Bí mật bên trong 'thành trì’ của IS

Thứ Hai, 22/06/2015, 16:02
Hãng tin BBC mới công bố một đoạn phim do phóng viên bí mật quay và thu thập thông tin cho thấy, phụ nữ luôn phải mặc quần áo kín từ đầu tới chân, nhà thờ bị nổ tung, trường học bị bỏ hoang, trẻ em phải vẽ cờ Nhà nước Hồi giáo (IS) và hát những khúc ca thánh chiến.
Một đoạn băng hình gửi từ thành phố lớn thứ hai Iraq - thành trì Mosul của nhóm phiến quân IS do phóng viên của BBC Ghadi Sary ghi lại đã cho thấy, chỉ sau một năm chiếm đóng, nhóm thánh chiến cực đoan này đã kiểm soát mọi khía cạnh của cuộc sống người dân nơi đây.

Cư dân tại Mosul cho biết, họ luôn sống trong nỗi sợ do các hình phạt mà nhóm phiến quân tự định ra thông qua cách diễn giải từ luật Hồi giáo của riêng chúng.

Cuốn băng hình được quay đã phơi bày cuộc sống hà khắc và tàn bạo dưới chế độ IS cai trị. Phần đầu của cuốn băng cho thấy, những người phụ nữ buộc phải che kín từ đầu đến chân.

Phái đẹp sống tại Mosul chia sẻ rằng: "IS có quy định nghiêm ngặt về áo quần cho phụ nữ. Chúng tôi phải che kín từ đầu đến chân bằng vải đen".

Cuộc sống bên trong IS là một màu tối tăm, tội ác và chết chóc.

Ngay cả khi vào nhà hàng, phụ nữ ở Mosul cũng không được cởi tấm khăn và ăn uống một cách thoải mái, bởi IS có thể vào kiểm tra bất cứ lúc nào. Nếu ai vi phạm sẽ bị trừng phạt.

Trong đoạn băng hình của phóng viên BBC cho thấy, những ngôi nhà thuộc về các tộc người hay các tôn giáo thiểu số đều bị nhóm cực đoan IS tịch thu. Nhiều khu dân cư của các nhóm người này đã trống rỗng, không có người ở.

Mariam, một bà đỡ theo đạo Thiên chúa, nói trong đoạn băng rằng: "Trước khi IS chiếm đóng Mosul tôi đã bị những người Hồi giáo dòng Sunni đe dọa và quấy rối… nhưng tôi vẫn tiếp tục công việc của mình, đỡ đẻ cho tất cả mọi người, không phân biệt tộc người, tôn giáo".

"Tuy nhiên, khi Mosul bị IS chiếm đóng, tôi phải trốn đi, bỏ lại những cuốn sách quý… Sau đó, tôi mới biết ngôi nhà của tôi bị nhóm phiến quân tịch thu, đóng chữ N (viết tắt của Nasrani, từ dùng để phân biệt những người theo Thiên chúa giáo)" - Mariam kể. "Những cuốn sách của tôi bị vứt ra ngoài đường phố…".

Đoạn clip của phóng viên BBC cũng cho thấy cảnh những đền đài, nhà thờ bị phiến quân IS phá hủy không tiếc tay. Nhóm phiến quân đã áp dụng "Luật của Vương quốc Hồi giáo" lên thành phố Mosul.

"Chúng trừng phạt tội trộm cắp bằng cách chặt tay, tội ngoại tình bằng cách ném người đàn ông từ trên tầng cao xuống, hay ném đá đến chết những người phụ nữ. Chúng hăm dọa bằng cách thi hành các bản án này ở chốn đông người" - một cư dân tên Zaid nói.

Cuộc sống của người dân Mosul trở nên thiếu thốn. Họ bị thiếu nhiên liệu, các công trình xây dựng bị đình trệ và trường học phải đóng cửa, trong khi tình trạng ô nhiễm tăng cao.

"Người dân không còn thu nhập, người giàu sống nhờ tiền tiết kiệm, còn người nghèo sống nhờ lòng thương của Chúa" - một cư dân tên là Hisham nói.

Nhóm IS tìm cách sử dụng các kỹ thuật phức tạp hòng kiểm soát người dân ở Mosul, chúng vận dụng các công cụ truyền thông để truyền tải các thông điệp.

"Một ngày, tôi về nhà và phát hiện cậu em trai 12 tuổi của mình đang vẽ một lá cờ của IS và hát bài hát nổi tiếng nhất của nhóm này… Tôi đã phát khùng và la mắng nó… Nó khóc và chạy  tới chỗ mẹ… Ngay sau đó, chúng tôi cho em nghỉ học, tách nó khỏi nền giáo dục tuyên truyền của IS" - một thanh niên sống tại Mosul tên là Mahmoud cho hay.

Đoạn phim cũng quay được cảnh nhóm phiến quân di chuyển những khẩu pháo hạng nặng và đáp trả các đợt tấn công của quân chính phủ bằng các loại vũ khí chống máy bay.

"IS biết rằng  quân chính phủ sẽ cố gắng lấy lại Mosul, bởi vậy chúng rất cẩn trọng. Chúng phá hủy thành phố bằng việc xây lên những đường hầm, các chiến hào… Chúng chôn bom, mìn, và cắt cử hàng loạt xạ thủ canh chừng khắp thành phố… Điều này sẽ khiến quân chính phủ khó lòng tiến vào" - người thanh niên tên Zaid tiếp tục xuất hiện trong đoạn băng. "Tôi nghĩ là chính phủ nên trang bị vũ khí cho người dân để họ có thể đứng lên, tự bảo vệ thành phố của mình. Với sự giúp đỡ của Chúa, tôi tin là chúng tôi sẽ đánh bại IS".

Nguyễn Minh (tổng hợp)
.
.
.