Bộ Quốc phòng Mỹ làm ngơ trước dịch lạm dụng tình dục trẻ em trong binh sĩ Afghanistan?

Thứ Tư, 30/09/2015, 15:00
Ngày 22/9,  truyền thông Mỹ đưa một thông tin gây sốc. Đó là Bộ Quốc phòng Mỹ ra lệnh cho quân đội nước này phớt lờ hành vi lạm dụng tình dục trẻ em của cảnh sát và binh sĩ Afghanistan.

Làm ngơ trước hành vi dơ bẩn

Theo báo New York Times, các quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc đã ra lệnh cho binh sĩ Mỹ đóng tại Afghanistan bỏ qua việc cảnh sát và binh sĩ Afghanistan lạm dụng tình dục các cậu bé mới lớn, kể cả khi những hành vi dơ bẩn này xảy ra trong các căn cứ quân sự. 

New York Times dẫn lời khai của hàng loạt binh sĩ Mỹ tố cáo quyết định gây tranh cãi của các quan chức quốc phòng. Trong một trường hợp, đại úy Dan Quinn, cựu đặc nhiệm Mỹ đã đánh một tư lệnh quân đội Afghanistan vì ông này biến một cậu bé thành nô lệ tình dục. Hậu quả là ông Quinn bị sa thải và bị trục xuất về nước.

Nhiều binh sĩ Mỹ cho biết họ ngày càng bất mãn và khó chịu với hành vi đồi bại của cảnh sát và quan chức quân sự Afghanistan cùng chính sách "phớt lờ" của lãnh đạo quân đội Mỹ, đặc biệt là việc những kẻ lạm dụng tình dục trẻ em này lại được chỉ định làm chỉ huy nhiều bản làng. "Nhiều người trong số chúng tôi đến đây chiến đấu vì nghe nói Taliban làm những điều khủng khiếp đối với người dân Afghanistan. Nhưng giờ chúng tôi lại đưa những kẻ còn tồi tệ hơn cả Taliban lên nắm quyền" - đại úy Quinn bức xúc.

Nhiều trẻ em ở Afghanistan bị lạm dụng nhưng bị làm ngơ.

Phản ứng lại, người phát ngôn Lầu Năm Góc Jeff Davis tuyên bố, cơ quan này "không ra lệnh cho binh sĩ phớt lờ các hành vi vi phạm nhân quyền. Tấn công tình dục là hành vi không thể chấp nhận được và đáng khinh bỉ". Tướng John Campbell, tư lệnh NATO lãnh đạo 13.000 binh sĩ Mỹ và liên quân ở Afghanistan, cũng khẳng định NATO không có chính sách vô nhân đạo này. Ông cho biết đã trao đổi với Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani về vấn đề này.

Một nửa nữ quân nhân Mỹ bị lạm dụng tình dục

Một nữ binh sĩ Mỹ tại Afghanistan còn tiết lộ, họ dễ bị đồng đội tấn công hơn là bị chết vì trúng đạn của kẻ thù. Thậm chí, nam binh sĩ cũng không thoát cảnh bị cưỡng bức. Nghiên cứu của Bộ Cựu chiến binh Mỹ được thực hiện thông qua các cuộc khảo sát ẩn danh sau khi có thông tin tình trạng lạm dụng tình dục trong quân đội đang ở giai đoạn cao trào. Chưa bao giờ quân đội Mỹ bị mang tiếng xấu vì những tin đồn bê bối tình dục dội đến tới tấp như vậy.

Để điều tra, mọi thông tin liên quan đến "người trong cuộc" đều được đảm bảo ở mức độ tuyệt mật. Các nhà nghiên cứu đã gửi câu hỏi khảo sát tới hơn 1.100 phụ nữ từng phục vụ trong các cuộc chiến của Mỹ tại chiến trường Iraq và Afghanistan. Sau thời gian khảo sát, kết quả thu về đã khiến công chúng Mỹ chấn động. 48,6% số người được hỏi cho biết họ bị quấy rối tình dục trong suốt thời gian hoạt động ở vùng chiến sự. Có đến 22,8% số nữ quân nhân cho biết bị xâm hại tình dục, bao gồm cả hãm hiếp. Chưa dừng lại ở đó, nghiên cứu cũng bồi thêm một đòn vào lãnh đạo Lầu Năm Góc khi cho biết, hầu hết những "yêu râu xanh" là các đồng nghiệp nam.

Đây không phải lần đầu tiên căn bệnh xã hội này làm Lầu Năm Góc đau đầu. Trước đó, cả nước Mỹ chấn động khi các vụ liên quan đến hành vi sai trái về tình dục tại căn cứ Không quân Lackland, gần thành phố San Antonio bị đưa ra ánh sáng. Trong số 48 nạn nhân được xác định, 35 người có mối quan hệ ngoài công việc với một huấn luyện viên. Những người còn lại là nạn nhân của hành vi cưỡng hiếp, trong số đó có 6 người từng bị một huấn luyện viên cưỡng bức.

Thời điểm đó, chỉ huy cơ quan giáo dục và đào tạo không quân Mỹ đã phải thốt lên: "Loại hành vi sai trái này không được chấp nhận ở bất kỳ nơi nào trong lực lượng không quân Mỹ, và nó càng nghiêm trọng hơn khi xảy ra trong môi trường huấn luyện cơ bản. Nơi đó, quân nhân chủ yếu là những phi công trẻ, mới, họ dễ bị tổn thương nhất". Sau "phi vụ" này, không lực Mỹ đã cấm nghiêm ngặt các mối quan hệ cá nhân giữa huấn luyện viên với học viên.

Hạ Nghị sỹ Jackie Speier của đảng Dân chủ, nêu rõ: "Rõ ràng, bất chấp các tuyên bố của các tướng lĩnh và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về việc không khoan nhượng đối với hành động lạm dụng tình dục, tình hình vẫn không chuyển biến. Sau điều tra này cho thấy, các nữ quân nhân không thể tìm được "nơi trú ẩn an toàn" trong vùng chiến sự". Trong một cuộc khảo sát khác, tại nơi làm việc của các phụ nữ trong quân đội Mỹ do Lầu Năm Góc tiến hành, 4,4% cho biết từng là nạn nhân của "quan hệ tình dục ngoài ý muốn".

Những "bí mật" đáng sợ

Theo ước tính của Bộ Quốc phòng Mỹ, có hơn 19.000 vụ tấn công tình dục xảy ra hàng năm trong quân đội. Tuy nhiên, các nhà hoạt động và các cựu sĩ quan quân đội tiết lộ rằng có hàng nghìn vụ lạm dụng không được báo cáo. Nạn cưỡng bức trong quân đội Mỹ đã lan rộng đến mức có một so sánh, một nữ binh sĩ tại Afghanistan có khả năng bị đồng đội tấn công nhiều hơn là bị chết vì bom đạn.

Cũng theo Văn phòng Cựu chiến binh, nạn cưỡng bức không chỉ là vấn đề của nữ giới. 37% vụ việc lạm dụng được báo cáo năm ngoái có liên quan tới nam giới. Nam giới thậm chí còn dễ bị cô lập hơn là nữ giới, bởi vì sự việc còn là một vết nhơ lớn đối với họ về mặt xã hội. Rick Tringale là một trong số ít nam binh sĩ dám nói về việc đã xảy ra với mình. Khi đó, anh mới 18 tuổi, và mới được tập huấn có vài tuần. Nửa đêm, khi thức giấc, Tringale nghĩ rằng trời vừa mưa. Nhưng có ai đó đang đi tiểu lên người anh. Nạn xâm hại tình dục trong quân đội Mỹ thực sự đã đến mức báo động.

Trường Vân (tổng hợp)
.
.
.