Bố con Thủ tướng Italia cùng tư lợi?

Thứ Sáu, 16/10/2015, 15:00
Không những là Thủ tướng trẻ nhất Italia, ông Matteo Renzi (sinh ngày 11/1/1975) còn là người đầu tiên của chính phủ đương nhiệm (mới nhậm chức từ ngày 22/2/2014) bị dư luận và giới truyền thông cùng chỉ trích "cả 2 bố con từng tư lợi". Và Toà án Florence sẽ mở cuộc điều tra xung quanh cáo buộc đối với Thủ tướng Matteo Renzi - khi làm Thị trưởng Florence (2009-2014) đã nhiều lần tư lợi bằng tiền ngân sách của thành phố.

Viện công tố Florence cũng sẽ yêu cầu thành phố phải cung cấp những hóa đơn thanh toán có liên quan đến việc ăn ngoài quán để điều tra khả năng xảy ra sai phạm của ông Matteo Renzi, trong thời gian làm Thị trưởng Florence, trước khi trở thành Thủ tướng Italia.

Theo tờ Il Fatto Quotidiano, cuộc điều tra sẽ được tiến hành sau khi ông Lino Amantini, chủ quán ăn "Da Lino" ở Florence tiết lộ, từng ký hóa đơn tài chính nhiều bữa ăn trưa và tối của ông Matteo Renzi với gia đình và bạn bè bằng mã số tài chính của thành phố Florence. Và điều này đồng nghĩa với việc, thành phố Florence phải thanh toán các khoản chi tiêu ngoài mục đích công vụ của ông Matteo Renzi trong thời gian nắm quyền tại đây.

Thủ tướng Italia Matteo Renzi và bố, ông Tiziano Renzi.

"Ông Matteo Renzi đến quán tôi ăn thường xuyên và không bao giờ đến một mình, luôn có bạn bè. Sau đó đề nghị thanh toán các hóa đơn đó với thành phố.", ông Lino Amantini đã phát ngôn như vậy trên tờ Il Fatto Quotidiano số ra ngày 11/10. Nhưng sau khi bị chất vấn về những gì đã tuyên bố, ông Lino Amantini lập tức rút lại "những gì đã nói", đồng thời khẳng định sẽ không nói mình đã gửi các hóa đơn thuế cho thành phố Florence thanh toán vào thời điểm nào.

Ngay sau khi biết tin, Thủ tướng Matteo Renzi đã trả lời phỏng vấn với tờ Il Fatto Quotidiano, đồng thời khẳng định, ông không hề dùng tiền của nhà nước vào những bữa ăn cùng vợ con và bạn bè. "Tôi đã công khai lên mạng tất cả các hóa đơn chi tiêu của mình và là người đầu tiên ở Italia làm như vậy", ông Matteo Renzi tuyên bố. Những bữa ăn sai mục đích bằng tiền ngân sách đang là chủ đề được dư luận Italia quan tâm, nhất là đối với đảng Dân chủ cầm quyền của Thủ tướng Matteo Renzi.

Bởi trước đó không lâu (8/10), Thị trưởng thủ đô Rome Ignazio Marino, thành viên của đảng Dân chủ cầm quyền đã từ chức sau khi bị cáo buộc có liên quan đến các khoản ăn tối của ông. Đảng đối lập tố cáo ông Ignazio Marino đã chi hơn 20.000 euro, tiền ngân sách thủ đô cho những bữa ăn sai mục đích.

Trong khi đó, ngày 12/10, Tòa án thành phố Genoa đã quyết định điều tra bổ sung đối với ông Tiziano Renzi, bố đẻ của Thủ tướng Matteo Renzi, về tội gian lận phá sản. Tòa án Genoa cho biết, cuộc điều tra của Viện công tố thành phố trước đó (đã tuyên bố ngừng điều tra vì không phát hiện thêm những tình tiết mới) có nhiều điều chưa rõ ràng và khá mâu thuẫn với kết luận được đưa ra về tội trạng của ông Tiziano Renzi, nên việc điều tra bổ sung là cần thiết để phục vụ cho quá trình tố tụng.

Theo tờ Il Fatto Quotidiano, gần 1 năm trước (tháng 12/2014), khi cuộc điều tra được tiến hành, ông Tiziano Renzi từng khẳng định, con trai mình là Thủ tướng Matteo Renzi, hoàn toàn vô can trong vụ phá sản của công ty chuyển phát nhanh Chil Post. Sau khi Chil Post (do ông Tiziano Renzi làm chủ) tuyên bố phá sản (tháng 2/2013) cảnh sát tài chính đã phát hiện những vụ chuyển tiền được cho là mờ ám có liên quan tới công ty này.

Ông Tiziano Renzi, bố của Thủ tướng Italia Matteo Renzi.

Theo các nhà điều tra, trước khi tuyên bố phá sản vì không thể trả được khoản nợ 1,3 triệu euro, ông Tiziano Renzi đã kịp tẩu tán một phần bất động sản của mình cho Eventi6, công ty do vợ mình làm chủ sở hữu với giá 3,9 triệu euro. Và Tòa án phá sản của thành phố Genoa đã đặt nhiều nghi vấn nêu yêu cầu làm rõ vấn đề. Viện công tố Genoa cũng coi đây là hình thức gian lận trong phá sản, khi con nợ trốn chủ nợ bằng cách bán tài sản của mình một cách mờ ám, nhằm tránh bị xiết nợ.

Điều đáng nói là trước khi tham chính, Thủ tướng Matteo Renzi và các chị gái từng là thành viên quản trị của công ty Chil Post, trong giai đoạn 1999-2004. Sau khi trở thành Chủ tịch Florence năm 2004, ông Matteo Renzi đã bán cổ phần của mình trong công ty Chil Post cho người khác, nên được coi "vô can". Theo giới truyền thông, cảnh sát tài chính đã thu được nhiều giấy tờ tài chính liên quan đến vụ phá sản của công ty Chil Post, cùng sự dính líu của một quỹ tín dụng ở Pontassieve, quê hương của Thủ tướng Matteo Renzi. Cảnh sát cho biết, người đứng đầu quỹ này từng là thân tín của Thủ tướng Matteo Renzi.

Hơn 1 năm trước (19/9/2014), công tố viên thành phố Genoa tuyên bố, ông Tiziano Renzi cùng 2 người khác đang bị điều tra về những nghi ngờ liên quan đến vụ "dàn dựng phá sản". Và cuộc điều tra được giao cho công tố viên Nicola Piacente và phó công tố viên Marco Airoldi.

Nhiệm Bình
.
.
.