Bóc gỡ đường dây buôn người xuyên quốc gia

Thứ Ba, 14/06/2016, 15:57
Vừa qua, một đường dây mua bán người đã được các trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH (PC45), Công an tỉnh Quảng Ninh phát hiện và bóc gỡ thành công.

Vụ án mở ra từ tiếng kêu cứu của hai cô gái trẻ trên một chuyển xe khách ra Móng Cái (Quảng Ninh). Quá trình xác minh, Công an tỉnh Quảng Ninh đã có căn cứ khởi tố vụ án hình sự; ra quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam 3 đối tượng về hành vi mua bán người. Các đối tượng gồm Lò Văn Hải (SN 1988, ở bản Pẻn, xã Phiêng Pằn, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn la); Lường Văn Nọi (SN 1984) và Lò Văn Chươi (SN 1993, cùng ở xã Chiềng Sinh, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên).

Lời kêu cứu của hai cô gái trẻ

Được trở về đoàn viên cùng với những người thân trong gia đình, hai cô gái người Thái đẹp người đẹp nết, Lò Thị Xong (SN 1995) và Lò Thị Môn (SN 1 996, cùng ở bản Ta Vắt, xã Phiêng Pằn, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) cứ ngỡ như mơ. Nhờ sự nhanh trí, họ đã được lực lượng Công an giải cứu an toàn, trước khi bị lừa bán sang bên kia biên giới. 

Nhớ lại sự việc đã xảy ra, hai cô gái không khỏi bàng hoàng, lo sợ: Cũng như hầu hết cô gái vùng cao, học hết phổ thông Xong và Môn ở nhà làm nương rẫy, đồng ruộng rồi phụ giúp gia đình công việc nhà. Những năm trở lại đây, ở trong bản nhiều chị em cũng rời quê đi làm ăn xa, không ít người trở về mang thu nhập cho gia đình. Song ngược lại cũng có không ít cô gái trở thành nạn nhân của những kẻ mua bán người. 

Vì thế, khi đối tượng Hải tìm đến đặt vấn đề đi làm thợ may ở Hà Nội với mức lương hấp dẫn, Xong và Môn rất cảnh giác. Nhưng trước những lời nói có cánh của đối tượng này, khẳng định đi làm tại Hà Nội, công việc ổn định, nhàn hạ, có thu nhập cao, hai nạn nhân đã nhanh chóng sập bẫy. Vì cả hai không có tiền nên ngày 23 -5, họ được Hải cùng vợ là Lò Thị Phương, tạm ứng cho mỗi người là 1.000.000 đồng. 

Tiếp đó, hai đối tượng đưa hai nạn nhân ra bến xe tỉnh Sơn La về Hà Nội. Cùng đi với họ trên chuyến xe ấy là Nọi. Hai người phụ nữ cả đời chưa ra khỏi bản chỉ biết làm theo lời của đối tượng này, trên suốt quãng đường lâng lâng những cảm xúc chẳng diễn tả được bằng lời. Sau gần nửa ngày rong ruổi trên xe khách, họ xuống một bến xe sầm uất. Qua biển hiệu, chị Xong và Môn biết đó là bến xe Mỹ Đình song cụ thể đây là ở đâu thì cũng không biết, không hay.

Các đối tượng trong vụ án mua bán người.

Sau khi nghỉ ngơi, Nọi tiếp tục đưa hai chị lên xe khách và nói rằng tiếp tục đi đến xưởng may. Dọc đường đi, đối tượng liên tục trao đổi thông tin qua điện thoại nhưng các chị cũng chẳng nghi ngờ gì. Cho đến khi xe khách dừng lại ở Hải Dương chị Môn hỏi và được một hành khách đi cùng xe cho biết xe đi Móng Cái (Quảng Ninh), giáp với Trung Quốc thì cả hai mới tá hỏa lo sợ.

Chị Xong nhớ lại: Khó có thể diễn đạt được tâm trạng lo lắng của chúng tôi khi ấy. Không có giấy tờ tùy thân, điện thoại mang theo người cũng không có, trong khi đối tượng đưa, dẫn lại kiểm soát gắt gao hầu như không cho tiếp xúc với những người xung quanh. Vừa sợ hãi, vừa hoang mang nhưng hai nạn nhân vẫn cố gắng không để lộ thông tin ra bên ngoài. Họ ngấm ngầm trao đổi với nhau rằng, nếu gặp Công an thì sẽ la, hét để được giải cứu.

Phá án

Ngày 23- 5, tổ công tác của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt, Công an tỉnh Quảng Ninh như thường lệ, làm nhiệm vụ trên quốc lộ 18. Trong quá trình tuần tra, họ phát hiện chiếc xe ôtô khách BKS 14B- 003.33, chạy chuyên tuyến Móng Cái- Hà Nội, có nhiều dấu hiệu nghi vấn. Khi tổ công tác đang kiểm tra thì hai cô gái trẻ đi trên xe bất ngờ kêu cứu và tố cáo bị một hành khách nam đi cùng lừa bán sang Trung Quốc. 

Phát hiện dấu hiệu nghi vấn, tổ công tác đã đưa 3 trường hợp về Công an TP Uông Bí (Quảng Ninh) làm rõ. 

Tại cơ quan Công an, hai cô gái khai tên là Xong và Môn. Đối tượng đi cùng khai tên là Lường Văn Nọi. Trước những lời buộc tội của hai nạn nhân, đối tượng Nọi vẫn không nhận tội. Anh ta một mực khai rằng được một người quen ở huyện Tuần Giáo (Điện Biên) nhờ đưa đưa Xong và Môn ra Móng Cái tìm việc làm. Người đàn ông khăng khăng trả lời rằng anh ta không biết và cũng không liên quan gì đến việc mua bán người. 

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc và để làm rõ hành vi phạm tội của Nọi và đồng bọn, vụ án được chuyển đến Phòng PC 45 Công an tỉnh Quảng Ninh tiếp tục điều tra, làm rõ. Căn cứ vào lời khai của hai nạn nhân Xong và Môn, cán bộ Phòng PC 45 đã tập trung đấu tranh, làm rõ những mâu thuẫn trong lời khai của Nọi. Sau gần một ngày thuyết phục, Nọi đã khai nhận hành vi phạm tội. Đối tượng này là mắt xích trong đường dây mua bán người ra nước ngoài. Trong đường dây này có rất đông đối tượng và chia nhau từng công đoạn để thực hiện...

Xác định đây là đường dây mua bán người có quy mô lớn, đối tượng tham gia có sự câu kết chặt chẽ, việc bóc gỡ đường dây là hết sức cần thiết, nhằm ngăn chặn tội phạm tiếp tục hoạt động, Phòng PC 45 Công an tỉnh Quảng Ninh đã động viên đối tượng Nọi và hai nạn nhân hợp tác với cơ quan Công an phá án. 

Tại Móng Cái, đối tượng Nọi cùng hai nạn nhân Xong và Môn đã phối hợp, xác định các đối tượng trong đường dây chuyên đưa đón người qua biên giới. Nhóm đối tượng này gồm Chề Thị Moi (SN 1971, ở Hải Yên, TP Móng Cái) và Tạ Văn Cường (SN 1993, ở huyện Lục Nam, Bắc Giang). Qua lời khai của Moi và Cường, lực lượng đánh án xác định được danh tính của 3 đối tương chính trong đường dây lừa bán các cô gái vùng cao ra nước ngoài bán gồm Hải, Sơn và Chươi. Một tổ công tác của Công an tỉnh Quảng Ninh sau đó đã lên đường đến Sơn La. 

Địa hình rừng núi phức tạp cùng với đỏng đảnh của thời tiết cũng là một trở ngại khiến việc phá án của lực lượng trinh sát gặp không ít khó khăn. Một cán bộ Phòng PC 45 Công an tỉnh Quảng Ninh nhớ lại: Từ trung tâm huyện vào đến nơi ở của các đối tượng khoảng 15km, đều là đường rừng, đường đi lại gặp rất nhiều khó khăn. Đó còn chưa kể đến sự khác biệt về ngôn ngữ, phong tục tập quán. Trong khi đó, đối tượng gây án đều cư trú ở các bản cùng cao, đặc biệt khó khăn của tỉnh Sơn La. Trong những trường hợp như vậy, nếu không đảm bảo bí mật, phương án bắt giữ thì các đối tượng sẽ bỏ trốn vào rừng hoặc lẩn trốn sang bên kia biên giới. 

Chuyến công tác của Phòng PC 45 Công an tỉnh Quảng Ninh đã thành công, hai đối tượng chính trong vụ án gồm Hải và Chươi đã sa lưới. Bước đầu đấu tranh, các đối tượng khai nhận: Đường dây này hình thành từ khoảng đầu tháng 5-2016, kẻ cầm đầu là Sơn (hiện đang bỏ trốn). Đối tượng mà Sơn nhằm vào là những cô gái vùng cao mới lớn, trong sáng như ánh trăng rằm đang có nhu cầu tìm việc làm. Sơn thống nhất với Nọi việc đưa đón người. Sau mỗi phi vụ thực hiện trót lọt, Sơn sẽ trả tiền cho Nọi một xứng đáng. Việc tìm và tuyển người, Sơn giao cho Chươi. Mỗi trường hợp, Sơn cho Chươi từ 300.000 đến 700.000 đồng. Vì hám lời, Chươi rủ thêm anh ruột là Hải cùng tham gia làm ăn.

Về phần Hải, đối tượng lưu manh côn đồ ở địa phương vì đồng tiền đã đánh mất lương tri. Băng những lời nói ngon ngọt, vẽ ra các viễn cảnh về việc mua bán người, anh ta đã khiến hai nạn nhân Xong và Môn dễ dàng rơi vào cái bẫy của anh ta, với miếng bánh vẽ là tìm việc làm ở Hà Nội với mức lương cao. 

Trong vụ án này, nhờ sự mưu trí, dũng cảm của các nạn nhân; sự vào cuộc kịp thời và tinh thần trách nhiệm của Công an tỉnh Quảng Ninh, hai nạn nhân đã được giải cứu an toàn. Một chiến công lớn hơn nữa là đã chặn đứng được đường dây mua bán người xuyên quốc gia. Liên quan đến vụ án trên, Phòng PC 45 Công an tỉnh Hải Dương cho biết đang tổ chức lực lượng bắt giữ Sơn; mở rộng đường dây, làm rõ thêm hành vi phạm tội do các đối tượng gây ra.

X. Mai
.
.
.