Bóng ma tham nhũng ám ảnh bóng đá Brazil

Thứ Năm, 03/05/2018, 16:34
Theo quyết định ngày 27-4 của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA), Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Brazil (CBF) Marco Polo Del Nero bị cấm tham gia các hoạt động bóng đá suốt đời do liên quan đến tham nhũng.

Ngoài ra, ông Marco Polo Del Nero còn phải nộp khoản tiền phạt hơn 835.000 euro. Trong quyết định đưa ra hôm 27-4, FIFA khẳng định, ông Marco Polo Del Nero đã vi phạm nhiều điều khoản trong bộ quy tắc về đạo đức của tổ chức này, trong đó có hành vi tham nhũng và nhận hối lộ, nên Chủ tịch CBF bị cấm vĩnh viễn tham gia vào các hoạt động liên quan tới bóng đá ở cấp quốc gia và quốc tế. 

Trước khi bị FIFA đưa ra quyết định kể trên, ông Marco Polo Del Nero đã bị cấm tất cả các hoạt động bóng đá trong 90 ngày. Trong thông báo hôm 15-12-2017, FIFA cho biết, ông Marco Polo Del Nero bị trừng phạt do liên quan đến tham nhũng. 

Trước khi FIFA thông báo quyết định kể trên, CBF đã bổ nhiệm ông Rogerio Caboclo làm tân Chủ tịch tổ chức này. Theo Hãng AFP, ông Rogerio Caboclo, 45 tuổi, sẽ là Chủ tịch CBF từ năm 2019 đến năm 2023, thay thế người tiền nhiệm Marco Polo Del Nero. 

Ngay sau khi CBF có tân Chủ tịch, giới truyền thông Brazil hy vọng, ông Rogerio Caboclo sẽ sớm làm trong sạch bóng đá quốc gia sau cuộc khủng hoảng tham nhũng do người tiền nhiệm để lại. 

Theo giới truyền thông, ông Marco Polo Del Nero nhậm chức Chủ tịch CBF hôm 16-4-2015, sau khi người tiền nhiệm Jose Maria Marin bị bắt tại Thụy Sĩ cùng với 6 quan chức khác của FIFA vì nghi án nhận hối lộ. 

Khi đó, cảnh sát Brazil đã mở cuộc điều tra xem CBF có liên quan tới vụ tham nhũng kể trên của các quan chức FIFA hay không. Được biết, người tiền nhiệm của ông Jose Maria Marin là Ricardo Teixeira cũng từng bị cảnh sát bắt vì bị tình nghi có liên quan tới bê bối tham nhũng.

Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Brazil (CBF) Marco Polo Del Nero.

Theo giới truyền thông, ông Marco Polo Del Nero từng bị Bộ Tư pháp Mỹ truy tố về tội tham nhũng hồi tháng 12-2015 và khi đó Chủ tịch CBF đã phải đối mặt với yêu cầu từ chức. 

Bởi ông Marco Polo Del Nero sở hữu một khối tài sản lớn từ năm 2012, thời điểm thay thế người tiền nhiệm Marin làm Chủ tịch CBF. Trong trận đấu hôm 6-12-2015, các cầu thủ Brazil đã khoanh tay đứng yên trong vài phút để phản đối tình trạng tham nhũng, mặc dù trọng tài đã thổi còi khai cuộc. 

Theo kết quả cuộc điều tra được tiến hành từ tháng 11-2015 của FIFA cho thấy, ông Marco Polo Del Nero đã nhận hối lộ của các công ty muốn đưa tin và quảng cáo tại Brazil, cũng như các giải đấu lớn trong khu vực như Copa America và Copa Libertadores của Liên đoàn Bóng đá Nam Mỹ (CONMEBOL). 

Ngoài ra, các điều tra viên của FIFA còn phát hiện ông Marco Polo Del Nero đã vi phạm quy định về quản lý. Ngày 26-11-2015, ông Marco Polo Del Nero đã xin rút khỏi vị trí của mình tại Ban chấp hành FIFA (nay là Hội đồng FIFA) với vai trò đại diện của CONMEBOL. 

Nhưng ông Marco Polo Del Nero vẫn tiếp tục là Chủ tịch CBF, bất chấp những áp lực buộc phải từ chức. Được biết, ông Marco Polo Del Nero đã đề nghị ông Fernando Sarney (con trai cựu Tổng thống Brazil và là 1 trong 4 Phó Chủ tịch CBF) thay thế vị trí này của mình.

Ông Marco Polo Del Nero chụp cùng siêu mẫu Katherine Fontenele trong một kỳ nghỉ.

Đứng trước búa rìu dư luận và cáo buộc, ông Marco Polo Del Nero luôn phản đối và từng nói với Thượng viện Brazil rằng "ông bị cáo buộc một cách không công bằng và không có gì phải giấu diếm". 

Điều đáng nói là mặc dù bị cáo buộc tham nhũng và đã phải từ bỏ tư cách thành viên của Ban Chấp hành FIFA, nhưng ông Marco Polo Del Nero vẫn nắm quyền ở CBF bất chấp việc "Vua bóng đá" Pele và nhiều danh thủ Brazil cùng ký vào một bức thư ngỏ yêu cầu nên "từ chức ngay lập tức". 

Gần 3 năm trước (10-6-2015), ông Marco Polo Del Nero từng tuyên bố không từ chức, bởi ông được bầu một cách dân chủ. Khi trả lời chất vấn tại phiên điều trần trước Ủy ban Thể thao của Quốc hội Brazil, ông Marco Polo Del Nero khẳng định, chỉ những ai làm việc sai trái mới phải từ chức. 

Đồng thời tuyên bố, không biết gì về những bê bối tham nhũng liên quan tới các quan chức FIFA. Theo giới truyền thông, khi còn là Phó Chủ tịch CBF, ông Marco Polo Del Nero đã bị cảnh sát bắt. 

Ngày 27-11-2012, cảnh sát Brazil xác nhận đã bắt tạm giam ông Marco Polo Del Nero, vì những cáo buộc có liên quan tới tổ chức tội phạm, chuyên thực hiện các vụ tống tiền, tham nhũng và gian lận tài chính. Khi đó, vụ bắt tạm giam ông Marco Polo Del Nero là một phần của cuộc điều tra quy mô lớn do cảnh sát Brazil tiến hành từ năm 2009.

Cùng thời điểm giữ cương vị Chủ tịch CBF, ông Marco Polo Del Nero cũng công khai các cuộc tình của mình với nhiều mỹ nhân như siêu mẫu Katherine Fontenele và diễn viên Carol Muniz, mặc dù đã ngoại thất thập. Ông Marco Polo Del Nero từng lên kế hoạch làm đám cưới với cô Katherine Fontenele, nhưng bất thành không phải vì họ chênh nhau 50 tuổi.

Mạnh Phong
.
.
.