Bộ trưởng từ chức vì đạo văn

Thứ Năm, 25/10/2018, 10:15
Bộ trưởng Y tế Tây Ban Nha, bà Carmen Montón, đã từ chức sau khi trở thành chính trị gia cao cấp mới nhất bị nghi ngờ về bằng cấp của mình.


Bà Montón đã từ chức vào tối ngày 12-9, sau một loạt các báo cáo nêu chi tiết sự bất thường trong bằng thạc sĩ về nghiên cứu giới tính liên ngành, được trao bởi Đại học Vua Juan Carlos ở Madrid cách đây 7 năm.

Bà Carmen Montón nói rằng bà đã "minh bạch và trung thực", nhưng một cuộc điều tra của tờ báo trực tuyến El Diario đã phát hiện bà được cho điểm mà không hề tham gia lớp học hoặc có liên hệ với các giáo sư khi bà lấy bằng thạc sĩ ở Đại học Madrid’s Rey Juan Carlos. 

Hơn nữa, người ta phanh phui ra bà Montón đã đạo văn từ trang Wikipedia và các trang web khác để hoàn thành luận án cuối cùng của mình. 

Ngày 11-9, truyền thông Tây Ban Nha đưa tin bà Carmen Monton đã đạo tới 19 trang trong số 52 trang trong công trình nghiên cứu lấy bằng thạc sĩ luật của Đại học Rey Juan Carlos trong giai đoạn 2010 - 2011.

Bà Carmen Montón tuyên bố bà đã không làm gì sai. Bà đã tỏ lòng tôn kính Pedro Sánchez, Thủ tướng đảng Xã hội chủ nghĩa đã bổ nhiệm bà sau khi tuyên thệ nhậm chức 3 tháng trước, khi bà rời chức vụ.

Thủ tướng Sánchez đã dành cho Bộ trưởng Y tế Carmen sự ủng hộ của ông. "Bà ấy đang làm việc rất tuyệt vời và sẽ tiếp tục làm như vậy", ông nói. Thủ tướng Sánchez sau đó đã gửi lời cảm ơn của ông: “Trong 100 ngày bà Carmen lãnh đạo Bộ Y tế, bà đã phục hồi nền y tế nước ta và bà đã làm việc không mệt mỏi để trả lại và tăng các quyền cho người dân. Cảm ơn, Carmen Montón, vì sự cam kết bình đẳng và công lý xã hội của bà”.

Bà Montón là bộ trưởng thứ hai ra đi kể từ khi ông Sánchez sử dụng một lá phiếu bất tín để đánh bại người tiền nhiệm đảng Nhân dân (PP) của mình, Mariano Rajoy. Vào tháng 6, Bộ trưởng Văn hóa Màxim Huerta, đã từ chức sau khi các phương tiện truyền thông đưa tin ông đã trốn thuế khi còn làm việc trong ngành truyền hình 10 năm trước đây.

Pablo Casado, nhà lãnh đạo PP mới, cũng đã phải đối mặt với các câu hỏi về hồ sơ học vấn của mình. Đầu năm 2018, người ta phanh phui tấm bằng sau đại học mà ông tuyên bố đã lấy được từ Harvard (Mỹ) thực ra là bằng cách tham dự một khóa học 4 ngày ở Madrid. Pablo Casado cũng thừa nhận ông đã được trao bằng thạc sĩ luật khu vực công của Đại học Juan Carlos, mặc dù không được yêu cầu tham dự các lớp học hoặc dự thi.

Tòa án Tối cao của Tây Ban Nha đang xem xét vụ việc của ông Casado và sẽ quyết định liệu các cuộc điều tra có nên tiếp tục hay không. Tuy nhiên, các nguồn tin cho hay trường hợp của Casado rất khác với trường hợp của bà Montón, rằng ông Casado đã không bị buộc tội đạo văn hoặc giả mạo.

Vào tháng 4, Cristina Cifuentes, người đứng đầu đảng PP của chính quyền khu vực Madrid, đã từ chức sau khi một video cho thấy dường như bà đã ăn cắp 2 tuýp kem bôi mặt 7 năm trước. Cristina Cifuentes cũng bị cho rằng có bất thường về bằng thạc sĩ của bà từ Đại học Vua Juan Carlos.

Bảo Anh
.
.
.