Bolivia:

Lắp đặt hệ thống radar để chống tội phạm ma túy

Thứ Năm, 19/11/2015, 11:00
Với chủ trương phòng chống tội phạm ma túy là chiến lược cốt lõi để bảo vệ an ninh và mang lại trật tự xã hội, chính phủ Bolivia đã quyết định đầu tư mua thêm 13 radar để phòng chống loại tội phạm này. 

Trong một tuyên bố được đưa ra hôm 11/11, Chánh văn phòng nội các Bolivia Carlos Romero cho biết, nước này sẽ lắp đặt 13 radar để tăng cường giám sát các hoạt động trên không phục vụ cuộc chiến chống tội phạm ma túy. Hệ thống radar này do Công ty Thales Air Systems của Pháp sản xuất với tổng trị giá 215 triệu USD và sẽ được thực hiện từ tháng 1/2017.

Hãng Insightcrime dẫn lời một quan chức cấp cao trong chính phủ Bolivia, cho hay, radar mà Bolivia đặt hàng Thales Air Systems là loại radar quét mảng pha điện tử thụ động có khả năng nhận thức tình huống cao, theo dõi nhiều mục tiêu cũng như vẽ bản đồ địa hình 3 chiều thời gian thực có độ phân giải cao. Loại radar này có tầm phát hiện và theo dõi là 150km đối với các mục tiêu có diện tích phản xạ hiệu dụng là 5m2.

Tổng thống Pháp Francois Hollande và Tổng thống Bolivia Evo Morales chứng kiến lễ ký mua 13 radar của Bolivia và Công ty Thales Air Systems.

Như vậy, với 13 radar mới được đặt hàng, Bolivia sẽ nâng tổng số radar giám sát tội phạm ở vùng biên giới lên thành 18 chiếc. Hồi tháng 8 năm ngoái, Bolivia cũng đã cùng với Peru ký thỏa thuận lắp đặt dọc theo biên giới 2 nước 10 hệ thống radar do Nga sản xuất. Khi đó, giới chức Bolivia cũng đã lý giải rằng, các dữ liệu GPS được áp dụng để giúp cơ quan mật vụ các nước có thể dễ dàng theo dõi chính xác những kênh vận chuyển ma túy. Nhưng hệ thống định vị GLONASS của Nga còn giúp triển khai nhiều hơn nữa trong hoạt động phòng chống loại tội phạm này. 

Chánh văn phòng nội các Bolivia Carlos Romero còn hé lộ thêm rằng, giờ đây, trong cuộc chiến chống tội phạm buôn bán ma túy, Bolivia không chỉ có hệ thống radar hiện đại, mà còn có thêm một đội quân máy bay chiến đấu thiện nghệ gồm 6 máy bay tiêm kích K-8 Karakorum và 10 máy bay trực thăng Mi-17. Ngoài ra, Bolivia cũng đề cao biện pháp ký kết các thỏa thuận hợp tác cùng các quốc gia láng giềng như Brazil, Ecuador, Argentina, Colombia, Mexico và Peru… để chống tội phạm.

Theo thống kê của Liên hợp quốc, với khoảng 32.400ha trồng cây coca (nguyên liệu chính để chiết xuất cocaine), Bolivia là quốc gia trồng coca nhiều thứ 3 thế giới, chiếm tới 15% tổng diện tích toàn cầu, chỉ sau Colombia (52%) và Peru (33%).

Từ đầu năm đến nay, lực lượng chống ma túy Bolivia đã tịch thu 18 tấn cocaine; nhiều hơn 1,6 tấn so với cùng kỳ năm ngoái, đồng thời phá hủy hơn 8.000ha cây coca. Nhưng nguồn ma túy đáng lo ngại nhất vào Bolivia lại là nguồn ma túy từ Afghanistan tuồn qua các nước Nam Mỹ và Bolivia chỉ là một trong những điểm trung chuyển do nước này có đường biên giới dài tới 17.000km và chung biên giới với 10 quốc gia trong khu vực Nam Mỹ, trong đó có nhiều nước "nổi tiếng" về ma túy như Peru, Colombia và Paraguay.

Hệ thống radar được cho là sẽ giúp ích nhiều cho việc phát hiện và truy tìm tội phạm. 

Được biết, không chỉ có Bolivia triển khai hệ thống radar để đối phó với tội phạm mà Trung Quốc hồi đầu tháng 11 vừa qua cũng đã cho sử dụng các máy bay không người lái và hệ thống radar giám sát tại các khu vực biên giới. 

Tờ Economic Times dẫn lời Mao Weichen, đại diện của Viện Công nghệ và Vật lý Tây Nam cho biết, việc triển khai radar và máy bay do thám đến biên giới của Trung Quốc là nhằm hỗ trợ lực lượng biên phòng kiểm soát an ninh, đặc biệt là hoạt động vượt biên trái phép, tội phạm xuyên biên giới, các nhóm khủng bố và đặc biệt là tội phạm ma túy. Các hệ thống này sẽ theo dõi các hoạt động trái phép trên khu vực biên giới và báo cho lực lượng biên phòng xử lý.

Chi Anh (theo Telegraph)
.
.
.