Biệt đội đại bàng chống máy bay không người lái

Thứ Hai, 31/10/2016, 11:45
Để ngăn chặn những nguy cơ từ tình trạng sử dụng máy bay không người lái, Cảnh sát Hà Lan công bố thành lập đơn vị mới, sử dụng đại bàng để tấn công máy bay không người lái. Cảnh sát Hà Lan được coi là lực lượng đầu tiên trên thế giới sử dụng những chiến binh đại bàng phục vụ công tác.


"Đó là một giải pháp sử dụng công nghệ thấp đối phó với một vấn đề công nghệ cao", phát ngôn viên Cảnh sát Hà Lan, Dennis Janus nói với phóng viên hãng tin AFP.

Sử dụng đại bàng để giải quyết vấn đề máy bay không người lái là giải pháp mới nhất trong nỗ lực để giải quyết những vấn đề không mong muốn từ máy bay không người lái (UAV).

Thực tế ở nhiều quốc gia, trong đó có Hà Lan cho thấy, vấn đề sử dụng máy bay không người lái tràn lan đang là mối đe dọa lớn đến an ninh công cộng.

Những "chiến binh sải cánh" chống máy bay không người lái của Cảnh sát Hà Lan.

Theo thông báo, Cảnh sát Hà Lan đã phối hợp với Công ty Guard From Above, một công ty chuyên về lĩnh vực an ninh có trụ sở tại Hague tiến hành những cuộc thử nghiệm hoạt động của đại bàng kể từ đầu năm 2015 và kết quả mang lại rất khả quan.

Theo đó, các chiến binh đại bàng sẽ được tung ra bất cứ khi nào cảnh sát phát hiện máy bay không người lái hoạt động, có thể gây ra mối nguy hiểm cho cộng đồng, chẳng hạn như trong các chuyến thăm của các quan chức cấp cao hay máy bay không người lái điều khiển từ xa hoạt động quá gần các sân bay…

Nhiệm vụ của những chú chim đại bàng là tìm cách tiếp cận và đưa máy bay không người lái xuống.

"Điều đáng chú ý là, không chiến binh đại bàng nào tham gia cuộc thử nghiệm bị thương, trong khi đó, không chiếc máy bay không người lái nào "thoát" được sự kiểm soát của các chiến binh đặc biệt này.

Đây là một kết quả rất đáng mừng", phát ngôn viên Janus nói. Những chú chim đại bàng nhìn thấy máy bay không người lái như nhìn thấy con mồi và ngay lập tức ngăn chặn hoạt động của chúng. Khi đại bàng tiếp đất, máy bay không người lái vẫn còn trong móng vuốt của chúng.

Ông Sjoerd Hoogendoorn, Giám đốc điều hành của Guard From Above nhận định, việc sử dụng đại bàng để ngăn chặn máy bay không người lái mang lại nhiều kết quả tích cực xuất phát từ bản năng của loài chim săn mồi luôn tìm cách bảo vệ lãnh thổ của chúng trước một loài chim săn mồi khác.

Chính vì vậy, khi tiếp cận "đối phương", những chiến binh đại bàng luôn tìm cách đảm bảo an toàn nhưng hiệu quả nhất.

Chuyên gia Geoff LeBaron của Christmas Bird Count - tổ chức chuyên thống kê số động vật hoang dã nhận định, có nhiều bằng chứng cho thấy, đại bàng sở hữu nhiều khả năng vượt trội hơn so với những chiếc máy bay.

"Đại bàng có thể "vô hiệu hóa" hoạt động của máy bay không người lái mà không hề bị thương bởi các cánh quạt. Chúng có khả năng quan sát đáng kinh ngạc và có lẽ vì thế mà có thể tránh được sự va chạm với các cánh quạt của máy bay.

Phương pháp tấn công của chúng luôn nhằm vào phần giữa phía sau lưng giống như cách tấn công con mồi trên thực tế", chuyên gia Geoff LeBaron nói.

Cảnh sát Hà Lan mua những chú chim đại bàng khoảng năm tháng tuổi để huấn luyện thực hiện nhiệm vụ. Đội quân đại bàng này sẽ được triển khai khai song hành với những "đội quân bốn chân" vốn được coi là "lực lượng" hỗ trợ truyền thống là chó và ngựa.

Khoảng 100 nhân viên cảnh sát sẽ được đào tạo để làm việc với những chú đại bàng. Dự kiến, "phi đội bay" có thể đi vào hoạt động bắt đầu từ mùa hè 2017.

Nhiều chuyên gia đánh giá, sử dụng đại bàng trong phát hiện máy bay không người lái của Cảnh sát Hà Lan là giải pháp thông minh trong bối cảnh máy bay không người lái đang được sử dụng tràn lan, đe dọa an ninh công cộng.

"Chúng tôi tin rằng, biệt đội đại bàng sẽ phát huy hiệu quả tốt trong việc ngăn chặn hoạt động của máy bay không người lái. Ngoài việc sử dụng đại bàng, chúng tôi chưa tìm được thêm bất kỳ phương pháp nào để ngăn chặn máy bay không người lái.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu để đưa ra nhiều giải pháp cho vấn đề này, ví dụ như việc giăng lưới hay giải pháp về điện tử, công nghệ thông tin…", phát ngôn viên Janus nói.

Tường Phạm (tổng hợp)
.
.
.