố Edmonton là Rod Knecht cùng một đội cảnh sát điều tra đã có mặt tại hiện trường. Tại hiện trường, một cảnh tượng hãi hùng với hàng loạt xác người nằm la liệt.

Theo thông tin ban đầu của cơ quan cảnh sát điều tra thì có đến 7 xác chết gồm 5 người lớn và 2 trẻ con nằm trong một ngôi nhà ở phía bắc Edmonton. Theo thông tin từ phía cơ quan cảnh sát điều tra thì mọi chuyện bắt đầu khi cảnh sát nhận được tin có một người đàn ông đã bắn chết một phụ nữ gốc Việt ở phía Nam thành phố và ngay sau đó cảnh sát lại tìm thấy 7 xác chết trong một ngôi nhà ở phía Bắc. Liệu những vụ án mạng này có liên quan đến nhau?

Cảnh sát đã mở một cuộc điều tra trên diện rộng về nguyên nhân và hung thủ của những vụ án mạng kinh hoàng này. Công việc đầu tiên là khám nghiệm hiện trường cùng các tử thi để nhận dạng danh tính nạn nhân. Không khó để xác định danh tính của các nạn nhân bởi họ là những người trong một gia đình.

Các nạn nhân gồm có Thuy Tien Truong (35 tuổi) và những người thân của bà Tien gồm con trai Elvis Lam (8 tuổi), cha bà Tien là ông Van Dang Truong (55 tuổi), mẹ bà Tien là Thi Dau Le (55 tuổi), em gái bà Tien là Thanh Ha Thi Truong (33 tuổi) và con gái của cô này là Valentina Nguyen (3 tuổi) cùng một người bạn của gia đình tên Viet Nguyen (41 tuổi). Ngoại trừ Van Dang Truong và Viet Nguyen thì 5 nạn nhân còn lại đều ngụ tại căn nhà nơi xảy ra án mạng tối 29 tháng 12 năm 2014 (giờ Canada).

Hiện trường vụ án.

Theo kết quả khám nghiệm tử thi, các nạn nhân đều chết vì đạn bắn vào người. Những dấu vết để lại tại hiện trường cho thấy, chỉ xuất hiện duy nhất một hung thủ bởi các đầu đạn đều được bắn ra từ một khẩu súng ngắn, bên cạnh đó là các dấu vân tay lưu lại tại hiện trường. Đội cảnh sát điều tra cho rằng sẽ không khó để phát hiện ra hung thủ nhờ vào những dấu vết vẫn còn nguyên ngay sau khi gây án.

Theo nhận định ban đầu thì chắc chắn đây là một vụ án mạng giết người trả thù chứ không phải giết người cướp của bởi mọi đồ vật, tài sản có giá trị vẫn còn nguyên vẹn tại hiện trường mà không hề bị lục soát. Hung thủ chắc chắn là một người quen biết hoặc một người có liên quan đến gia đình nạn nhân. Nhờ vào những nhận định ban đầu, cảnh sát đã đưa ra phương án điều tra và tập trung vào nghi phạm là Phu Lam, chồng của một trong số những nạn nhân bị giết hại.

Sau khi tìm hiểu và điều tra được danh tính cũng như mối quan hệ của nghi phạm và nạn nhân, cảnh sát đã có mặt tại nhà hàng VN Express ở Fort Saskatchewan, ngoại ô Edmonton. Nhà hàng này là một nhà hàng Việt Nam do các thành viên trong gia đình nạn nhân quản lý nên có thể hung thủ sẽ lẩn trốn tại đây và cũng có thể tìm ra được nhiều manh mối từ những nhân viên của nhà hàng này.

Nhà hàng ở Fort Saskatchewan - nơi Phu Lam tự sát.

Nhưng khi cảnh sát có mặt tại nhà hàng VN Express thì lại tiếp tục phải chứng kiến một cảnh tượng nữa đó là một người đàn ông đã chết trong phòng nghỉ của nhà hàng. Tiếp tục khám nghiệm hiện trường và điều tra danh tính thì xác chết là Phu Lam, người đàn ông đang được coi là nghi phạm của vụ thảm sát cùng lúc 7 mạng người. Theo cảnh sát thì người đàn ông này đã tự sát vào khoảng 9h sáng 30 tháng 12 năm 2014.

Cảnh sát trưởng Rod Knecht trong cuộc họp báo, cho hay: “Quang cảnh hết sức rùng rợn và hỗn loạn, tôi chưa từng thấy cảnh tượng giết người nào hãi hùng đến như thế trong suốt 39 năm làm việc trong ngành cảnh sát".

Reuters dẫn lời ông Mark Neufeld, sĩ quan cảnh sát Edmonton, cho biết hung thủ Phu Lam đã tha mạng cho hai đứa trẻ, gồm một bé gái 8 tháng tuổi (cháu của vợ mình) và một bé trai 1 tuổi (con ruột của Phu và Tien). Cảnh sát cho biết hai đứa trẻ cũng ở trong nhà khi Phu Lam ra tay và sau đó Phu Lam chở 2 đứa trẻ này đến gửi ở nhà một người bà con trước khi chạy xe về phía nam của Edmonton để ra tay tiếp.

Nạn nhân kế tiếp ngay sau khi sát hại 7 người trong gia đình vợ, đó là Cindy Duong, 37 tuổi. Những theo lời kể của một số nhân chứng thì nạn nhân Cindy Duong không phải là người mà Phu Lam muốn nhắm tới. Người hắn muốn tìm để thanh toán là một người đàn ông mà hắn nghi ngờ có liên quan tình cảm với vợ mình nhưng thật không may cho bà Cindy Duong đã gặp phải tên sát thủ máu lạnh mất hết tính người.

Nạn nhân Cindy Duong.

Theo trang The Northern View thì chồng và ba con của bà Cindy cũng có mặt tại nhà nhưng may mắn thoát nạn. Ngay sau khi giết chết bà Cindy Duong, Phu Lam đã tự bắn vào đầu mình để kết liễu cuộc đời. Đối với những người dân đất nước Canada thì họ cảm thấy không thể tin được tất cả những gì đã xảy ra, họ cảm thấy thực sự kinh khủng. Còn đối với cảnh sát Canada thì đây là vụ thảm sát nghiêm trọng nhất kể từ vụ trọng án năm 1959 đến nay.

Bi kịch

Theo kết quả điều tra thì nguyên nhân vụ giết người hàng loạt này đã được nghi phạm là Phu Lam lên kế hoạch và sắp xếp chi tiết, bài bản. Từ những lời làm chứng của các nhân chứng thì Phu Lam đã ra tay sát hại những người thân trong gia đình bên vợ là do những mâu thuẫn trong cuộc sống từ khi hắn ta kết hôn.

Phu Lam đã định cư tại đất nước Canada từ năm 1979 đến nay. Phu Lam đã kết hôn với một người phụ nữ kém 18 tuổi là Thuy Tien Truong. Sau khi kết hôn, bà Thuy Tien Truong đã theo chồng sang Canada định cư. Cuộc sống tại Canada không diễn ra theo như những gì bà Tien nghĩ mà hoàn toàn ngược lại. Bà Tien đã phải chịu một cuộc sống đầy áp lực bên một người chồng thô lỗ và vũ phu.

Ngay sau khi đặt chân đến Canada, bà Tien đã bị chồng đánh đập một cách dã man chỉ vì tội không chịu nghe lời. Không những thế, bà Tien còn bị Phu Lam bóp cổ đến mức tưởng chết và đe dọa không được báo cảnh sát, nếu không sẽ bị giết chết.

Mối quan hệ càng ngày càng căng thẳng và Thuy Tien Truong đã thú nhận với chồng về việc ngoại tình để mong được Phu Lam buông tha. Nhưng mọi chuyện đã dẫn đến một bi kịch cho cả gia đình. Khi biết được chuyện vợ ngoại tình, con trai không phải là con mình nên Phu Lam đã dọa giết chết cả gia đình nhà vợ. Sợ hãi trước những lời đe dọa của Phu Lam, bà Tiên đã dẫn con trai đến ở cùng bố mẹ còn em gái bà đi báo cảnh sát vì quá sợ hãi cho tính mạng của chị.

Đài CBC News (Canada) cho biết bà Tien đã đệ đơn xin tòa án cho lệnh bảo vệ khẩn cấp gia đình mình hồi tháng 11 năm 2012. Theo Radio-Canada, tại phiên tòa ngày 2 tháng 11 năm 2012, bà Thuy Tien cho biết Phu Lam từng nhiều lần bóp cổ bà và dọa giết cả gia đình bà nhưng do không mua được súng nên kế hoạch đã không thành. Bà cũng khai rằng khi sang Canada, bà bị chồng kiểm soát một cách vô lý, cấm đoán đủ điều ngay cả việc ăn mặc cũng phải theo ý chồng.

Sau khi nhận được đơn của bà Tien, tòa án đã ra phán quyết buộc Phu Lam không được đến gần nhà bà Thuy Tien quá 200m và không được phép tiếp cận trực tiếp vợ con cũng như người thuộc gia đình bên vợ.Cảnh sát cho biết 2 người ly thân vào đầu tháng 2 năm 2013 nhưng chưa rõ có sống chung dưới một mái nhà tại thời điểm thảm sát hay không. Đây cũng là thời gian Phu Lam nộp đơn phá sản vì mắc nợ đến nửa triệu đôla Canada. Theo Radio-Canada, Phu Lam có vấn đề nghiện cờ bạc và từng phải đi cai nghiện cờ bạc hồi tháng 5 năm 2014.

Bi kịch của một gia đình đã xảy ra, kẻ gây ra hàng loạt cái chết chỉ vì những mâu thuẫn trong gia đình, vì ghen tuông hay vì thói côn đồ, thô lỗ, ưa bạo lực? Liệu cái chết có phải là cách tốt nhất để giải tỏa những mâu thuẫn, những bất hòa trong cuộc sống?

Phương Mai
.
.
.