Bí mật về cậu con trai 11 tuổi ngoài giá thú của Tổng thống Belarus

Thứ Hai, 26/10/2015, 15:00
Cuối tháng 9, cậu bé 11 tuổi được ngồi cạnh cha trong kỳ họp lần thứ 70 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ với sự tham dự của gần 200 nguyên thủ và nhà lãnh đạo thế giới. Tại đây, Kolya được chụp ảnh cùng nhiều nguyên thủ, trong đó có Tổng thống Mỹ Barack Obama và luôn đeo bên mình một khẩu súng ngắn mạ vàng do cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev trao tặng.

Kolya là con trai út của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, từng xếp thứ 43 trong danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất đất nước - theo tuần báo Nasza Niwa. Trong danh sách, cậu ở vị trí cao hơn người đứng đầu Giáo hội Cơ Đốc và Tổng thống Lukashenko hiếm khi đi bất cứ đâu mà không có cậu con trai.

Tháng 8/2008, Tổng thống Lukashenko xuất hiện lần đầu tiên trước công chúng cùng với một bé trai nhỏ tuổi. Họ cùng nhau đổ bê-tông trên công trường của một tòa nhà thể thao khổng lồ. Ngày tiếp theo, hình ảnh của họ đã ở trên tất cả các trang nhất, với tiêu đề "Cậu bé này là ai?". Không ai có câu trả lời và văn phòng Tổng thống cũng từ chối tiết lộ thông tin. Nhưng danh tính của cậu bé không giữ được quá lâu. 

Vài ngày sau, trong một bộ phim tài liệu truyền hình, cậu bé đã gọi tổng thống là "cha". Đó là cách mà người Belarus biết về sự tồn tại bí mật của cậu con trai thứ ba của Tổng thống Lukashenko. Kolya được sinh vào năm 2004 bởi bà Iryna Abelskaja vốn là bác sĩ riêng của ông Lukashenko.

Cậu bé tự tin khi gặp cố Tổng thống Venezuela H. Chavez.

Sau lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng, Kolya luôn tháp tùng cha ở bất cứ đâu. Thông thường, họ cùng nhau đến thăm các công xưởng, gặp gỡ các cựu chiến binh Thế chiến II và tham dự các sự kiện văn hóa. Trong các buổi duyệt binh, đứa trẻ này được chào đón giống như các binh sĩ và tướng lĩnh. "Khi xem trên tivi và biết tôi đã đi đâu mà không có nó, nó sẽ làm loạn lên" - Lukashenko nói. Phẩm chất mạnh mẽ của Kolya đã tự bộc lộ khá sớm.

Tổng thống tiết lộ rằng, trong trường mẫu giáo, con trai ông không bao giờ muốn bị ép phải ngủ trưa. Cậu yêu cầu hiệu trưởng cho phép đi chơi, và được đồng ý ngay lập tức. Trong hai năm qua, cậu được dạy ở nhà với những lý do không rõ ràng. Tổng thống từng thừa nhận, Kolya có tính cách khó chịu như cha của mình. Cậu bé chưa bao giờ được thấy ở cùng với mẹ. Báo chí Nga đã phỏng đoán rằng, ông Lukashenko không cho phép bà gặp con trai, nhưng Tổng thống không bao giờ tiết lộ công khai điều đó.

Tổng thống Lukashenko nắm quyền từ năm 1994, đã tuyên bố rằng, ông xem Kolya là người thừa kế của mình. Theo tuyên bố đính chính gần đây, ông Lukashenko nói rằng, tất cả ý tưởng về một nền chính trị của phe đối lập là mối đe dọa đối với người dân. Trong khi đó, nhiều sự chỉ trích việc đứa trẻ được sinh ngoài giá thú và có nhiều tin đồn trên mạng Internet nói, đứa bé là con của một nữ phục vụ. Nhận định chung cho rằng, Kolya đã được nuông chiều để làm bất cứ điều gì mà cậu bé muốn.

Kolya luôn sát cánh cùng người cha quyền lực tại các cuộc gặp cấp cao.

"Xã hội đã phản ứng tiêu cực với Kolya bởi sự có mặt của cậu bé trong các cuộc họp cấp cao là hoàn toàn không phù hợp" - Ancipienka, một chuyên gia truyền thông nói. Tương lai của Kolya khó có thể tiên đoán trước. Lukashenko có hai người con trai khác, họ đều là công chức. Wiktor đang là cố vấn Tổng thống trong lĩnh vực an ninh và quản lý các bộ ngành liên quan. Người con trai thứ là Dzmitryj, đứng đầu câu lạc bộ thể thao của Tổng thống.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình của Lavia, Kolya nói rằng, cậu thích gia nhập Spetnaz - lực lượng vũ trang đặc biệt - để bảo vệ quê hương mình.

Nguyễn Minh - S.H. (tổng hợp)
.
.
.