"Bố già" Joaquin Guzman lên phim truyền hình

Thứ Tư, 11/05/2016, 15:43
Danh tính của trùm tội phạm ma túy Joaquin "El Chapo" Guzman lại được nhắc tới sau khi bộ phim mang tên Cartel được kênh truyền hình cáp History đầu tư sản xuất. Và bộ phim về cuộc đời của "bố già" Joaquin Guzman sẽ do Chris Brancato đạo diễn (đồng tác giả của bộ phim Narcos - Cái chết trắng nổi tiếng) - kể lại quá trình El Chapo trỗi dậy, nắm quyền lực, cùng cách thức các tập đoàn ma túy quảng bá hình ảnh, tuyển mộ thành viên và đe dọa đối thủ thông qua mạng xã hội... 


Theo đạo diễn Chris Brancato, bộ phim Cartel sẽ là một phép ẩn dụ về cuộc sống mà mọi người hay đưa lên mạng Internet và những rủi ro của việc khoe khoang trên mạng xã hội. Còn theo Giám đốc Jana Bennett của kênh truyền hình cáp History, câu chuyện có thật về El Chapo - với những vụ giết người, ma túy, tham nhũng và tai tiếng, đã và đang là một trong những chuyện hấp dẫn nhất, và tạo sự lo lắng nhất thập kỷ qua. Và Cartel là câu chuyện về quyền lực, tiền bạc, tình dục và mạng người trong các cuộc chiến tranh ma túy chưa bao giờ được chiếu trên truyền hình.

Tuyên bố của đạo diễn Chris Brancato khiến nhiều người liên tưởng tới câu chuyện của Joaquin "El Chapo" Guzman, kẻ đang ngồi tù ở Mexico và sắp bị dẫn độ tới Mỹ (theo yêu cầu của tòa án ở bang California và bang Texas, và 7 tòa án tại 3 San Diego, Chicago và New York đều muốn xét xử El Chapo với cáo buộc giết người và buôn ma túy) chỉ vì thói ngông cuồng và khoe khoang - trả lời phỏng vấn tạp chí Rolling Stone, cùng tuyên bố có đội tàu ngầm và phi đoàn máy bay, xe tải, tàu biển để cung cấp heroin, cocain, cần sa và ma túy tổng hợp nhiều nhất thế giới!

Đạo diễn Chris Brancato (trái) làm phim về cuộc đời ông trùm El Chapo (phải).

Trước đó (27-1), Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp Mexico từng công chiếu một đoạn video dài 19 phút (được làm như phim tài liệu) về cuộc điều tra đã giúp cảnh sát bắt được El Chapo. Và điều này đã giúp "bố già" Joaquin Guzman mãn nguyện bởi hắn từng muốn làm một bộ phim về cuộc đời mình.

Theo giới truyền thông, sau khi bị bắt hôm 8-1, El Chapo đã đọc tác phẩm kinh điển Don Quijote, và bắt đầu với loạt "Sống theo mục đích: Tôi đến trái đất để làm gì?" của Rick Warren. Việc đọc sách của El Chapo nằm trong số những tiết lộ từ một quan chức liên bang giấu tên nói với hãng AP. "Bố già" Mexico đang bị quản thúc chặt chẽ nhằm ngăn chặn vụ vượt ngục thứ ba. Ngoài ra, các bữa ăn hàng ngày của El Chapo cũng được kiểm tra - cho chó thử trước đó 15 phút.

Theo các luật sư của El Chapo, sức khỏe của "bố già" Joaquin Guzman bị suy giảm vì không thể ngủ bởi tiếng chó sủa và thường xuyên bị đánh thức. Nhưng theo quản giáo, trùm tội phạm ma túy Joaquin Guzman gần như ngủ cả ngày, dưới sự giám sát của 2 nhân viên, cùng hệ thống camera quan sát trên trần. Nhân viên quản giáo được thay đổi thường xuyên và tất cả đều phải gắn camera trên mũ đội đầu.

Theo ông Eduardo Guerrero, người đứng đầu hệ thống trại giam ở Mexico, việc đánh thức phạm nhân 4 giờ/lần vào ban đêm là để chứng minh rằng, người này vẫn còn sống và không hề vi phạm bất kì quyền hoặc quy định nào.

Luật sư Jose Rodriguez Refugio vừa dẫn lời của El Chapo cho biết, "bố già" Joaquin Guzman đang đề nghị được dẫn độ đến Mỹ sớm vì không thể chịu nổi những biện pháp giam giữ tại nhà tù Mexico - thường xuyên bị quản giáo đánh thức, vẫn bị biệt giam ở nơi không nhìn thấy ánh mặt trời và điều này không khác gì một biện pháp tra tấn.

Thông tin về việc El Chapo bị sa lưới tràn ngập trên các báo Mexico.

Còn theo luật sư Juan Pablo Badillo, quá trình dẫn độ cần nhiều thời gian và phải tuân theo thỏa thuận với Mỹ. Được biết, El Chapo đã thuê 13 luật sư, trong đó có cả người từng bị cáo buộc giúp "bố già" Joaquin Guzman vượt ngục. Sáng 7-5, người ta đã chuyển El Chapo tới nhà tù tại thành phố Juarez, bang Chihuahua, giáp biên giới với Mỹ, nhưng không cho biết lý do của sự việc này.

Theo Bộ trưởng Tư pháp Mexico Jesus Murillo Karam, quá trình dẫn độ El Chapo tới Mỹ phải mất ít nhất một năm mới hoàn thành. Trong khi đó, ông David Weinstein, cựu công tố viên Liên bang Mỹ nhận định, còn quá sớm để nói tới chuyện dẫn độ, bởi Bộ Ngoại giao và Bộ Tư pháp Mỹ không được phép thương thảo với kẻ đào tẩu hoặc bị truy nã nếu họ không ở trên lãnh thổ Mỹ.

Ngày 27-3, cảnh sát Mexico đã bắt Juan Manuel Alvarez, kẻ có biệt danh "Vua Midas", một trong những tên rửa tiền hàng đầu cho Joaquin "El Chapo" Guzman - đã giúp "bố già" rửa khoảng 300-400 triệu USD/năm và tổng số tiền có thể lên tới 4 tỉ USD trong thập kỷ qua. Vụ bắt giữ được tiến hành sau khi Mỹ ra lệnh truy nã Juan Manuel Alvarez với cáo buộc rửa tiền - chuyên rửa tiền thông qua các công ty được bên thứ 3 mua lại, cũng như dịch vụ đổi tiền. Mặc dù hoạt động ở các bang Sinaloa và Jalisco, nhưng Juan Manuel Alvarez lại bị bắt ở Oaxaca, khi "Vua Midas" đang đi nghỉ mát.
Lư Tuấn Nghĩa
.
.
.