Brazil:

Bắt cựu Tổng thống Michel Temer vì bị cáo buộc tham nhũng

Thứ Năm, 28/03/2019, 13:14
Sau hơn 3 tháng bị buộc tội tham nhũng và rửa tiền, cựu Tổng thống Michel Temer đã bị bắt trong khuôn khổ cuộc điều tra chống tham nhũng có tên gọi "Car Wash".


Theo một nguồn thạo tin, ông Michel Temer bị bắt hôm 21-3 vì có liên quan tới tham nhũng tại Tập đoàn Dầu khí quốc gia Petrobas. Vụ bắt giữ diễn ra sau khi ông Michel Temer rời nhiệm sở hôm 1-1-2019 và hết quyền bất khả xâm phạm. 

Và Chủ tịch Petrobas Roberto Castello Branco cũng mới tuyên bố (17-3), tập đoàn dầu khí lớn nhất Brazil đã thu về 10 tỷ USD từ hoạt động chuyển nhượng cổ phần từ đầu năm đến nay. Dự kiến, số tiền đó có thể tăng gấp 3-4 lần trong những tháng tới. 

Được biết, Petrobas sẽ bán và chuyển nhượng khoảng 30-40 tỷ USD cổ phần trong năm nay, tăng gấp 2 lần so với mức đã đưa ra theo kế hoạch thoái vốn đầu tư trước đó. Và việc này nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế sâu sắc với các khoản nợ ròng lên tới 106 tỷ USD do tác động từ vụ bê bối tham nhũng bị phát giác bởi cuộc điều tra "Car Wash" từ năm 2014 tại Petrobas. 

Điều đáng nói là ông Michel Temer từng bị cáo buộc liên quan tới hành vi cản trở tư pháp và cấu kết phạm tội, cũng như dính tới tham nhũng trong tại Petrobras. Cựu Tổng Chưởng lý Rodrigo Janot từng buộc tội ông Michel Temer là "trùm tội phạm tống tiền" và cản trở luật pháp. 

Theo ông Rodrigo Janot, ông Michel Temer đứng đầu một nhóm quan chức nhận hối lộ, và họ đã nhận "lại quả" lên tới 190 triệu USD từ những hợp đồng đấu thầu tại các công ty nhà nước mà điển hình là Petrobras. 

Theo cáo trạng do ông  Rodrigo Janot gửi Chánh án Tòa án Tối cao Edson Fachin, ông Michel Temer đã thông qua cựu cố vấn Rodrigo Rocha Loures để nhận hối lộ 150.000 USD của Tập đoàn sản xuất thực phẩm lớn nhất thế giới JBS và trở thành Tổng thống đầu tiên của Brazil phải đối mặt với những cáo buộc hình sự khi đương nhiệm.

Cựu Tổng thống Brazil Michel Temer.

Hơn 4 tháng trước (23-11-2018), cảnh sát đã tống đạt 22 lệnh bắt giữ trong cuộc điều tra có liên quan đến Petrobras và cả ông Michel Temer và cựu Tổng thống Dilma Rousseff đều nằm trong diện bị điều tra kể trên. Sau đó (19-12-2018), Công tố viên trưởng Raquel Dodge đã buộc tội ông Michel Temer với tội danh tham nhũng và rửa tiền. Và đó là kết quả điều tra tham nhũng liên quan tới các dự án cảng biển ở Brazil. 

Thẩm phán Luis Roberto Barroso từng cho phép mở cuộc điều tra nhằm vào cựu Tổng thống Michel Temer với cáo buộc tham nhũng liên quan tới việc ký sắc lệnh về quản lý cảng biển kể trên. Được biết, bằng chứng quan trọng nhất trong vụ việc này là đoạn băng nghe trộm cuộc hội thoại giữa ông Gustavo Rocha, nguyên cố vấn pháp lý và cựu cố vấn Rodrigo Rocha Loures, trợ lý thân cận của cựu Tổng thống Michel Temer. 

Theo hãng AFP, gần nửa năm trước (17-10-2018), cảnh sát từng đề nghị Văn phòng Công tố truy tố cựu Tổng thống Michel Temer và 10 cá nhân về tội tham nhũng, rửa tiền và gian lận. Thậm chí cảnh sát còn đề nghị phong tỏa tài sản của tất cả những người liên quan kể trên. Trong số 10 người này có con gái ông Michel Temer là Maristela Temer, cựu cố vấn Rodrigo Rocha Loures và Đại tá cảnh sát về hưu Joao Baptista Lima Filho.

Giới truyền thông cho biết, trước khi đưa ra đề nghị kể trên, cảnh sát đã điều tra khoảng 13 tháng xung quanh cáo buộc cho rằng, ông Michel Temer nhận hối lộ sau khi ký ban hành sắc lệnh hồi tháng 5-2017 với nội dung có lợi cho các công ty hoạt động trong lĩnh vực cảng biển. 

Sắc lệnh do ông Michel Temer ký đã giúp cho các công ty điều hành cảng Santos ở thành phố Sau Paolo gia hạn hợp đồng thuê lên tới 70 năm. Và trong số những công ty được hưởng lợi đáng quan tâm nhất là 2 công ty Rodrimar và Libra. 

Bởi theo kết luận điều tra của cảnh sát, đảng Phong trào Dân chủ Brazil (PMDB) của ông Michel Temer đã nhận được những khoản hối lộ lớn sau khi sắc lệnh kể trên có hiệu lực. Công ty của Đại tá cảnh sát về hưu Joao Baptista Lima Filho là địa chỉ nhận số tiền hối lộ lên tới hàng triệu USD từ 2 công ty Rodrimar và Libra. Ông Michel Temer cũng phủ nhận mọi thông tin của tờ báo Folha de Sao Paulo - cảnh sát đang điều tra nghi vấn xung quanh các giao dịch bất động sản do người trong gia đình cựu Tổng thống thực hiện. 

Hơn 1 tháng trước (18-2), Tổng thống Jair Bolsonaro đã quyết định cách chức Bộ trưởng Văn phòng tổng thư ký Phủ Tổng thống Gustavo Bebianno Rocho, sau khi báo chí đưa tin ông có liên quan tới bê bối tài trợ bất hợp pháp cho chiến dịch tranh cử của đảng Xã hội Tự do (PSL) cầm quyền. Tướng về hưu Floriano Peixoto (vị tướng quân đội thứ 8 trong nội các gồm 22 thành viên) được cử thay thế ông Gustavo Bebianno Rocho làm Bộ trưởng Văn phòng tổng thư ký Phủ Tổng thống. Đây là sự cố đầu tiên trong nội các kể từ khi ông Jair Bolsonaro chính thức nhậm chức Tổng thống Brazil hôm 1-1.
Quốc Dũng
.
.
.