"Bom hẹn giờ" trong những nhà tù ở Anh

Thứ Tư, 21/12/2016, 20:47
Tờ The Independent (Anh) cho biết, một cuộc bạo loạn quy mô lớn đã xảy ra trong nhà tù HMP ở Birmingham vào cuối tuần trước. Sau gần 12 tiếng đồng hồ, lực lượng chức năng mới kiểm soát được tình hình. Một số chuyên gia nhận định, các nhà tù ở Anh tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bạo loạn, giống như những quả "bom hẹn giờ" cực kỳ nguy hiểm.


"Cuộc bạo loạn không khiến tôi ngạc nhiên"

Những hình ảnh camera ghi lại được cho thấy, khoảng 600 tù nhân gây náo loạn trong nhà tù HMP Birmingham. Các tù nhân đốt cháy hồ sơ, ném máy tính qua cửa sổ, đập phá cửa cùng nhiều vật dụng khác trong nhà tù. Một vài tù nhân đội mũ bảo hiểm của các quan chức nhà tù và đi lại trong tù một cách tự do.

Những hình ảnh bạo loạn thậm chí còn được các tù nhân đưa lên mạng xã hội. Nhận định sơ bộ cho thấy, nguyên nhân của tình trạng bạo loạn là do các tù nhân phẫn nộ về việc bị hạn chế xem truyền hình, tập thể dục, thời gian bị giam giữ trong phòng quá dài. Đây được coi là vụ bạo động nghiêm trọng nhất trong một nhà tù ở Anh năm 2016.

Nhà tù HMP ở Birmingham có sức chứa 1.450 tù nhân nam, được xây dựng từ năm 1849, do công ty tư nhân G4S vận hành. Jerry Pethericka, Giám đốc điều hành dịch vụ giam giữ G4S cho biết, khi tù nhân gây bạo loạn, chiếm giữ nhiều nơi trong nhà tù, các nhân viên đã phải rút lui và yêu cầu lực lượng chức năng trợ giúp. 

Các nhà chức trách Anh đã phải huy động lực lượng chống bạo loạn vào cuộc. Phải rất vất vả, các lực lượng chức năng mới dập tắt cuộc bạo loạn sau 12 giờ.

Wayne Broomfield, 43 tuổi, một cựu tù nhân tại HMP Birmingham nói với phóng viên tờ The Independent rằng, sự phẫn nộ của tù nhân, điều kiện sống nghèo nàn trong các nhà tù đã kéo dài từ lâu.

Tù nhân đạp phá cửa trong nhà tù HMP ở Birmingham.

"Cuộc bạo loạn không khiến tôi ngạc nhiên. Cuộc sống trong nhà tù rất khủng khiếp. Chúng tôi phải sống trong phòng giam 23 giờ mỗi ngày. Theo quy định, tù nhân có một giờ tập thể dục nhưng nếu thiếu nhân viên quản giáo thì thời gian này sẽ bị cắt bỏ. Thật khủng khiếp nếu sống trong phòng giam cả ngày với những bức tường lạnh lẽo. Bạo loạn là kết quả tích tụ những bức xúc trong thời gian dài", ông Broomfield, người từng thụ án 3 năm tại HMP Birmingham cho biết.

Cựu tù nhân Alex Cavendish mô tả cuộc bạo loạn là "nghiêm trọng nhất kể từ năm 1990", nhưng nhận định rằng, vụ việc có thể dự đoán từ trước. 

"Tôi đã dự đoán rằng, những vụ bạo loạn chắc chắn sẽ xảy ra ở Birmingham. Có quá nhiều vấn đề trong nhà tù không được giải quyết. Nổi cộm gần đây là vấn đề sử dụng nước nóng và thời gian các tù nhân bị giam giữ trong nhà quá dài. Ngoài ra, số lượng tù nhân tự làm hại bản thân, tự tử tăng cao trong khi các nhà quản lý không làm bất cứ điều gì để hỗ trợ sức khỏe, tinh thần cho họ", ông Alex Cavendish nói.

"Bom hẹn giờ" chờ ngày xảy ra

Các nhà chức trách Anh vẫn tiếp tục điều tra để xác định nguyên nhân của vụ việc. Theo tổ chức cải cách tư pháp hình sự Howard League thì tình trạng quá tải tù nhân, thiếu nhân lực quản lý đã "châm ngòi cho sự thất vọng và bạo lực" của các tù nhân. 

"Chúng tôi đã được cảnh báo về tình hình trong những tháng gần đây. Những vấn đề trong nhà tù Anh phải được giải quyết triệt để. Những gì xảy ra ở Birmingham mới là bắt đầu", ông Andrew Neilson, Giám đốc Howard League nói với báo giới. 

Ông Andrew Neilson cho biết thêm, theo thống kê, số lượng tù nhân ở Anh tự tử trong năm 2016 tăng cao nhất trong lịch sử. Hiệp hội Thống đốc nhà tù Anh (PGA) cho biết, các trại giam ở trong tình trạng nguy hiểm vì bị cắt giảm chi tiêu và số lượng nhân viên quản lý.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tư pháp Liz Truss bị cáo buộc đã không kiểm soát được sự khủng hoảng trong các nhà tù. Robert Neill, người đứng đầu Ủy ban Tư pháp của Đảng Bảo thủ nói với phóng viên Channel Four News rằng, "bom hẹn giờ" trong nhà tù Anh đã bị kích hoạt. 

"Bộ trưởng Tư pháp đã công bố một kế hoạch cải cách, đảm bảo an toàn trong các nhà tù. Một trong những giải pháp là tăng cường nhân viên an ninh và nâng cao chất lượng công việc của đội ngũ quản lý nhà tù hiện nay", ông Neill nói. 

Bộ Tư pháp Anh thông báo, những tù nhân tham gia nổi loạn sẽ bị trừng phạt bằng cách tăng mức án.

Tường Phạm (tổng hợp)
.
.
.