Bồ Đào Nha:

Chiến dịch truy quét mafia trong bóng đá

Thứ Bảy, 21/05/2016, 16:55
Vụ bắt giữ doanh nhân người Nga Alexander Tolstikov, người nắm cổ phần lớn thứ 3 trong CLB bóng đá Uniao de Leiria đã mở đầu cho một chiến dịch truy quét mafia lớn nhất từ trước đến nay trong làng bóng đá Bồ Đào Nha.


Hôm 10-5, Cảnh sát Bồ Đào Nha kết hợp với lực lượng cảnh sát châu Âu (Europol) đã tiến hành lục soát trụ sở làm việc của CLB bóng đá Benfica and Sporting ở Lisbon. Hãng tin Reuters cho biết, 22 nhân viên cảnh sát của Europol đã tham gia chiến dịch này và sau khi tiến hành điều tra, nhiều khả năng Cảnh sát Bồ Đào Nha sẽ đột kích tiếp vào một số sân vận động như Braga, Leiria và nhà riêng một số người đứng đầu các CLB ở những khu vực này. 

Hãng Reuters dẫn nguồn tin từ cơ quan cảnh sát khẳng định, các vụ bố ráp nói trên nằm trong chiến dịch truy quét mang tên "Operation Matrioskas Dolls". Những CLB này được cho là đã tham gia hoạt động rửa tiền trong các vụ chuyển nhượng cầu thủ với CLB Uniao de Leiria - CLB bị cho là có quan hệ với mafia Nga trong một số hoạt động phạm pháp.

Tỷ phú người Nga Alexander Tolstikov (bên phải) đang bị tạm giữ với các cáo buộc trốn thuế, rửa tiền, quan hệ với tội phạm… Ảnh: CNN

Đài CNN của Mỹ cho biết, chiến dịch "Operation Matrioskas Dolls" được thực hiện sau khi cảnh sát Bồ Đào Nha và Europol tiến hành cuộc điều tra kéo dài gần 2 năm (từ tháng 11 năm 2014) nhằm vào tỷ phú người Nga Alexander Tolstikov, người sở hữu số cổ phần lớn thứ 3 trong CLB Uniao de Leiria. Alexander Tolstikov đã bị bắt hôm 6-5 và bị cáo buộc với tội danh trốn thuế, rửa tiền, hợp tác với tội phạm, tham nhũng và làm giả giấy tờ. Antonio Sintra, người đứng đầu cơ quan điều tra tội phạm của lực lượng cảnh sát Bồ Đào Nha cho biết, giám đốc phụ trách tài chính của Alexander Tolstikov cũng đã bị bắt cùng một quan chức khác của CLB Uniao de Leiria. 

Cả 3 người này bị nghi ngờ có liên quan đến một tổ chức mafia Nga đã rửa hàng triệu Euro thông qua các CLB bóng đá tại các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) kể từ năm 2008. Ông Antonio Sintra cũng cho biết thêm, tổ chức mafia này hoạt động cả ở Áo, Estonia, Đức, Latvia, Moldova và Anh. Trước vụ đột kích CLB Benfica and Sporting, hơn 70 sĩ quan cảnh sát Bồ Đào Nha cũng đã tiến hành điều tra, bố ráp 22 địa điểm khác ở Lisbon và Viseu, thu giữ hàng ngàn Euro tiền mặt, các ngân phiếu trị giá thấp nhất là 500 Euro…

Tờ Newsweek đưa tin, tổ chức mafia Nga được nhắc đến ở đây có tên là Matrioskas Dolls (Búp bê Nga). Hàng chục năm qua, tổ chức này đã có hành vi rửa tiền bằng việc bơm tiền qua nhiều nước châu Âu hòng nhắm đến các đội bóng đá đang gặp khó khăn về tài chính và CLB bóng đá Uniao de Leiria mới được nhắm đến là bởi họ chỉ chơi ở giải hạng 3 ở Bồ Đào Nha và suýt bị giải thể do không có đủ kinh phí để trang trải hoạt động. 

Năm 2014, khi CLB Uniao de Leiria chuẩn bị tuyên bố phá sản, tỷ phú người Nga Alexander Tolstikov đã mua lại cổ phần của CLB này. Và đang lên kế hoạch mua lại cổ phần của 2 người đứng thứ 1 hoặc thứ 2 để sở hữu hoàn toàn CLB bóng đá này. Europol tin rằng, Alexander Tolstikov là thành viên của Matrioskas và đã giúp tổ chức này rửa tiền bằng việc chuyển nhượng cầu thủ, bản quyền truyền hình cũng như cá cược bóng đá.

Hiện chưa có lời bình luận chính thức nào của ban lãnh đạo CLB Uniao de Leiria. Hãng Reuters đã liên lạc với người phát ngôn của tỷ phú Alexander Tolstikov và một cộng sự thân thiết của ông này ở thủ đô Moscow của Nga, nhưng không nhận được câu trả lời rõ ràng nào. Email của  doanh nhân này trong danh sách ở trang web D-Sport cũng gửi trả lại toàn bộ những bức thư mà hãng Reuters đã gửi. 

Chỉ có một nguồn tin giấu tên từ Europol cho hay, cuộc điều tra đang được tiến hành gấp rút và nhiều khả năng, một số cầu thủ người Nga đang chơi cho các CLB bóng đá ở châu Âu cũng dính líu đến bê bối này. Được biết, CLB Uniao de Leiria là đội bóng mà HLV Jose Mourinho từng khởi nghiệp huấn luyện với 20 trận đấu, trước khi chuyển sang dẫn dắt Porto năm 2002.

Khánh Chi
.
.
.