Bị truy nã vẫn mua súng để gây án

Thứ Năm, 19/01/2017, 15:58
Bởi nhiều lý do, trong đó có việc điều tra, nên gần hai tháng sau khi chuyên án thành công (ngày 16-1), những tình tiết ly kỳ, liên quan đến việc bắt giữ Nguyễn Đình Doãn (28 tuổi, trú tại xã Tân Dân, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) mới được Ban chuyên án hé lộ.


Đây là chuyên án có sự phối hợp chặt chẽ giữa các trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC 52) Công an tỉnh Lào Cai, Cục C52 và các đơn vị nghiệp vụ khác.

Việc bắt giữ thành công Nguyễn Đình Doãn đã góp phần chặn đứng một tội ác mới do đối tượng và đồng bọn chuẩn bị gây ra... Đến thời điểm này, các bước tiếp theo của chuyên án vẫn được Công an tỉnh Hưng Yên tiến hành.

Sử dụng súng, giải quyết mâu thuẫn trong mua bán ma túy

Nguyễn Đình Doãn là đối tượng có lệnh truy nã của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên về tội cố ý gây thương tích.

Theo tài liệu, khoảng 6h ngày 12-7-2016, do mâu thuẫn trong việc mua bán trái phép chất ma túy, giữa Phan Văn Mạnh (31 tuổi, ở thị trấn Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) và Lê Đình Vũ (23 tuổi, trú tại huyện Khoái Châu) đã xảy ra mâu thuẫn.

Sau khi sự việc xảy ra, Mạnh gọi điện thoại cho Nguyễn Văn Công (32 tuổi, ở thị trấn Khoái Châu) đến đón.

Các đối tượng đi xe ôtô biển kiểm soát 89A-06387 đón Mạnh và cùng các bạn của Mạnh gồm Nguyễn Quang Bằng (25 tuổi);  Nguyễn Đình Doãn còn gọi là Doãn Cóc và Nguyễn Đức Trường (27 tuổi, ở thôn Bãi Sậy 2, xã Tân Dân) đến nhà Lê Đình Vũ để giải quyết mâu thuẫn. Trước khi đi, Mạnh mang theo một khẩu súng dạng bắn đạn hoa cải...

Khi các đối tượng đến nơi thì gặp Lê Thanh Nam (37 tuổi, ở huyện Khoái Châu) cùng Lê Đình Vũ đang đứng ở phía trong cổng nhà Vũ. Sự xuất hiện của Mạnh khiến Nam chột dạ. Nam lao vào giằng khẩu súng trên tay Mạnh với mục đích can ngăn thì Doãn bất ngờ chạy đến, giằng khẩu súng trên tay Mạnh và chạy về phía Vũ.

Khi cách Vũ khoảng 4m và cách cánh cổng cửa đã đóng kín khoảng 2m, Doãn liều lĩnh cầm súng bắn thẳng về phía Vũ, làm nạn nhân bị thương vùng ngực, cổ và mặt.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, ngày 15-7-2016, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Khoái Châu ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can đối với Phan Văn Mạnh và Nguyễn Đình Doãn về tội cố ý gây thương tích.

Đối tượng Doãn.

Sau khi gây án, Doãn bỏ trốn khỏi địa phương. Ngày 2-8-2016, cơ quan CSĐT Công an huyện Khoái Châu ra quyết định truy nã Doãn. Tiếp đó, ngày 6-9-2016, cơ quan CSĐT Công an huyện Khoái Châu ra quyết định thay đổi quyết định khởi tố bị can về tội giết người đối với Nguyễn Đình Doãn. Với mối quan hệ xã hội phức tạp, sau khi gây án, Doãn bỏ trốn đi nhiều nơi, từ Hà Nội đến Lào Cai...

Để kịp thời truy bắt đối tượng hiệu quả và ngăn chặn hoạt động phạm tội tiếp theo của Nguyễn Đình Doãn, ngày 10-11-2016, Cục C52, Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an phối hợp với Phòng PC 52 Công an tỉnh Lào Cai xác lập chuyên án nhằm huy động lực lượng, phối hợp đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, xác minh, truy bắt Doãn.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, sau một thời gian xác minh, Ban chuyên án đã có thông tin đối tượng đang lẩn trốn ở Lào Cai, song cụ thể ở địa chỉ nào thì chưa xác định được. Một tổ công tác gồm 4 cán bộ của Cục C52 có mặt ở Lào Cai, phối hợp với Phòng PC 52 Công an tỉnh ngày đêm lăn lộn ở địa bàn, lần theo dấu vết của đối tượng gây án. 

Với bản chất lưu manh côn đồ, sau khi bỏ trốn lên Lào Cai, Doãn câu kết với một băng nhóm tội phạm hình sự tại địa bàn thị trấn Tằng Lỏng, huyện Bảo Thắng và địa bàn TP Lào Cai.

Quá trình theo dõi, Thượng tá Đỗ Mạnh Tiến, Trưởng phòng PC 52 Công an tỉnh Lào Cai và lực lượng đánh án có thông tin đối tượng thường xuyên có mặt tại khu vực quán bar club Tấn Phong, thị trấn Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng và khu vực Cam Đường, Kim Tân của TP Lào Cai.

Tại đây, đối tượng thường đàn đúm với nhóm đối tượng từng có tiền án, tiền sự, đang nằm trong danh sách quản lý nghiệp vụ của Công an tỉnh Lào Cao.

Thông tin các trinh sát có được vào ngày 16-11-2016, Doãn đã đón một nhóm đối tượng từ Hà Nội lên Lào Cai, mục đích để ném xăng, đe dọa một gia đình. Đi sâu nắm tình hình, hai đơn vị nghiệp vụ xác định nhóm đối tượng người Hà Nội, tá túc tại nhà nghỉ Minh Dũng, có địa chỉ tại B6, phường Nam Cường, TP Lào Cai.

Ngoài việc lôi kéo người từ Hà Nội lên, Doãn còn mua 2 khẩu súng loại súng bắn đạn hoa cải để phục vụ cho việc gây án. Song vì lý do khách quan, Doãn và nhóm đối tượng này chưa thực hiện được hành vi phạm tội.

Lúc này, một câu hỏi đặt ra với các trinh sát của hai đơn vị nghiệp vụ là phải nhanh chóng bắt giữ Doãn; chặn đứng hoạt động phạm tội của đối tượng và đồng bọn, đảm bảo yêu cầu nghiệp vụ cũng như an toàn cho lực lượng tham gia bắt giữ.

Phá án

Chia sẻ với chúng tôi, Thượng tá Đỗ Mạnh Tiến, Trưởng phòng PC 52 Công an tỉnh Lào Cai nhớ lại: Đó là những giây phút vô cùng căng thẳng, đòi hỏi sự quyết đoán của người chỉ huy và những người tham gia chuyên án.

Sau khi từ Hưng Yên lên Hà Nội, đối tượng Doãn được sự bao bọc của nhóm đối tượng có nhân thân xấu trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã che giấu tung tích một cách tinh vi. Doãn rất ít khi xuất đầu lộ diện, đặc biệt là vào ban ngày... Trong khi đó, thông tin anh em trinh sát có được, đối tượng luôn mang theo vũ khí bên người và cực kỳ manh động.

Trong quá trình phá án, việc giữ bí mật thông tin đóng vai trò quan trọng trong thành công của chuyên án. Ngày 17-11-2016, Ban chuyên án xác định đối tượng xuất hiện tại khu vực quán bar Clup Tân Phong.

Quán bar Clup Tân Phong nằm liền kề với căn nhà xây hai tầng. Đây là khu vực mà Doãn cùng nhóm đối tượng hình sự tại địa bàn tổ dân phố số 3, thị trấn Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng thường xuyên cư trú. Do hoạt động của nhóm đối tượng này và Doãn khép kín, di biến động bất thường nên việc theo dõi của lực lượng trinh sát là cực kỳ khó khăn.

Để đảm bảo an toàn trong quá trình truy bắt, hồi 7h ngày 18-11-2016, Phòng PC 52 Công an tỉnh Lào Cai đã báo cáo và đề xuất với lãnh đạo Công an tỉnh tăng cường lực lượng tham gia truy bắt gồm Phòng Cảnh sát cơ động, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai và cán bộ Đồn Công an thị trấn Tằng Loỏng.

Hồi 10h45’ ngày 18-11-2016, Phòng PC 52 đã trực tiếp chỉ đạo các mũi công tác chia làm 3 mũi, ở 3 địa điểm. Một mũi bao vây nhà trọ, một mũi bao vây nhà 2 tầng, 1 mũi bao vây quán bar Tấn Phong. Vào hồi 12h30’ cùng ngày, lực lượng trinh sát đã bắt giữ Nguyễn Đình Doãn và 4 đối tượng có địa chỉ tại Móng Cái (Quảng Ninh), thu giữ 1 côn sắt, 2 tuýp sắt. Các đối tượng được đưa về trụ sở để đấu tranh.

Tại cơ quan Công an, Doãn khai đang bị Công tỉnh Hưng Yên truy nã về hành vi có ý gây thương tích. Trong quá trình đấu tranh, đối tượng khai nhận chỉ có 1 khẩu súng đã gây án.

Sau đó, Doãn đã đưa khẩu súng này cho đối tượng tên Mãn ở thôn Thịnh, xã Tân Dân, huyện Khoái Châu. Ngay khi có thông tin này, Phòng PC 52 Công an tỉnh Lào Cai đã trao đổi với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hưng Yên đề nghị thực hiện lệnh khám xét.

Từng bị Tòa án nhân dân tỉnh Hưng Yên xử phạt 5 năm tù về tội cố ý thương tích nên, Doãn rất lỳ lợm. Nhưng bằng sự kiên trì lẫn cảm hóa, đến 15h cùng ngày, sau khi được vận động, thuyết phục, đối tượng đã khai nhận mua 2 khẩu súng và giao cho một đối tượng ở Lào Cai.

Ngay khi có thông tin này, Phòng PC 52 Công an tỉnh Lào Cai báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh, giao cho đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Chánh văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra và Phòng PC 45 phối hợp với Phòng 3, Cục C 52 tiến hành xác minh, truy bắt đối tượng này.

Quá trình đấu tranh, Doãn còn khai thêm đã cùng nhóm đối tượng từ TP Hà Nội lên để ném bóm xăng vào hiệu cầm đồ “đại Tín”, phường Cốc Lếu, TP Lào Cai với mục đích trả thù. Thành công của chuyên án là sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị nghiệp vụ, đảm bảo bắt giữ an toàn, khiến các đối tượng không kịp trở tay.

Xuân Mai
.
.
.