Brazil:

19 năm tù dành cho cựu Thượng nghị sỹ Gim Argello

Thứ Năm, 20/10/2016, 13:24
Bê bối tham nhũng tại Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras tiếp tục trở thành tâm điểm chú ý của dư luận sau khi Thẩm phán liên bang Sergio Moro tuyên mức án 19 năm tù giam đối với cựu Thượng nghị sỹ Gim Argello vì tội tham nhũng, rửa tiền và cản trở cuộc điều tra. Bởi ông Gim Argello nguyên là Phó Chủ tịch Ủy ban phụ trách cuộc điều tra tham nhũng đối với các dự án tại Petrobras năm 2014. 


Trong bản án được công bố hôm 13-10, Thẩm phấn Sergio Moro cho biết, ông Gim Argello là thành viên Công đảng, Thượng nghị sỹ từ 2007 đến 2015, không những không hoàn thành nhiệm vụ, mà còn cố tình lợi dụng chức quyền để làm giàu bất chính.

Hơn nửa năm trước (12-4), Công tố viên liên bang Athayde Ribeiro Costa tuyên bố, ông Gim Argello đã bị bắt sau khi bị cáo buộc nhận hối lộ trong vụ bê bối tại Petrobras. Khi đó, cơ quan chức năng đã làm rõ vụ nhận hối lộ của cựu Thượng nghị sỹ Gim Argello - nhận từ lãnh đạo 2 công ty xây dựng UTC Engenharia SA và Toyo Setal Engenharia các khoản tiền lần lượt là 1,5 triệu USD và 629.080 USD.

Sau khi đút túi khoản tiền kể trên, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban phụ trách cuộc điều tra tham nhũng quyết định họ không phải ra điều trần tại một ủy ban của Quốc hội năm 2014. Ngoài số tiền kể trên, ông Gim Argello còn bị cáo buộc nhận của công ty OAS SA khoảng 110.000 USD (thông qua một nhà thờ tại quận liên bang), để bỏ qua cho họ "một vài lỗi nhỏ".

Cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva.

Giới truyền thông cho biết, vụ bắt ông Gim Argello diễn ra sau khi lãnh đạo của 2 công ty kể trên bị bắt và khai ra những việc làm mờ ám của họ. Cảnh sát đã khám xét (tại các bang Sao Paulo, Rio de Janeiro và quận liên bang Brasilia) để thu thập thêm bằng chứng liên quan đến hành vi nhận hối lộ của ông Gim Argello.

Phán quyết của Thẩm phán liên bang Vallisney Oliveira được đưa ra sau khi Thẩm phán Teori Zavascki đã quyết định (6-10) liệt ông Lula da Silva vào danh sách những chính trị gia bị tình nghi tham nhũng tại Petrobras.

Ngoài ông Lula da Silva còn có cựu Tổng thống Dilma Rousseff và Tổng thống Michel Temer. Nhưng cho đến nay vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy, ông Lula da Silva là người đứng đầu đường dây tham nhũng ở Petrobras.

Trước đó (tháng 9), Thẩm phán liên bang Sergio Moro từng ra phán quyết gây chấn động dư luận, khi buộc cựu Tổng thống Lula da Silva phải hầu tòa bởi nhận hối lộ 1,16 triệu USD từ công ty OAS SA. Mấy ngày trước (13-10), Thẩm phán liên bang Vallisney Oliveira đã ra phán quyết, theo đó cựu Tổng thống Lula da Silva sẽ phải hầu tòa vì bị cáo buộc nhận hối lộ - nhận 30 triệu real (khoảng 9,52 triệu USD) từ Tập đoàn xây dựng Odebrecht, sau khi giúp họ vay với lãi suất thấp từ Ngân hàng phát triển Brazil BNDES.

Theo giới truyền thông, Tập đoàn xây dựng Odebrecht đã ký với Công ty Exergia hợp đồng hiện đại hóa Nhà máy thủy điện Cambambe ở Angola. Năm 2012, Tập đoàn xây dựng Odebrecht đã chi 30 triệu real cho Công ty Exergia. Và một trong những đối tác của Công ty Exergia là Taiguara Rodrigues, cháu ông Lula da Silva. Ông Taiguara Rodrigues cùng 7 giám đốc điều hành của Tập đoàn xây dựng Odebrecht và nhân viên của Công ty Exergia đã bị cáo buộc tham nhũng, rửa tiền và họ bị bắt hồi tháng 5.

cựu Thượng nghị sỹ Gim Argello.

Cảnh sát cho biết, đã chuyển cho cơ quan công tố hồ sơ luận tội mới đối với ông Lula da Silva - đã sử dụng quyền hạn, chức vụ để giúp Tập đoàn xây dựng Odebrecht thắng thầu. Theo người phát ngôn cảnh sát, hồ sơ kể trên là kết quả điều tra trong 10 tháng.

Và cuộc điều tra này nằm trong chiến dịch Janus nhằm điều tra hoạt động tài chính bất thường của Ngân hàng phát triển Brazil BNDES ở Angola. Nếu bị kết tội, ông Lula da Silva sẽ bị cấm tham gia chính trường và điều này có thể gây trở ngại cho việc cựu Tổng thống ra tranh cử trong cuộc tổng tuyển cử năm 2018. Cựu Tổng thống Lula da Silva coi đây là đòn chính trị để cản trở ông ra tranh cử.

Theo kết quả bầu cử thị trưởng và chính quyền các thành phố địa phương tại Brazil hôm 2-10, Công đảng của bà Dilma Rousseff và đảng Phong trào dân chủ Brazil (PMDB) của Tổng thống Michel Temer đều thất bại tại nhiều thành phố chủ chốt. Và đây là cách cử tri quay lưng lại với các đảng có dính líu đến tham nhũng tại Petrobras. Ngoài việc bất mãn với tình hình tham nhũng và suy thoái của nền kinh tế, cử tri còn thờ ơ với việc đi bỏ phiếu.

Theo thống kê, đã có 200 giám đốc điều hành cùng nhiều chính trị gia bị cáo buộc có liên quan tới bê bối tham nhũng tại Petrobras và hơn 80 nhân vật bị cho là có tội. Tổng công tố liên bang hiện đang điều tra tham nhũng đối với 66 quan chức, trong đó có cựu Chủ tịch Hạ viện Eduardo Cunha, đã bị Tòa án Tối cao đình chỉ chức vụ sau khi bị cáo buộc rửa tiền, giao dịch tiền tệ bất hợp pháp...
Lư Tuấn Nghĩa
.
.
.