Black Hornet: Tầm nhìn không giới hạn của bộ binh Mỹ

Thứ Sáu, 05/07/2019, 11:28
Quân đội Mỹ đang trang bị cho lực lượng mặt đất một loại máy bay không người lái cầm tay mới mà họ tuyên bố sẽ loại bỏ không gian chết trên chiến trường, cho phép binh sĩ nhìn xa hơn tầm nhìn của họ.


Đó là máy bay không người lái Black Hornet, được thiết lập để triển khai với trung đội bộ binh và các đơn vị khác, cũng sẽ cho phép quân đội hoàn toàn tái xác định mục tiêu, thu thập thông tin về lực lượng của đối phương, trong khi ẩn giấu và bảo tồn yếu tố bất ngờ.

Được phát triển bởi Prox Dynamics của Na Uy, Black Hornet được thiết kế để trở thành một máy bay không người lái cầm tay rất nhỏ, có thể làm nhiệm vụ giám sát thực tế địa phương nhanh chóng trên chiến trường. Prox Dynamics đã được mua bởi FLIR Systems có trụ sở tại Mỹ, sau đó trang bị cho máy bay không người lái nhỏ bé này tầm nhìn ban đêm hồng ngoại. Máy bay không người lái có thể nhìn thấy cả vào ban ngày lẫn ban đêm, quay video hoặc hình ảnh tĩnh và có thời gian bay là 25 phút.

Black Hornet có vẻ như có thể nhanh chóng trở thành một người bạn thân nhất của lính bộ binh. Nhỏ và êm, nó có thể thoát ra và nhanh chóng xác định vị trí của kẻ thù. Nó có thể nhìn vào cửa sổ của các tòa nhà, nhìn phía sau các bức tường và phát hiện các cuộc phục kích và các bẫy khác. 

Trong phòng thủ, nó có thể theo dõi các kẻ thù đang tiến lên, hay dễ dàng đẩy lùi các cuộc tấn công. Trong tấn công, nó có thể trinh sát các tuyến đường tiến quân, cho phép binh lính chọn ra con đường ít nguy hiểm nhất phía trước.

Theo quân đội Mỹ, mỗi bộ Black Hornet bao gồm hệ thống điều khiển mặt đất, với một trạm cơ sở có bộ điều khiển và bộ hiển thị tay, và 2 phương tiện bay (một ngày một đêm). Màn hình đóng vai trò là trung tâm chính để các binh sĩ tương tác với hệ thống, trong khi các máy bay với các cảm biến trên không nhỏ, có khả năng cơ động cao với chữ ký hình ảnh và âm thanh thấp hỗ trợ các nhiệm vụ trinh sát được lên kế hoạch trước và trên đường bay.

Độ dài của máy bay khoảng 100mm với rotor có đường kính 120mm, trọng lượng tổng thể là 18gr tính luôn cả máy quay. Máy bay dùng động cơ điện xài pin có thể bay trong 25 phút với tốc độ 5 m/s trong phạm vi 1km. Tổng trọng lượng toàn bộ hệ thống là 1kg. Trạm điều khiển cung cấp các chức năng như lên kế hoạch bay, thực hiện và phân tích để điều khiển máy bay, các dữ liệu sẽ được truyền về màn hình và hệ thống điều khiển. Máy bay có 2 chế độ bay là tự động và được điều khiển. Khi bay tự động nó sẽ dựa vào phần mềm cài sẵn và hệ thống GPS để bay đến vị trí định trước.

Vỏ máy bay được làm bằng nhựa đúc với các cạnh gồ ghề được thiết kế khí động học giúp chịu được gió bão. Dù có kích thước bé nhỏ nhưng máy bay được trang bị đến 3 máy quay phía trước. Một hệ thống trinh sát hoàn chỉnh gồm 2 máy bay và 1 trạm điều khiển. Hệ thống được thiết kế để có thể mang trong túi của người lính cùng với các dụng cụ khác của mình. 

Kích thước siêu nhỏ làm cho nó trở nên hữu dụng trong việc do thám ở các khu vực nguy hiểm cho máy bay không người lái bình thường. Tiếng động máy bay tạo ra không lớn giúp tăng khả năng ẩn nấp và tỷ lệ có thể thu hồi tái sử dụng. Công đoạn chuẩn bị cho việc cất cánh chiếm chưa tới 1 phút.

Máy bay không người lái Black Hornet là một phần của hợp đồng được công bố vào tháng 2 vừa qua bởi Văn phòng Điều hành Chương trình Quân đội Mỹ. Black Hornet đã được mua theo hợp đồng trị giá 40 triệu USD công bố vào đầu năm nay giữa Quân đội và FLIR Systems. Máy bay không người lái đầu tiên có được theo chương trình đã được giao cho lính nhảy dù của Đội chiến đấu Lữ đoàn 3, Sư đoàn 82 Dù.

"Đây là sự khởi đầu của một kỷ nguyên mà mọi đội hình sẽ có tầm nhìn vượt ra khỏi tầm nhìn của họ", Mitch Nathan Heslink, Trợ lý Giám đốc Chương trình PEO Soldier, cho biết trong một thông cáo báo chí của quân đội.

Anh Vũ
.
.
.