Biệt đội 88 của Cảnh sát Indonesia

Thứ Hai, 22/06/2015, 12:00
Cảnh sát quốc gia Indonesia có một đơn vị đặc nhiệm tinh nhuệ rất nổi tiếng chuyên trách chống khủng bố có tên Biệt đội 88. Được thành lập từ năm 2003 sau vụ đánh bom khủng bố kinh hoàng xảy ra trên đảo Bali, biệt đội này được đào tạo, huấn luyện, trang bị và hậu cần bởi cảnh sát Mỹ và Australia.
Tên của biệt đội được phiên từ Chương trình hỗ trợ chống khủng bố (Chương trình 88) của Bộ Ngoại giao Mỹ dành cho các quan chức cảnh sát cấp cao Indonesia. Số 88 được dùng để tưởng nhớ tới 88 nạn nhân người Indonesia bị thiệt mạng trong vụ khủng bố trên đảo Bali.

Cảnh sát Australia đã giúp đỡ Biệt đội 88 về kỹ thuật hình sự, trong đó có kỹ thuật giám định ADN và hệ thống thông tin liên lạc tối tân. Chính phủ Mỹ thông qua Cơ quan an ninh ngoại giao hỗ trợ tài chính mạnh mẽ cho Biệt đội 88.

Cảnh sát đặc nhiệm Mỹ phối hợp với Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA), Cục Điều tra liên bang (FBI) và Cơ quan đặc vụ Mỹ chịu trách nhiệm chính trong việc huấn luyện, đào tạo cho các thành viên của biệt đội tại căn cứ Meganmendung, cách thủ đô Jakarta 50km về phía Nam.

Giảng viên cho biệt đội đều là các chuyên gia có kinh nghiệm cả về lý thuyết lẫn thực tiễn, chiến lược lẫn chiến thuật về phòng chống khủng bố. Ngoài ra, biệt đội còn nhận được sự tham gia giảng dạy của giảng viên đến từ Cảnh sát đặc nhiệm Australia và một số cơ quan tình báo và phòng chống khủng bố khác.

Các đội viên của Biệt đội 88 được đào tạo để trở thành những chiến binh thiện chiến, có đủ khả năng đối phó, xử lý những nhiệm vụ chống khủng bố khác nhau, từ chống đánh bom đến chống bắt cóc, giải thoát con tin, thực hiện các vụ đột kích tiêu diệt… Thành viên của biệt đội cũng gồm nhiều chuyên gia về điều tra hình sự, chuyên gia về chất nổ, lính bắn tỉa chuyên nghiệp.

Bắt giữ đối tượng khủng bố.

Đội viên của biệt đội là những sỹ quan ưu tú, dày dạn kinh nghiệm được tuyển chọn kỹ lưỡng từ lực lượng cảnh sát và quân đội Indonesia. Các ứng viên phải trải qua nhiều vòng kiểm tra về lý lịch, sức khỏe, trình độ và kỹ chiến thuật trước khi bước vào khóa huấn luyện dài ngày đầy thử thách và khắc nghiệt, đẩy con người tới giới hạn tại nhiều khu vực địa hình phức tạp.

Chỉ số ít ứng viên vượt qua được các thử thách sinh tử này và vinh dự được kết nạp là thành viên chính thức của biệt đội ngay tại vạch đích cuối cùng của khóa huấn luyện giống như các chương trình huấn luyện biệt kích của Mỹ.

Chỉ một thời gian ngắn sau khi được thành lập, Biệt đội 88 đã lập chiến công vang dội khi phá thành công chi nhánh trên đảo Java của mạng lưới khủng bố khét tiếng Jemaah Islamiyah, bắt giữ hoặc tiêu diệt nhiều tên cầm đầu tổ chức này sau các chiến dịch tấn công đầy quả cảm. Liên tiếp sau đó, biệt đội đã tiêu diệt hàng loạt tên khủng bố của các mạng lưới khủng bố tại Indonesia và phối hợp với lực lượng cảnh sát các nước bắt giữ nhiều tên khủng bố quốc tế, trong đó có cả đối tượng thuộc Al-Qaeda.

Với quân số 400 người, Biệt đội 88 thường được trang bị súng trường M4A1 hoặc Glock 17. Sỹ quan của biệt đội cũng sử dụng súng bán tự động Heckler&Koch MP5, súng bắn tỉa Armalite AR-10, súng ngắn Remington 870 và Ithaca 37… cùng các trang bị như trực thăng vũ trang, xuồng cao tốc, xe bọc thép, ôtô địa hình, hệ thống định vị toàn cầu và liên lạc vệ tinh, ống nhòm hồng ngoại…

Đội viên biệt đội cũng thành thạo trong việc sử dụng nhiều loại vũ khí  thô sơ như dao, kiếm, côn, cung nỏ… và biết tạo nên những vũ khí từ nguyên liệu trong tự nhiên để chiến đấu trong điều kiện khắc nghiệt.

Hiện nay, Biệt đội 88 tiếp tục được hoàn thiện về mô hình tổ chức và cách thức hoạt động. Biệt đội đang và sẽ tiếp tục đóng vai trò xương sống trong các chiến dịch chống khủng bố của cảnh sát Indonesia trong tương lai, nhất là trong bối cảnh tội phạm khủng bố đang gây ra những mối đe dọa nghiêm trọng tới an ninh quốc gia của xứ vạn đảo này.

Hoàng Đoàn
.
.
.