Bồ Đào Nha:

Điều tra nạn rửa tiền trong CLB bóng đá Benfica

Thứ Năm, 12/07/2018, 11:16
Một cuộc điều tra về rửa tiền và gian lận thuế tại CLB bóng đá Benfica đã dẫn đến bốn người bị buộc tội.


Tờ Jornal de Notícias hôm 4-7 viết rằng, cuộc điều tra đang cố gắng làm rõ liệu số tiền mà một số công ty đã lập hóa đơn cho Benfica để che giấu việc vài triệu Euro rời khỏi tài khoản của CLB một cách đáng ngờ. 

Người đứng đầu CLB Benfica Luis Filipe Vieira được các công tố viên Bồ Đào Nha nhắc tới như một nghi can chính thức của cuộc điều tra. Có vẻ như Luis Filipe Vieira đã lập một kế hoạch tham nhũng gần như hoàn hảo. 

Tiếp đó là Phó Chủ tịch CLB Benfica Fernando Tavares cùng với 5 người khác đã bị bắt giữ. Luật sư của CLB Benfica Joao Correia đã từ chối bình luận về cuộc điều tra chống lại hai nhân vật cấp cao của CLB. 

Trong khi đó, đại diện của CLB Benfica thì cho biết cuộc điều tra không liên quan gì đến câu lạc bộ. Đến ngày 6-7, theo tờ Jornal de Noticias, cảnh sát đã lục soát trụ sở và một số văn phòng đại diện của CLB Benfica tại Lisbon…. cũng như nhà của ông Luis Filipe Vieira. 

Tờ báo này cũng dẫn nguồn tin giấu tên khẳng định, cuộc điều tra tập trung vào những nghi ngờ về việc CLB Benfica đã  "nhận được lợi thế quá mức, hoặc có thể tham nhũng, rửa tiền, ảnh hưởng đến việc lừa gạt và gian lận thuế". 

Ngoài ra, các công tố viên còn nhắm đến những vụ việc đáng ngờ khác liên quan đến cựu Chủ tịch CLB Benfica Jose Veiga, người bị bắt giữ năm 2016 vì cáo buộc tham nhũng và rửa tiền trong các giao dịch kinh doanh ở nhiều quốc gia, từ Bồ Đào Nha đến Cape Verde, Equatorial Guinea, Congo và Gabon.

Benfica - một câu lạc bộ nổi tiếng và cũng nhiều tai tiếng.

Benfica là câu lạc bộ bóng đá đạt được nhiều giải vô địch quốc gia (VĐQG) Bồ Đào Nha nhiều nhất, với 36 danh hiệu, và tổng thể các giải lớn nhỏ thì là câu lạc bộ thành công nhất với 81 danh hiệu. 

Câu lạc bộ là một trong những thành viên sáng lập của Primeira Liga vào năm 1933 và là CLB duy nhất của giải chưa bao giờ xuống hạng. 

Không giống như nhiều CLB bóng đá châu Âu khác, Benfica sở hữu và hoạt động CLB từ những sáng tạo của mình. Benfica là CLB tổng hợp nhiều môn thể thao nhất thế giới và trong top 20 các câu lạc bộ thể thao giàu nhất bóng đá về mặt doanh thu. 

Benfica có sự khác biệt là CLB đầu tiên trong lịch sử của Primeira Liga đã hoàn thành toàn bộ 30 trận đấu một mùa giải bất bại (trong 1972-1973) và sau này có Porto làm được điều này (trong 2010-2011). 

Về đấu trường Quốc tế, Benfica là câu lạc bộ đầu tiên và duy nhất của Bồ Đào Nha giành chiến thắng 2 cúp châu Âu liên tiếp, trong năm 1961 và 1962, và một Cup Latin vào năm 1950. Ngoài ra, CLB đứng thứ hai trong các năm 1961 và 1962 Cúp Liên lục địa, trong 1962-1963, 1964-1965, 1967-1968, 1987-1988 và 1989-1990 Cúp châu Âu, tại UEFA Cup 1982-1983 và 2012-13, 2013-14 UEFA Europa League. Benfica đang giữ kỷ lục tham dự 10 trận chung kết các Cúp châu Âu…

Sân vận động của câu lạc bộ Benfica.

Từ hôm 5-7 đến giờ, cái tên Benfica cùng Luis Filipe Vieira đã trở thành tiêu đề và nội dung chính trên trang nhất của các tờ báo thể thao nước này. 

Đáng chú ý là cuối năm 2016, CLB Benfica cũng đã bị FIFA điều ra vì vụ lùm xùm với động bóng cũ của trung vệ Victor Lindelof. Theo hãng Reuter, CLB Benfica chỉ mất 60.000 bảng để chiêu mộ trung vệ trẻ đầy tiềm năng này từ đội bóng Thụy Điển Vasteras và sau đó lại bán cho Manchester United với giá 38 triệu bảng. 

Chỉ có điều, khi ký hợp đồng chuyển nhượng, Benfica và Vasteras đã ký kèm thêm điều khoản Benfica sẽ trả thêm cho Vasteras số tiền 250.000 bảng nếu trước tháng 4-2017. 

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng, lùm xùm của Benfica với cuộc điều tra của FIFA không đáng lo ngại so với cuộc điều tra lần này của cảnh sát Bồ Đào Nha. 

Chưa hết, người ta còn e sợ rằng có thể cuộc điều tra này sẽ dẫn đến những cuộc thanh tra khác bởi chỉ tính trong vòng 6 năm qua, CLB Benfica đã thu về hơn 270 triệu bảng tiền bán cầu thủ. 

Trong những năm qua, Benfica cũng luôn là đối tác ưa thích với các CLB lớn trên toàn châu Âu nhờ dàn cầu thủ trẻ trung, tài năng và giá cả phải chăng. 

Khánh Chi
.
.
.