Mỹ: Bộ An ninh Nội địa sẽ bị giải tán?

Thứ Bảy, 28/02/2015, 09:00
Sẽ có khoảng 200.000 trong tổng số 230.000 công chức của Bộ An ninh Nội địa sẽ tiếp tục làm việc dù Quốc nội không thông qua ngân sách để hoạt động. Theo giới truyền thông, nếu ngân sách trị giá 40 tỷ USD dành cho Bộ An ninh Nội địa không được thông qua, cơ quan sẽ phải đóng cửa một phần, thậm chí ngừng hoạt động, bởi họ sẽ hết tiền vào đêm 27/2.

Mặc dù Bộ trưởng An ninh Nội địa Jeh Johnson vừa kêu gọi người dân nâng cao cảnh giác, sau khi một đoạn băng video, được cho là do nhóm khủng bố al-Shabab ở Somalia phổ biến, hô hào thực hiện các vụ tấn công tại các thương xá ở phương Tây (giống vụ tấn công hồi tháng 9/2013 tại thương xá Westgate ở thủ đô Nairobi của Kenya), nhưng với việc Thượng viện Mỹ lần thứ 4 bỏ phiếu không thông qua ngân sách mới, hơn 100.000 nhân viên Bộ An ninh Nội địa sẽ phải nghỉ việc không lương. Nếu hơn 100.000 nhân viên an ninh sân bay, thanh tra cảng biển, lực lượng tuần tra biên giới phải tạm thời nghỉ việc không lương, an ninh quốc gia Mỹ sẽ "lâm nguy".

Nhưng theo giới chuyên môn, sẽ có khoảng 200.000 trong tổng số 230.000 công chức của Bộ An ninh Nội địa sẽ tiếp tục làm việc dù Quốc nội không thông qua ngân sách để hoạt động. Theo giới truyền thông, nếu ngân sách trị giá 40 tỷ USD dành cho Bộ An ninh Nội địa không được thông qua, cơ quan sẽ phải đóng cửa một phần, thậm chí ngừng hoạt động, bởi họ sẽ hết tiền vào đêm 27/2.

Ngày 23/2, Tổng thống Barack Obama đã đưa ra cảnh báo kể trên một khi Bộ An ninh Nội địa phải đóng cửa một phần do thiếu ngân sách và việc này diễn ra trong bối cảnh bất đồng giữa đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ xung quanh kế hoạch cải cách nhập cư không tìm được tiếng nói chung. Bất đồng nảy sinh sau khi Tổng thống Barack Obama ban hành sắc lệnh hành chính (tháng 11/2014), theo đó cấm trục xuất gần 5 triệu người nhập cư bất hợp pháp đã và đang có mặt tại Mỹ.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ, ông John Boehner từng đặt khả năng Bộ An ninh Nội địa có thể phải đóng cửa vào cuối tháng này vì bế tắc ngân sách. Hơn 1 tháng trước (14/1), Hạ viện do phe Cộng hòa chiếm đa số đã thông qua dự luật đồng ý cấp ngân sách để Bộ An ninh Nội địa hoạt động đến tháng 9, nhưng Thượng viện lại không đồng ý phương án này. Bởi lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện, ông Mitch McConnell tuyên bố, dự luật này đi vào bế tắc và yêu cầu Hạ viện đưa ra động thái tiếp theo.

Ngày 22/2, khi xuất hiện trên chương trình Meet the Press của đài NBC, Bộ trưởng An ninh Nội địa Jeh Johnson cho biết, cơ quan này đã tăng cường an ninh. Nhưng trước đó (29/1), ông Jeh Johnson lại cảnh báo, Sở Mật vụ thuộc Bộ An ninh Nội địa sẽ không thể nâng cấp trang thiết bị hay thuê thêm nhân viên để đảm bảo an ninh cho sự kiện chính trị quan trọng vào năm sau - bầu cử Tổng thống.

Bộ trưởng An ninh Nội địa Jeh Johnson.

Cách đây hơn 1 năm (16/12/2013), ông Jeh Johnson (cựu luật sư của Lầu Năm Góc) đã nhận được 78 phiếu thuận, 16 phiếu chống, trở thành người kế nhiệm bà Janet Napolitano, trở thành Bộ trưởng An ninh Nội địa thứ 4 của nước Mỹ. Khi đề cử ông Jeh Johnson vào chức vụ này (ngày 18/10/2013), Tổng thống Barack Obama đã đánh giá cao cựu luật sư của Lầu Năm Góc: là quan chức giầu kinh nghiệm, nhất là trong lĩnh vực an ninh quốc gia, là kiến trúc sư của nhiều chính sách chống khủng bố, trong đó có sử dụng máy bay không người lái có vũ trang tấn công các nghi can khủng bố.

Ông Jeh Johnson là người Mỹ gốc Phi đầu tiên lãnh đạo Bộ An ninh Nội địa kể từ khi cơ quan này được Tổng thống George W.Bush thành lập (hơn một năm sau vụ tấn công khủng bố kinh hoàng 11/9/2001). Ông Jeh Johnson từng là Tổng thanh tra của Lầu Năm Góc (2009-2012) và việc bổ nhiệm này diễn ra đúng thời điểm chính quyền của Tổng thống Barack Obama đang kêu gọi Quốc hội sớm thông qua kế hoạch cải cách hệ thống nhập cư của Mỹ.

Và theo báo cáo của Tổng thanh tra Charles Edwards, chỉ riêng trong năm 2011 đã có 318 nhân viên của Bộ An ninh Nội địa bị bắt vì liên quan tới tham nhũng, lãng phí và tội phạm. Trong đó đáng quan tâm nhất là tình trạng nhận hối lộ để đưa người vượt biên trái phép vào Mỹ, rò rỉ thông tin nhạy cảm và cung cấp giấy tờ giả cho người nhập cư của nhân viên Tuần tra biên giới và Cơ quan nhập cư.

Ngày 12/7/2013, bà Janet Napolitano thông báo sẽ từ chức để làm Hiệu trưởng hệ thống trường đại học California. Trước khi chính thức trở thành Bộ trưởng An ninh Nội địa thứ 3 (20/1/2009), Bà Janet Napolitano là cựu Thống đốc bang Arizona, và đã lãnh đạo cơ quan này trong suốt nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Barack Obama. Người đầu tiên lãnh đạo Bộ An ninh Nội địa là cựu Thống đốc bang Pennsylvania Tom Ridge (24/1/2003-1/2/2005). Người kế nhiệm là ông Michael Chertoff (15/2/2005-21/1/2009).

Việc thành lập Bộ An ninh Nội địa là bước tổ chức lại các cơ quan liên bang lớn nhất kể từ năm 1947, khi Bộ Chiến tranh và Hải quân sáp nhập và đây cũng là lần tái cơ cấu trọng đại kể từ năm 1977, khi Bộ Năng lượng ra đời. Bộ An ninh Nội địa có nhiệm vụ điều phối các biện pháp chống khủng bố và các biện pháp khác có liên quan tới an ninh biên giới và giao thông; sẵn sàng trong tình trạng khẩn cấp và phản ứng; các biện pháp chống tấn công bằng vũ khí hạt nhân, sinh học, hóa học và chất phóng xạ; ngân hàng thông tin tình báo.

Lê Quỳnh Trang
.
.
.