Bố già mafia gốc Ý khét tiếng điều hành thế giới ngầm New York sa lưới

Thứ Sáu, 24/08/2018, 15:40
"Thế giới ngầm" thành phố New York chủ yếu do 5 gia đình tội phạm kiểm soát và ranh giới, phạm vi ảnh hưởng của từng băng đảng được phân định rất rõ ràng từ năm 1931 nhằm ngăn chặn tình trạng tranh giành quyền lực. 


Những gia đình tội phạm này bao gồm: Bonanno, Colombo, Gambino, Genovese và Lucchese. Trong lịch sử, các băng đảng được giám sát bởi "Hội đồng" gồm 5 ông trùm của 5 gia đình mafia kể trên và thủ lĩnh băng đảng ở thành phố Buffalo và Chicago. 

"Hội đồng" không có bất kỳ cuộc gặp mặt chính thức nào trong suốt nhiều thập kỷ qua song lời đồn về họ vẫn lưu truyền.   Lucchese là một trong 5 gia đình mafia khét tiếng nhất New York. Chúng nổi tiếng đến mức trở thành đề tài cho những cuốn sách, bộ phim được nhiều người ưa thích.

Gia đình tội phạm quyền lực Lucchese.

Mạng lưới điều hành gần như mọi hoạt động tội phạm

Frank Gioia Jr. gia nhập gia đình tội phạm quyền lực Lucchese vào năm 1991. Trong buổi lễ kết nạp dưới tầng hầm tối tăm của một căn nhà ở khu Queens, New York, Mỹ, Gioia đã lập lời thề máu giữ im lặng tuyệt đối về mọi hoạt động tội phạm. Lucchese là một trong 5 gia đình mafia Mỹ gốc Italy khét tiếng nhất New York. 

Mỗi gia đình lại cai quản một khu vực khác nhau, tạo nên mạng lưới điều hành gần như mọi hoạt động tội phạm trong thành phố. Sau quãng thời gian dài gây tiếng vang khắp vùng bằng sự tàn bạo của mình, Gioia được phong biệt danh "gã điên". 

Tuy nhiên, mới đây, Gioia bị bắt. Từng lập lời thề máu giữ im lặng song Gioia đã quyết định đi ngược lại lời thề. Y cung cấp bằng chứng về các hoạt động băng đảng cho chính quyền. Sự hợp tác của Gioia khiến hàng chục nhân vật máu mặt trong thế giới ngầm bị bắt giữ. 

Dù vậy, gia đình tội phạm Lucchese đã trở thành một phần của văn hóa đại chúng. Hoạt động của băng đảng này cũng như các thành viên trong đó đã trở thành đề tài cho không ít cuốn sách và bộ phim truyền hình, theo Az Central.

Vòi bạch tuộc đậm chất mafia Ý

Gia đình Lucchese kiểm soát các khu Brooklyn, Bronx và Manhattan. Nhóm cũng hoạt động ở cả New Jersey và Florida. Các hoạt động tội phạm chính của băng đảng bao gồm buôn bán ma túy, lừa đảo lao động, tống tiền, buôn lậu, cho vay nặng lãi, buôn bán vũ khí và cờ bạc. 

Người đầu tiên gây dựng nên đế chế Lucchese là Tommy Lucchese. Y nhập cư vào vùng Đông Harlem của thành phố New York cùng với các gia đình Italy khác từ đầu những năm 1910 và bắt đầu móc nối với hàng loạt cái tên lớn trong biên niên sử tội phạm có tổ chức.

Tommy Lucchese có biệt danh "Ba ngón" bởi một tai nạn trong lúc làm việc đã lấy đi của y ngón cái tay phải và ngón trỏ. Sau khi kết thân với Charles "Lucky" Luciano, Lucchese cùng bạn mình đã lập ra một băng đảng đường phố được các thủ lĩnh băng nhóm ở Đông Harlem bảo trợ.

Trải qua một thời gian ngồi tù ngắn, Lucchese bắt đầu hợp tác làm ăn phi pháp với Luciano và Meyer Lanksy vào những năm 1920. Một cuộc chiến băng đảng nổ ra năm 1930 đã khiến Lucchese lập liên minh với Tomasso Gagliano. Cuộc chiến kết thúc với việc "Hội đồng Mafia" được lập nên do 5 gia đình mafia hùng mạnh nhất điều hành. Gagliano được phong làm một trong các "sếp lớn". 

Lucchese là "sếp nhỏ" dưới quyền Gagliano. Khi Gagliano chết vào năm 1951, Lucchese lên thế chỗ. Họ đã dẫn dắt đế chế Lucchese qua 5 thập kỷ và biến nó trở thành một thế lực đáng gờm trong thế giới ngầm New York. Gia đình Lucchese vận hành các công ty vận tải và dệt may, đồng thời sở hữu một số tòa nhà ở khu trung tâm New York. 

Giai đoạn phát triển cực thịnh những năm 1960, gia đình Lucchese kiểm soát cả ngành công nghiệp sản xuất quần áo, phân phối thực phẩm, hàng không, xây dựng và báo chí. Nhóm gây ảnh hưởng tới Nghiệp đoàn Teamster ở New York và New Jersey. 

Các ông chủ gia đình Lucchese từng làm việc với cựu chủ tịch Teamsters Jimmy Hoffa trong các năm 1940, 1950. Băng đảng này cũng điều hành hoạt động vận tải tại các sân bay như John F. Kennedy, La Guardia và Newark Liberty. Tommy Lucchese rất nổi tiếng và là bạn của nhiều ngôi sao như Frank Sinatra hay Dean Martin. Khi Lucchese chết vào năm 1967, không ít chính trị gia, thẩm phán và tội phạm đã tham dự đám tang của y. 

Biến động

Gia đình Lucchese điều hành đế chế kinh doanh một cách thầm lặng và yên ổn tới cuối những năm 1980 khi hai ông trùm Vic Amuso và Anthony Casso lên nắm quyền, khơi mào một trong những thời kỳ bạo lực nhất trong lịch sử mafia. 

Vic Amuso và Anthony Casso ra lệnh thủ tiêu các đối thủ hay bất kỳ ai chúng cảm thấy là mối đe dọa, trong đó có cả những thành viên gia đình Lucchese. Phát hiện bản thân sắp bị truy tố, Amuso và Casso đã bỏ trốn vào năm 1991 song vẫn lần lượt bị bắt giữ. Amuso và Casso nhận án tù chung thân song Amuso vẫn giữ vai trò thủ lĩnh tới năm 2012. 

Y điều hành công việc từ trong tù. Tháng 5/2017, chính quyền liên bang bắt giữ 19 thành viên gia đình tội phạm Lucchese, trong đó có hai thủ lĩnh cấp cao với tội danh giết người và lừa đảo. Gia đình Lucchese đã để lại dấu ấn trong văn hóa đại chúng suốt 20 năm qua. Nhiều bộ phim được ra đời lấy cảm hứng từ nhóm này, chẳng hạn như "The Goodfellas", "The Soprano" hay "American Gangster".

Trường Vân
.
.
.