Biểu tình Catalan tiếp tục nóng

Thứ Hai, 21/10/2019, 12:14
Hàng ngàn người hôm 18-10 đã tập trung tại Barcelona trong ngày biểu tình thứ tư dẫn đến bạo lực đường phố tồi tệ nhất ở Tây Ban Nha trong nhiều thập kỷ, sau khi các nhà lãnh đạo Catalan bị kết án tù dài hạn vì vai trò của họ trong việc đòi độc lập năm 2017.


Lúc đầu, các thanh niên chỉ tụ tập ôn hòa, treo cờ Catalan, tung bóng và nhảy dây. Nhưng sau đó, những người biểu tình đốt ghế quán cà phê trên con phố thời trang Rambla de Catalunya ở trung tâm của khu du lịch. Trước đó một ngày, hàng ngàn sinh viên đã xuống đường, một số ném trứng vào cảnh sát cầm khiên chống bạo động. 

Biểu tình từ khắp khu vực và tập trung bùng phát ở Barcelona vào thứ Sáu, 18-10 trong bối cảnh các công đoàn đã kêu gọi là một cuộc tổng đình công trong ngày.

Tòa án tối cao Tây Ban Nha kết tội 9 chính trị gia và các nhà hoạt động phạm tội mê hoặc công chúng vào ngày 14-10 và kết án họ tới 13 năm tù. Ngay sau đó, người biểu tình đã dựng hàng ngàn rào chắn sân bay, dẫn đến các chuyến bay bị hủy và khách du lịch mắc kẹt. Hôm 16-10, gần 100 người bị thương trên khắp khu vực trong tình trạng bất ổn trong khi xe hơi và thùng rác bị đốt cháy trong đêm.

Độc lập là một vấn đề gây chia rẽ cao, phân cực khu vực giàu có và làm tăng nhạy cảm chính trị ở phần còn lại của Tây Ban Nha. Cả những người muốn tách khỏi Tây Ban Nha hay những người ủng hộ sự thống nhất đều không chiếm phần lớn dân số khu vực. 

Các nhà lãnh đạo ủng hộ độc lập đã tổ chức cuộc trưng cầu dân ý bị cấm vào năm 2017 và sau đó tuyên bố họ đang ly khai khỏi Tây Ban Nha. Chính phủ Tây Ban Nha ngay lập tức nắm quyền kiểm soát chính quyền Catalan và những kẻ cầm đầu bị đưa ra xét xử.

Cuộc bạo loạn diễn ra vào thời điểm quan trọng đối với Thủ tướng Pedro Sanchez, khi ông chuẩn bị cho cuộc bầu cử lần thứ tư của đất nước vào ngày 10-11. Phe đối lập cánh hữu đã kêu gọi một cuộc đàn áp mạnh mẽ hơn đối với chính quyền khu vực ủng hộ độc lập.

"Catalonia nên tổ chức một cuộc bỏ phiếu mới về độc lập khỏi Tây Ban Nha trong vòng 2 năm", người đứng đầu chính phủ khu vực này cho biết hôm thứ Năm trong một thách thức mới đối với Madrid. 

Phát biểu trước Quốc hội Catalan, người đứng đầu khu vực ủng hộ độc lập Quim Torra chỉ trích vụ bạo loạn, nói rằng nguyên nhân ly khai là một phong trào hòa bình. Nhưng ông cũng thúc đẩy vụ kiện để tiến lên phía trước với nỗ lực ly khai bị đình trệ, nói rằng án tù dành cho những người ly khai sẽ không ngăn cản một cuộc bỏ phiếu mới về độc lập.

Tòa thị chính Barcelona cho biết 400 thùng rác đã bị đốt cháy vào thứ Tư và ước tính rằng thành phố đã bị thiệt hại với tổng trị giá hơn 1 triệu euro (1,1 triệu đô la) trong 2 ngày. Một số người dân thành phố lên án vụ bạo loạn. Joan Joan, một chủ doanh nghiệp nhỏ 50 tuổi cho biết, đây là đại diện cho người Catalan, dù họ ở bên nào, dù là ủng hộ hiến pháp hay ủng hộ độc lập.

Một người phát ngôn của Công ty Carmaker Seat, một đơn vị của Volkswagen AG, cho biết đã tạm dừng sản xuất tại nhà máy của hãng ở Martorell, gần Barcelona, từ chiều ngày 17 đến 19-10, vì dự kiến các cuộc tuần hành sẽ làm gián đoạn giao thông.

Anh Kiệt
.
.
.