Brazil: 28 tù nhân trốn thoát

Thứ Sáu, 20/03/2015, 11:00
28 tù nhân ở trại giam Nova Mutum, gần thành phố Cuiaba, miền trung Brazil, đã trốn thoát khi bạn gái của một trong những tù nhân đã dùng "mỹ nhân kế" để vô hiệu hóa quản giáo.

Kế hoạch hoàn hảo và nỗi nhục ê chề

Mới đây, không hiểu bằng cách nào, 3 phụ nữ ăn mặc khêu gợi đã lẻn vào trong nhà tù Nova Mutum. Họ dùng "mỹ nhân kế" lôi kéo các nhân viên giám thị uống rượu và "tâm sự". Các quản giáo này ban đầu hơi do dự nhưng trước các người đẹp, họ không cưỡng nổi việc rời khỏi chốt trực và dẫn các cô gái đến khu nghỉ ngơi cho lính gác. Bị chuốc rượu có thuốc mê, các nhân viên nhà tù gục tại chỗ, 3 phụ nữ liền lấy chìa khóa và mở cửa tất cả các phòng giam.

Bà Angelina de Andrades Ferreira, Giám đốc nhà tù Nova Mutum cho biết, nhà tù đã mất 12 súng trường cỡ nòng ngắn, hai súng lục và nhiều đạn dược. Khi đến hiện trường, cảnh sát Brazil phát hiện 3 nhân viên giám thị trong tình trạng khỏa thân, bất tỉnh và bị còng tay. 28 tù nhân đã bỏ trốn. Ảnh của nhân viên nhà tù khỏa thân đã bị một nhân viên cảnh sát chia sẻ trên mạng xã hội và thu hút hàng nghìn lượt theo dõi, bình luận.

"Sau khi uống rượu whisky, các cai ngục không nhớ bất cứ điều gì. Một người thấy chóng mặt, một người ngủ cả buổi chiều và người còn lại thậm chí không thể trả lời câu hỏi của chúng tôi" - bà Angelina cho biết. 3 quản giáo sau đó đã bị bắt vì tội "tạo điều kiện cho tù nhân vượt ngục" và để mất vũ khí.

Các giám thị nhà tù bị trúng mỹ nhân kế say lướt khướt.

Các nhà điều tra cho biết, 1 trong số 3 phụ nữ hôm đó là bạn gái của tù nhân Bruno Amorim, 18 tuổi. Tên Bruno bị giam giữ vì âm mưu giết người, cướp tài sản và sở hữu vũ khí. Điều tra cho thấy, Bruno với sự hỗ trợ của bạn gái đã lập ra kế hoạch đào tẩu cho các tù nhân. 

Ngay trong sáng hôm xảy ra vụ việc, cảnh sát Brazil đã mở cuộc điều tra quy mô lớn và tất cả tù nhân đã bị bắt giữ trở lại đúng 1 ngày sau đó. Một tù nhân đã bị bắt khi đang lang thang xung quanh trung tâm của Nova Mutum trong tình trạng say rượu cùng với một trong những khẩu súng bị đánh cắp. Một người khác bị bắt sau khi ăn cắp xe tải của một trang trại rồi gây tai nạn, cảnh sát cho biết.

Nỗi lo bạo loạn trong nhà tù

Là đất nước đứng thứ tư thế giới về số lượng tù nhân, nhưng Brazil đứng đầu về tình trạng quá tải tù nhân và bạo loạn trong các nhà tù. Chỉ tính riêng trong năm 2013, Hội đồng Tư pháp quốc gia Brazil cho biết, ít nhất 75 tù nhân đã chết trong nhà tù Pedrinhas ở bang Maranhao (nằm ở phía Bắc Brazil). Pedrinhas được coi là nhà tù bạo lực nhất thế giới, mặc dù tại đây, cảnh sát đi tuần tra liên tục qua các phòng giam và luôn trong tình trạng sẵn sàng nổ súng.

Vào tháng 11/2010, các tù nhân của nhà tù Pedrinhas đã cướp súng, bắn trọng thương một quản giáo rồi bắt ông này cùng 5 người khác làm con tin. Lực lượng đặc nhiệm đã nhanh chóng kiểm soát được tình hình. Sau một thời gian bị giam giữ, tất cả các con tin đều được thả. Ít nhất 18 tù nhân đã chết trong các vụ đâm chém giữa các nhóm tội phạm trong vụ bạo loạn này.

Nhà tù sạch bóng tù nhân do giám thị trúng mỹ nhân kế.

Tình trạng bạo lực trong các nhà tù ở Brazil diễn ra thường xuyên, chủ yếu là do tình trạng quá tải, và sự xuống cấp về cơ sở vật chất do nhà tù sử dụng đã lâu nhưng không được tu sửa. Có những nơi, song sắt hư hỏng nặng khiến tù nhân tự do đi lại ở nhiều khu vực.

Cho đến nay, nhà chức trách Brazil vẫn đang nỗ lực cải thiện an ninh trong các nhà tù. Nhiều hạng mục đã được sửa chữa, lực lượng giám thị được tăng cường. Camera giám sát cũng được trang bị khắp ngõ ngách trong trại giam để có thể phát hiện những vấn đề nghi vấn và có biện pháp đối phó ngay lập tức. Bên cạnh đó, các tù nhân cũng được tham gia các lớp học thể dục thể thao đặc biệt để qua đó nâng cao sức khỏe, giảm bớt thời gian rảnh rỗi đồng thời có thể xóa đi khoảng cách hận thù giữa những phạm nhân.

Nguyễn Lại ( Tổng hợp)
.
.
.