Binh lính Anh, Mỹ được trang bị gì để truy lùng IS?

Chủ Nhật, 06/09/2015, 09:00
Trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), đặc biệt là trong các chiến dịch truy lùng các thủ lĩnh của tổ chức này, ngoài những loại vũ khí tối tân, hiện đại, binh lính Anh, Mỹ còn được trang bị nhiều loại thiết bị công nghệ cao. Những phát minh tiên tiến này giúp các binh sĩ phát hiện sớm những thành viên của IS và đưa ra các biện pháp bảo vệ, chống lại các cuộc tấn công của chúng.

Từ áo tàng hình

Theo tin từ tờ Daily Mail, lực lượng đặc biệt SAS của quân đội Hoàng gia Anh và hơn 100 thành viên thuộc 2 biệt đội Delta Force, Seal 6 của Mỹ tham gia chiến dịch truy lùng các thủ lĩnh cấp cao của IS vừa được trang bị một loạt trang phục giúp họ qua mặt hệ thống giám sát radar của IS.

Khoác lên mình loại áo trùm kín từ đầu đến chân này, những binh sĩ này được gọi là "bóng ma sa mạc". Nghĩa là họ có thể "tàng hình" trước những radar tối tân nhất của IS. Nguyên lý hoạt động của bộ trang phục này là phản chiếu tia hồng ngoại và làm nhiễu sóng, phá vỡ tín hiệu phát hiện có người trên radar. Với chiếc áo có giá hơn 10 triệu USD/chiếc, binh lính Anh, Mỹ có thể tiến gần đến các mục tiêu IS một cách dễ dàng mà không bị phát hiện.

Chiếc áo "tàng hình" của lực lượng đặc nhiệm Anh (ảnh: DPL).

Tờ Daily Mail cho hay, chiếc áo này được một nhóm chuyên gia công nghệ của quân đội Anh thiết kế và chế tạo thử từ năm ngoái. Đến đầu năm nay, Thủ tướng Anh David Cameron đã quyết định chi 1,7 tỷ USD để chế tạo hàng loạt nhưng trước mắt cấp cho "đội đặc nhiệm đen" chuyên truy lùng thủ lĩnh IS. Một binh sĩ SAS của Anh cho biết, bộ áo choàng này giúp lính bắn tỉa vừa giữ được mạng sống, vừa có cơ hội tiêu diệt một số tên trùm đầu sỏ của phiến quân IS.

Đến công nghệ sinh trắc học

Trong một tuyên bố được đưa ra hồi cuối tháng 8, Tướng Hawk Carlisle, chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy không quân Mỹ cho biết, công nghệ cao đóng vai trò quan trọng trong các cuộc truy lùng IS, đặc biệt là thủ lĩnh của chúng. Hệ thống công nghệ này gồm vệ tinh trong không trung, máy bay do thám tầm cao và máy bay trinh sát - cả loại có người lái và không người lái có vai trò như những "con mắt" của quân đội Mỹ và đồng minh nhằm theo dõi sự di chuyển của IS trong nhiều giờ, nhiều ngày. Các máy bay tiêm kích và ném bom mới nhất của Mỹ và đồng minh cũng được trang bị các camera và cảm biến tinh vi, giúp xác định và truy quét mục tiêu. Và trong khi video và các hình ảnh được gửi về, các vệ tinh và máy bay đặc biệt khác thuộc lực lượng "tình báo tín hiệu" có vai trò như những "đôi tai" nghe ngóng thông tin tình báo, nghe trộm liên lạc điện thoại, radio. Công cụ then chốt của hình thức này là máy bay RC-135 có khả năng chặn cuộc gọi từ độ cao 10.000m.

Hệ thống quản lý kiểm tra CIIMS có thể giám sát trên không, gửi và nhận thông tin thời gian thực về các hoạt động trên mặt đất (ảnh: jhuap).

Bên cạnh đó còn có hệ thống quản lý kiểm tra CIIMS với đặc điểm giống các thiết bị di động hay máy tính bảng với màn hình cảm ứng. Sử dụng CIIMS, người tiến hành giám sát trên không có thể gửi và nhận thông tin thời gian thực về các hoạt động trên mặt đất. Điều này có nghĩa rằng, các lực lượng trên không và mặt đất có quyền truy cập vào dữ liệu quan trọng cần thiết để đưa ra quyết định nhanh chóng khi có một vụ khủng bố xảy ra. Hoặc công nghệ kiểm tra thuộc tính tương lai (ST) nhằm nhận dạng những kẻ khủng bố tiềm ẩn thông qua việc phân tích dữ liệu về các dấu hiệu quan trọng của cá nhân, ngôn ngữ cơ thể và các đặc điểm khác về cơ thể. Là những thiết bị cầm tay nặng khoảng 2kg (SEEK) dùng để quét vân tay, khuôn mặt, võng mạc và có khả năng truyền dữ liệu nhanh chóng về kho hồ sơ nhận dạng.

Ngọc Khuê
.
.
.